Cần quan tâm gì khi mở tài khoản chứng khoán?

Chia sẻ trên:    13834

1. Thủ tục mở tài khoản

Thông thường trước khi mở tài khoản chứng khoán, nhà đầu tư sẽ phải tìm hiểu trước các thủ tục và quy định liên quan đến việc mở tài khoản, các giấy tờ cần cung cấp, việc sử dụng tài khoản và bảo mật thông tin… Nhà đầu tư thường có xu hướng lựa chọn các công ty chứng khoán có thủ tục gọn nhẹ, nhanh chóng, linh hoạt; tuy nhiên không phải thủ tục càng dễ dàng càng tốt, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ để đảm bảo tính pháp lý, tính bảo mật để đảm bảo an toàn cho các giao dịch của mình. Đồng thời, nhà đầu tư cũng nên quan tâm đến các quyền lợi và nghĩa vụ của mình trước khi mở tài khoản.

>> Xem chi tiết: Thủ tục mở tài khoản chứng khoán như thế nào?

 

2. Chi phí

Chi phí bao gồm: Phí giao dịch, lãi suất ứng trước, lãi suất vay margin, phí SMS, phí quản lý tài khoản, các loại phí khác…

Một loại phí quan trọng nhất mà nhà đầu tư thường chú ý đầu tiên là phí giao dịch. Thường các công ty chứng khoán có biểu phí tương đối cạnh tranh, chỉ chênh lệch không nhiều. Nhất là đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, do phí giao dịch được tính dựa vào % giá trị giao dịch nên nếu giá trị giao dịch không nhiều thì phí giao dịch cũng không lớn. Do vậy, không nên chọn phí giao dịch là tiêu chí quyết định khi mở tài khoản, bởi có nhiều công ty chứng khoán tuy có phí giao dịch cao nhưng các loại phí khác thì thấp hơn hẳn hoặc thậm chí miễn phí (phí SMS, phí quản lý tài khoản, phí sao kê hàng tháng…)

Ngoài ra, cần cân đối giữa chi phí giao dịch với chất lượng dịch vụ. Nhà đầu tư nên cân nhắc để lựa chọn công ty chứng khoán với những dịch vụ phù hợp để giảm thiểu chi phí nhưng vẫn nhận được những dịch vụ tiện ích tốt nhất.

>> Xem chi tiết: So sánh phí giao dịch của các công ty chứng khoán

 

3. Cách thức giao dịch

Mỗi nhà đầu tư có một sở thích và một điều kiện khác nhau. Có nhà đầu tư thích tự thực hiện các giao dịch, có nhà đầu tư lại muốn có nhân viên môi giới chăm sóc tài khoản cho mình. Có nhà đầu tư thích nộp – rút - đặt lệnh tại quầy giao dịch, có người lại muốn thực hiện online. Có nhà đầu tư thường xuyên theo dõi bám sát thị trường, cũng có người không thường xuyên theo dõi được. Vì vậy, nhà đầu tư nên lựa chọn công ty chứng khoán có cách thức giao dịch phù hợp nhất cho mình để thực hiện các giao dịch một cách thuận tiện nhất.

 

Cần quan tâm gì khi mở tài khoản chứng khoán

 

4. Chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ do công ty chứng khoán cung cấp là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần lưu ý. Như đã nói ở trên, có nhà đầu tư thích được tự giao dịch, các giao dịch nộp rút tiền, đặt lệnh đều được thực hiện online. Khi đó đường truyền ổn định, phần mềm dễ thao tác, dễ sử dụng và theo dõi là điều mà nhà đầu tư cần quan tâm.

Đối với những nhà đầu tư có nhân viên môi giới, chất lượng của nhân viên môi giới rất quan trọng. Yêu cầu đặt ra cho nhân viên môi giới là phải đặt lệnh kịp thời, hỗ trợ tối đa nhà đầu tư trong các giao dịch, cung cấp thông tin chính xác, tư vấn hiệu quả, đảm bảo đúng chuẩn mực đạo đức kinh doanh chứng khoán.

 

5. Uy tín, thương hiệu, và nguồn lực tài chính của công ty chứng khoán

Có một số công ty chứng khoán nhỏ do không cạnh tranh được phải sáp nhập, giải thể, hoặc có nguồn lực tài chính không đủ dẫn đến mất khả năng thanh toán. Điều này gây ra rủi ro trong quá trình đầu tư. Để giảm thiểu tối đa các rủi ro, nhà đầu tư nên lựa chọn công ty chứng khoán có uy tín, có thương hiệu và có nguồn lực tài chính mạnh mẽ.

>> Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán ở công ty nào tốt nhất?

 

6. Các dịch vụ tiện ích gia tăng

Thị trường càng phát triển thì nhà đầu tư càng chuyên nghiệp hơn, việc kiếm lời trên thị trường càng trở nên khó khăn. Khi đó các dịch vụ gia tăng mà công ty chứng khoán cung cấp như Nghiên cứu, Phân tích, Tư vấn đầu tư, Quản lý danh mục, Ủy thác đầu tư… càng trở nên quan trọng. Nếu sử dụng các dịch vụ này hiệu quả, nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn trên thị trường chứng khoán, lập được danh mục đầu tư hợp lý và nâng cao hiệu quả đầu tư.

mở tài khoản chứng khoán online

Liên hệ:

  • Hotline: 086 5909 968
  • Email: online.cs@hsc.com.vn