Mô hình nến đảo chiều | Phân loại và ứng dụng trong giao dịch

Chia sẻ trên:    11233

Mô hình nến đảo chiều | Phân loại và ứng dụng trong giao dịch

Mô hình nến đảo chiều | Phân loại và ứng dụng trong giao dịch

Mô hình nến đảo chiều là một trong những cách phân tích đơn giản mà hiệu quả nhất trong phân tích kỹ thuật. Cụ thể, các mẫu hình nến đảo chiều sẽ giúp cảnh báo sớm cho các nhà giao dịch sự thay đổi của một xu hướng sắp xảy ra.

Mô hình nến đảo chiều là gì? 

Mô hình nến đảo chiều là một trong nhiều công cụ dùng để phân tích kỹ thuật rất hữu dụng. Mô hình này được các nhà đầu tư dùng để báo hiệu xu hướng tăng hoặc giảm. Có nhiều loại mô hình nến Nhật đảo chiều và được chia thành hai loại là mô hình nến đảo chiều tăng và mô hình nến đảo chiều giảm.

Nhà đầu tư sẽ dựa vào các loại mô hình này để biết được thời điểm giá đảo chiều, từ đó vào lệnh để để thu được nhiều lợi nhuận nhất có thể.

Mô hình nến đảo chiều là gì?

Mô hình nến đảo chiều giúp cho các nhà đầu tư có thể hiểu được thị trường

Các mô hình nến đảo chiều thông dụng

1. Mô hình nến đảo chiều Engulfing Pattern

engulfing-pattern

Mẫu hình Bullish Engulfing thể hiện sự phản kháng của bên mua sau một nhịp giảm dài của giá. Trong phiên, giá vẫn có những thời điểm bị ép xuống mức thấp nhất nhưng lần này bên mua đã chủ động để đẩy giá lên vượt luôn mức cao nhất của phiên hôm trước.

Ví dụ:

Mẫu hình nến Bullish Engulfing

Mẫu hình nến Bullish Engulfing xuất hiện sau một nhịp giảm rất dài của VN30-Index, diễn biến sau đó cho thấy sự chuyển mình tích cực của chỉ số.

mau-hinh-nen-bearish-engulfing

Giá liên tục có những phiên giảm mạnh sau khi mẫu hình Bearish Engulfing xuất hiện. sự chủ động của bên bán được thấy rất rõ, giá bị đè xuất rất sâu ngay trong phiên, dự báo cho một xu hướng giảm mới sắp diễn ra.

2. Mô hình nến đảo chiều Piercing Line and Dark Cloud Cover

piercing-line-and-dark-cloud-cover

Mẫu hình Piercing xảy ra khi nến tăng có mức giá đóng cửa nằm trên phân nửa thân nến giảm trước đó. Đây được xem là sự phủ nhận cho trạng thái giảm, báo hiệu tín hiệu đảo chiều sắp diễn ra. Ngược lại đối với mẫu hình Dark Cloud Cover.

 

Mẫu hình Piercing

 

Mẫu hình nến Piercing báo hiệu tín hiệu đảo chiều tăng trở lại sau nhịp giảm dài. Mẫu hình nến Piercing có bóng nến bên dưới càng dài càng đáng tin cậy. So với mẫu hình Engulfing thì mẫu hình Piercing không đáng tin cậy bằng mà cần phải có thể sự kiểm chứng khác.

3. Mô hình nến đảo chiều Morning Star and Evening Star

morning-star-evening-star

Morning Star là một mẫu hình nến đảo chiều giảm giá, nó thường xảy ra ở đáy của xu hướng giảm giá. Mẫu Morning Star gồm 3 nến:

  • Nến lớn: là nến giảm biểu thị trạng thái xu hướng giảm trước đó.
  • Nến nhỏ: là nến giảm hoặc nến tăng thể hiện xu hướng giảm chững lại bởi sự do dự của bên bán.
  • Nến lớn: là nến tăng thể hiện sự quay trở lại mạnh mẽ của bên mua.

Ví dụ:

mẫu hình morning star

Chỉ số thiết lập mẫu hình Morning Star rất chuẩn chỉnh, cú bức tăng ở cây nến thứ 3 là cơ hội để mua vào theo mẫu hình.

Mẫu hình evening star

Mẫu hình Evening Star xuất hiện sau xu hướng tăng, sau đó giá có nhịp giảm rất dài. Mẫu hình này càng được củng cố hơn khi xuất hiện phiên giảm ngay trong phiên trước đó, và tín hiệu giảm để hình thành mẫu hình Evening Star là sự xác nhận rất đáng tin cậy.

4. Mô hình khoảng trống giá đảo chiều (Gaps)

Mô hình khoảng trống giá đảo chiều (Gaps)

Khoảng trống giá là một mẫu hình rất đáng tin cậy trong phân tích lỹ thuật nhưng tần suất xuất hiện không nhiều. Khoảng trống giá được định nghĩa là khi giá mở cửa cao hơn hoặc thấp hơn mức giá đóng cửa của phiên hôm trước.

