Ứng dụng Pivot Point vào chiến lược Trend Following và Tool phái sinh HSC

Chia sẻ trên:    11869

I. Định nghĩa Pivoit Point

Điểm Pivot là gì?

Điểm Pivot là một chỉ báo phân tích kỹ thuật hoặc dùng để tính toán các điểm kháng cự và hỗ trợ. Phương pháp này được sử dụng để xác định xu hướng chung của thị trường theo các khung thời gian khác nhau.

Điểm Pivot đơn giản là mức trung bình của giá cao, thấp và đóng cửa từ ngày giao dịch trước đó. Vào ngày hôm sau, nếu giá tăng trên mức điểm trung bình này, thị trường được ghi nhận đang có xu hướng tăng diễn ra. Và ngược lại, nếu giao dịch dưới ngưỡng này được ghi nhận một xu hướng giảm xuất hiện.

Điểm mấu chốt là cơ sở cho chỉ báo, nhưng nó cũng bao gồm các mức hỗ trợ và kháng cự khác được dự kiến ​​dựa trên tính toán điểm trục. Tất cả các mức này giúp các nhà giao dịch thấy nơi giá có thể gặp hỗ trợ hoặc kháng cự. Tương tự, nếu giá di chuyển qua các mức này, nó cho phép người giao dịch biết giá đang có xu hướng theo hướng đó.

Mô tả sử dụng với điểm Pivot

Hình 1: Mô tả sử dụng với điểm Pivot

 

Biến động giá VN30F1M trong ngày xoay quanh đường Pivot (màu xanh nước biển). Theo đó, giá có xu hướng tăng trong ngày khi vượt trên đường giá này. Ngược lại, giá có xu hướng giảm trong ngày khi cắt xuống đường giá này.

 

II. Giao dịch theo xu hướng với Pivot Point

Giao dịch theo xu hướng là một chiến lược đầu tư sử dụng xu hướng, động lượng và mức độ dự đoán để giúp bạn nhận ra lợi nhuận.

Dựa trên Định luật Vật lý Newton, nó giả định hướng mà một cổ phiếu hiện đang thực hiện - dù hướng lên hay hướng xuống - sẽ tiếp tục trong tương lai cho đến khi hoặc trừ khi một sự kiện hoặc ảnh hưởng bên ngoài phá vỡ và thay đổi chuyển động hiện tại của nó. Điểm Pivot không chỉ có thể được sử dụng để giúp bạn thực hiện chiến lược giao dịch theo xu hướng, mà còn là một công cụ cơ bản giúp bạn xác định các mô hình giá ngắn hạn và để quyết định khi nào nên mua và khi nào nên bán.

xu-huong-giam-tiep-dien-voi-chi-bao-pivot-point

Hình 2: Xu hướng giảm tiếp diễn với chỉ báo Pivot Point liên tiếp lao dốc cùng với giá cắt xuống đường này

 

Nhận biết

Sử dụng các điểm mấu chốt trong giao dịch theo xu hướng đòi hỏi bạn trước tiên phải làm quen với định nghĩa và các thuật ngữ liên quan của chúng. Theo định nghĩa, điểm Pivot là trung bình của giá cao, thấp và đóng cửa của tài sản, thường là cho ngày hôm trước, mặc dù khung thời gian dài hơn - tuần hoặc tháng trước - cũng có thể được sử dụng.

Sau khi xác định điểm Pivot Point chính để làm trục cơ sở, các điểm phái sinh từ Pivot được tính để thành lập hệ thống giao dịch. Theo đó, các điểm hỗ trợ S1, S2, S3 được xác định. Đồng thời, các điểm kháng cự R1, R2, R3 cũng được thể hiện trên đồ thị giá.

Tổng cộng, hệ thống Pivot Point có 6 đường giá liên tục thay đổi mỗi ngày.

he-thong-6-duong-pivot-voi-diem-pivot-point

Hình 3: Hệ thống 6 đường Pivot với điểm Pivot Point (đường xanh)

 

III. Tool phái sinh HSC

Hệ thống đường Pivot được sử dụng để tổ chức các điểm hành động với chiến lược giao dịch theo xu hướng bậc thang (dynamic trading). Xu hướng giảm giá được xác định nhờ vào các công cụ cơ bản là đường trung bình di động và Pivot point.

man-hinh-tool-phai-sinh-hsc

Hình 4: Màn hình Tool phái sinh – Chiến lược theo xu hướng

Mô tả chiến lược điển hình:

Bước 1: Xác định xu hướng chủ đạo, ví dụ: Xu hướng giảm (giá cắt xuống Pivot Point)

Bước 2: Xác định khu vực hành động:

Điểm vào lệnh 1 : S1 (thăm dò)

Điểm vào lệnh 2: S2 (điểm giải ngân).

Điểm Vào lệnh 3: S3 (giải ngân toàn vị thế).

Bước 3: Thoát lệnh:

Điểm thoát lệnh 1: R1 (thoát 1 phần)

Điểm thoát lệnh 2: R2 (thoát 1 phần)

Điểm thoát lệnh 3: R3 (đóng lệnh toàn bộ).

Nhờ hệ thống được quy định chặt chẽ, tín hiệu luôn được tính toán và đưa ra theo thời gian thực với tool phái sinh từ HSC.

Để sử dụng tool phái sinh và các công cụ đầu tư khác của HSC, nhà đầu tư vui lòng đăng ký sử dụng dịch vụ Tư vấn đầu tư, hiện đang được miễn phí tại đây.

 

Phạm Đặng Huỳnh Châu – Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC