Tỷ lệ Reward/Risk phù hợp cho mỗi quyết định đầu tư

Chia sẻ trên:    19105

Tầm quan trọng của Lời/Lỗ (Reward/ Risk)

Đa số các nhà đầu tư khi tham gia thị thị trường đều tìm cách làm sao để tìm điểm mua tốt nhất và chỉ chú ý đến việc chúng ta sẽ đạt được bao nhiêu phần trăm lợi nhuận từ vị thế này. Ngược lại, điểm cắt lỗ khi vị thế đi ngược lại kỳ vọng thì được rất ít nhà đầu tư chú trọng hoặc chỉ đặt ra một ngưỡng một cách hời hợt. Chính vì tư duy đó mà cho dù nhiều nhà đầu tư có tỷ lệ thắng cao hơn tỷ lệ thua nhưng kết quả cuối cùng thì vẫn là thua lỗ. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kỹ năng quản lý vốn và chiến thuật giao dịch rõ ràng mà tỷ lệ Reward/Risk là một trong những điểm cần được quan tâm đặc biệt.

Khi xây dựng một nguyên tắc giao dịch, bạn cần chọn lọc những cơ hội mang lại tỷ lệ lời/lỗ  khả quan, tức là mức lời cao hơn mức lỗ, chúng ta chỉ chấp nhận mở vị thế khi tính toán được tỷ lệ reward/risk lớn hơn 1.

 

Tính toán tỷ lệ Reward/ Risk

Công thức tính toán khá đơn giản gồm 3 thành phần là mức giá vào lệnh, mức giá mục tiêu và mức giá cắt lỗ.

Reward/Risk = (giá mục tiêu – giá vào lệnh) / (giá vào lệnh – giá cắt lỗ)

 

Tính toán tỷ lệ Reward Risk

 

Tương quan tỷ lệ chiến thắng so với Reward/Risk

Tỷ lệ Reward Risk mà bạn lựa chọn quyết định đến tỷ lệ chiến thắng tối thiểu (Minimum Winrate) của bạn là bao nhiêu. Nếu bạn chọn tỷ lệ Reward/Risk thấp thì đòi hỏi tỷ lệ thắng tối thiểu của bạn phải cao và ngược lại nếu bạn chọn tỷ lệ Reward/Risk cao thì yêu cầu tỷ lệ chiến thắng tối thiểu của bạn chỉ ở mức thấp.

Công thức tính tỷ lệ chiến thắng tổi thiểu (Minimum Winrate) là:

Minimum Winrate = 1 / (1 + Reward:Risk)

Chẳng hạn nếu bạn vào lệnh với tỷ lệ reward/risk là 1:1 thì mức tỷ lệ chiến thắng tối thiểu của bạn sẽ là 50%.

 

Tương quan tỷ lệ chiến thắng so với Reward/Risk

 

Nói chung Winrate và Reward/Risk là hai đại lượng tỷ lệ nghịch với nhau. Về mặt dài hạn, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn tỷ lệ reward/risk lớn vì khi đó bạn chỉ cần tỷ lệ chiến thắng trong giao dịch tối thiểu 25% đối với tỷ lệ reward/risk là 3:1 là bạn đã có thể huề được vốn, nếu tỷ lệ chiến thắng 30% tức là bạn đã có lời. Tuy nhiên, ở một góc nhìn thực tế thì tỷ lệ reward/risk hợp lý là khoảng 1.5:1 hoặc 2:1 vì với tỷ lệ này sẽ giúp chúng ta không bỏ qua nhiều cơ hội giao dịch trên thị trường. Với tỷ lệ này thì chỉ cần tỷ lệ chiến thắng của bạn là 50% và 40% là bạn có thể có lợi nhuận rồi!

 

>> Có thể nhà đầu tư quan tâm:

Nhận biết phân phối đỉnh nhờ vào đột biến khối lượng

Chỉ báo hữu ích khi ứng dụng với trung bình di động

Phân tích đa khung thời gian và ý nghĩa của các khung đồ thị