Giao dịch theo cảm tính: Đâu là lối thoát?

Chia sẻ trên:    860

Người bạn đồng hành của đầu tư chứng khoán theo hệ tâm linh chính là đầu tư cảm tính. Họ dễ dàng bị cảm xúc chi phối trong quá trình ra quyết định. Đôi khi gặp chuyện vui thì sẵn sàng “tất tay” mua cổ phiếu, còn khi gặp chuyện xui thì chẳng dám đầu tư hay vội vã bán cổ phiếu đang nắm giữ đi, dẫn đến thua lỗ, thất bại trong thời gian dài. Cùng HSC tìm hiểu ngay về phương thức đầu tư phổ biến này nhé!

1. Hiểu về nhà đầu tư giao dịch theo cảm tính  

Nhà đầu tư giao dịch theo cảm tính đưa ra quyết định thường không hoặc ít dựa trên những số liệu thống kê hay phương pháp giao dịch rõ ràng mà xuất phát từ cảm nhận chủ quan của họ, chúng ta hay gọi là “feeling”. 

Khác với nhà đầu tư giá trị, đây thường là những người luôn quan niệm hoặc tâm đắc rằng bản thân rất lý trí, logic với những quyết định giao dịch. Họ cho rằng những quan điểm, lập luận và lựa chọn lệnh khi nảy sinh cảm giác thích thú, yêu thích với một công ty nào đó là hoàn toàn dựa trên lý trí.  

Thế nhưng, trên thực tế thì những nhà đầu tư trường phái cảm xúc này luôn nhận về điều ngược lại mà chắc hẳn độc giả cũng có thể đoán được: Những thất bại, tài khoản đỏ, giao dịch thua lỗ chồng chất… có vẻ như đều xuất phát từ nguyên nhân cảm tính. Vậy thực hư ra sao? Cùng HSC tìm hiểu nhé!  

2. Biểu hiện của nhà đầu tư giao dịch theo cảm tính  

Người bạn đồng hành của đầu tư chứng khoán theo ''hệ tâm linh chính'' là đầu tư cảm tính.

Nhà đầu tư cảm tính dễ dàng bị cảm xúc chi phối trong quá trình ra quyết định. Đôi khi gặp chuyện vui thì sẵn sàng “tất tay” mua cổ phiếu, cảm giác như mọi vận may đều đang đến với mình. Và ngược lại khi gặp chuyện xui thì chẳng dám đầu tư hay vội vã bán cổ phiếu đang nắm giữ đi.  

Thường gặp nhất chính là những nhà đầu tư giao dịch theo cảm giác:  

+ Mức giá này có vẻ là khá rẻ rồi, mua được rồi  

+ Thị trường giảm lắm rồi, đáy rồi  

+ Thị trường tăng quá trời rồi, chắc đỉnh rồi  

+ Thời điểm này thấy không khả quan, nên bán  

+ Cổ phiếu này thấy ok đó, mua được  

3. Phương pháp quản trị vốn - khắc tinh của giao dịch theo cảm tính

Cảm tính là điều rất khó tránh không những trong cuộc sống của chúng ta mà đặc biệt còn đối với kênh đầu tư chứng khoán luôn luôn biến động khôn lường. Thật vậy, vì nhà đầu tư thường dành nhiều thời gian, thậm chí là cả ngày trước bảng điện chỉ để cập nhật ngay tức khắc thông tin về thị trường chứng khoán. Kết cục là, họ bị cảm xúc dẫn dắt, không thể kiểm soát và thoát khỏi thị trường nhanh chóng khi xuất hiện các tin tức sai lệch gây nhiễu sóng.  

Để vượt qua rào cản này, chúng ta cần xây dựng một kế hoạch giao dịch cụ thể và hành động có kỷ luật. Đây cũng chính là định nghĩa của thuật ngữ Quản trị vốn trong đầu tư. 

Việc quản trị vốn phù hợp sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng xác định cách thức giao dịch hiệu quả và nắm được tỷ lệ rủi ro thua lỗ có thể xảy ra. Từ đó có thể đưa ra quyết định chắc chắn và tích cực cho giao dịch của mình. Điều quan trọng là cách làm này có thể giúp nhà đầu tư vững tin vào chiến lược giao dịch bản thân đã đặt ra và không dễ dàng bị thua lỗ hay mơ hồ bởi những quyết định cảm tính.  

Nếu bạn cũng đang đau đầu vì những lần đặt lệnh phi kế hoạch, tham gia ngay khóa học “Quản trị vốn - Mấu chốt thành công trong dài hạn” của HSC tại đây.

>> Xem thêm 5 Đặc điểm của nhà đầu tư chứng khoán ''hệ tâm linh''

— HSCEdu —
Nền tảng đào tạo chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam - Nay đã có app HSCEdu