Một khoảng trống tăng giá (Gap Up) xảy ra khi giá mở cửa của phiên hôm nay lớn hơn giá đóng cửa của ngày hôm trước. Trái lại, khoảng trống giảm giá (Gap Down) xảy ra khi giá mở cửa của ngày hôm nay thấp hơn giá đóng cửa của ngày hôm trước.

Ví dụ:

khoảng trống tăng giá

Khoảng trống giá giảm xuất hiện báo hiệu tín hiệu đảo chiều sẽ xảy ra sau một xu hướng giảm. Mẫu hình Gap down kết hợp thêm tín hiệu đảo chiều ngay trong phiên ở ngày giao dịch sau đó càng đáng tin cậy hơn.

Khoảng trống giá giảm

Khoảng trống giá tăng (Gap Up) hình thành sau xu hướng Tăng và sau đó xuất hiện nhịp đảo chiều mạnh xác nhận xu hướng bắt đầu.

Cách đọc biểu đồ mô hình nến đảo chiều

Nến Nhật trong tài chính có 2 phần là thân nến và bóng nến. Phần thân nến sẽ biểu diễn khoảng cách giữa giá đóng cửa và giá mở cửa trong một khung thời gian nhất định. Trong khi đó, bóng nến sẽ biểu diễn cho phạm vi giá trên và giá dưới của tài sản được giao dịch trên thị trường.

Mỗi cây nến sẽ cung cấp các thông tin về giá bao gồm giá mở cửa, giá đóng cửa, giá cao, giá thấp trong một thời gian nhất định được thể hiện trên biểu đồ. Trong đó, nến xanh có nghĩa là giá mở cửa thấp hơn giá đóng cửa, biểu thị cho giá tài sản tăng. Ngược lại, nến đỏ có nghĩa là giá mở cửa cao hơn giá đóng cửa, biểu thị cho giá tài sản giảm.

Cách đọc biểu đồ mô hình nến đảo chiều

Biểu đồ hình nến tương đối đơn giản và dễ hiểu

>>>Tham khảo thêm: Nến Pin Bar là gì? Cách sử dụng và giao dịch với Pin Bar

Lưu ý khi giao dịch với mô hình nến đảo chiều

Khi gặp các mô hình nến đảo chiều, các nhà đầu tư cần phải chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Phải chờ nến đóng cửa để xác nhận loại mô hình nến.

  • Hãy luôn đặt điểm cắt lỗ và chốt lời để giảm thiểu rủi ro, cũng như tối ưu hóa lợi nhuận.

  • Nhà đầu tư cần phải kết hợp mô hình nến Nhật đảo chiều với các công cụ khác như hỗ trợ và kháng cự, đường trendline, đường MA, đường RSI. Nếu sử dụng tốt các công cụ này, nhà đầu tư sẽ có khả năng thu lợi nhuận rất cao.

Nguyên tắc khi giao dịch mô hình nến đảo chiều

Mô hình nến Nhật đảo chiều là công cụ cần thiết để các nhà đầu tư có thể vào lệnh và thoát lệnh hợp lý. Để giao dịch với các loại mô hình nến, bạn cần phải tuân thủ các quy tắc sau:

Chỉ đặt lệnh khi mô hình nến đảo chiều đã được hình thành

Cùng với sự xuất hiện của nến đảo chiều, nhà đầu tư cũng cần phải đợi cây nến hình thành sau nến đảo chiều để xác nhận chính xác xu hướng rồi mới tiến hành vào lệnh. Bạn tuyệt đối không được vội vàng mà vào lệnh ngay. Thị trường tài chính luôn biến động không ngừng nên có khả năng xu hướng sẽ đi ngược lại dự đoán.

Cắt lỗ

Bạn nên tiến hành cắt lỗ trong tất cả trường hợp, bởi không có điều gì là chắc chắn tuyệt đối. Nếu bạn cắt lỗ, rủi ro không đoán trước được sẽ được giảm một cách tối đa. Bạn nên đặt lệnh cắt lỗ cách râu nến thêm 2 hoặc 3 pip là tốt nhất, tránh trường hợp đáng tiếc là nến rút chân.

Chốt lời

Để chốt lời hiệu quả, bạn có thể áp dụng quy tắc R:R là 1:1 hoặc 1:2. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt chốt lời bằng với kích thước của mô hình nến Nhật đảo chiều.

Kết luận

Mô hình nến đảo chiều là một công cụ rất hữu dụng để các nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận từ thị trường tài chính. Để có thể có thêm những thông tin cần thiết và những lời khuyên chính xác, các bạn hãy mở tài khoản trên HSC. HSC sẽ giúp các nhà đầu tư có được những thông tin nhanh nhất và tốt nhất, giúp bạn thành công trên thị trường tài chính.

Có thể nhà đầu tư quan tâm: