Lợi ích và rủi ro khi giao dịch ký quỹ

Chia sẻ trên:    11513

Lợi nhuận lớn luôn đi kèm với rủi ro cao trong giao dịch chứng khoán và sử dụng giao dịch ký quỹ cũng không phải là ngoại lệ. Bài viết sau sẽ giúp nhà đầu tư tự cân đối giữa lợi-hại và từ đó lựa chọn có nên sử dụng ký quỹ trong giao dịch cổ phiếu.

Lợi ích khi giao dịch kỹ quỹ

1. Tối đa hóa lợi nhuận – Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Lợi ích lớn nhất trong việc sử dụng giao dịch ký quỹ và cũng là là lý do chủ yếu khiến nhà đầu tư quan tâm đến sản phẩm này, đó là khả năng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Giả sử với số tiền bao đầu bỏ ra chỉ là 100 triệu đồng nhà đầu tư có thể sở hữu 200 triệu cổ phiếu có tỷ lệ ký quỹ quy định là 50%, cũng vì thế nếu cổ phiếu tăng giá 10% thì mức (lợi nhuận/số vốn bỏ ra) của nhà đầu tư là 20%.

Lợi ích khi giao dịch ký quỹ

 

Nói chung khi sử dụng ký quỹ nhà đầu tư sẽ ít bị giới hạn hơn trong trường hợp số vốn đầu tư ban đầu có phần hạn chế.

 

2. Bổ sung chiến lược giao dịch

Với lượng tiền có được từ hoạt động ký quỹ nhà đầu tư có thể bổ sung cho mình một vài chiến lược giao dịch:

  • Đa dạng hóa danh mục: Nhà đầu tư có thể ngay lập tức tham gia các cơ hội đầu tư hấp dẫn mới mở ra kể cả khi đã sử dụng số vốn bỏ ra ban đầu.
  • Trung bình giá tăng: Đây là lựa chọn phù hợp với chiến lược giao dịch đà tăng trưởng, trong đó nhà đầu tư bỏ mua thêm khi cổ phiếu duy trì được đà tăng. Qua đó tăng khối lượng nắm giữ ở các cổ phiếu chất lượng cao mà không cần nộp thêm tiền vào tài khoản, và loại bỏ rủi ro hiệt hại khi giao dịch ký quỹ các cổ phiếu kém chất lượng.

 

3. Quy trình giao dịch tiện lợi

Điểm mạnh lớn nhất của giao dịch ký quỹ so với phương pháp vay truyền thống (từ ngân hàng, người thân,…) là thủ tục rất tiện lợi: Chỉ cần ký hợp đồng giao dịch ký quỹ là ngay lập tức có thể đặt lệnh bằng số tiền được cung cấp bởi công ty chứng khoán.

Ngoài ra toàn bộ quá trình từ giao dịch, hiển thị tỷ lệ ký quỹ, quản lý tài khoản đều được thực hiện tự động theo thời gian thực trên phần mềm.

 

Rủi ro khi giao dịch ký quỹ

1. Thiệt hại lớn khi giá cổ phiếu giảm

Điểm yếu lớn nhất đối với giao dịch ký quỹ xảy ra khi các khoản đầu tư giảm giá ngược với kỳ vọng thì thiệt hại sẽ tăng theo mức độ nhà đầu tư sử dụng nợ vay. Giả sử khi  mua cổ phiếu với tỷ lệ ký quỹ 1:1 thì khi giá cổ phiếu giảm 10% mức (thiệt hại/số vốn bỏ ra) sẽ là 20%.

Đây là rủi ro mà nhà đầu tư mà nhà đầu tư phải chấp nhận nếu mong muốn có được mức lợi nhuận tiềm năng cao hơn nhờ giao dịch ký quỹ, và do đó các cổ phiếu được lựa chọn ký quỹ cần được tìm hiểu hết sức kỹ càng hoặc sử dụng chiến lược trung bình giá tăng được đề cập phía trên.

 

2. Rủi margin-call và forced sell

Nếu như mua cổ phiếu chỉ bằng tiền mặt bỏ ra ban đầu, nhà đầu tư có thể tự lựa chọn cho mình thời điểm cắt lỗ kể cả trong trường hợp xấu nhất khi cổ phiếu liên tiếp giảm giá. Trong khi đó đối với giao dịch ký quỹ, vì tài khoản cần được duy trì tỷ lệ an toàn nên rủi ro cần phải đối mặt lúc này là margin-call và forced sell

Kéo theo đó là những trường hợp tài khoản bị yêu cầu bán bớt cổ phiếu đang nắm giữ (margin-call) để đưa tỷ lệ tiền vay/số vốn bỏ ra về mức quy định. Trường hợp xấu hơn là khi nhà đầu tư không bán theo yêu cầu và giá cổ phiếu vẫn giảm, công ty chứng khoán sẽ phải thực hiện lệnh bán bắt buộc (forced sell).

Làm sao để tránh bị forcesell?

Ký quỹ được sử dụng với sản phẩm nào và phù hợp với đối tượng nhà đầu tư nào?

Giao dịch kỹ quỹ với tỷ lệ nợ phù hợp với điều kiện thị trường

Trương Thái Đạt – Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC