Mua dễ - Bán khó: nghe lạ mà lại không lạ!

Chia sẻ trên:    718

Mua dễ - bán khó nghe có vẻ lạ nhưng lại là vấn đề rất thường gặp trong đầu tư chứng khoán. Ý chỉ việc chúng ta rất thoải mái khi mua vào một cổ phiếu nhưng lại không biết khi nào thì nên bán.

Một số nhà đầu tư hay tin vào bức tranh “màu hồng” được vẻ vời trước mắt, không suy nghĩ quá nhiều đã quyết định ''xuống tiền'' mua cổ phiếu. Đôi khi chỉ cần nghe tin đồn, báo đài “tung hô” hay nghe mọi người xung quanh “phím hàng” là có thể nhẹ nhàng đặt lệnh mua. Mà cổ phiếu thì vốn vẫn đang “nằm sẵn” mời gọi, chỉ cần vào hệ thống giao dịch đặt lệnh là có thể mua ngay, thậm chí nhiều nhà đầu tư còn đua trần để mua bằng được cổ phiếu ngay lập tức. 

Mua thì rất dễ nhưng khi nào bán mới là vấn đề nan giải với vô vàn các trường hợp như sau:  

Trường hợp nở hoa: Có lời

• Có nên chốt chưa ta? Lỡ không chốt giá giảm lại thì sao?  Lỡ còn tăng nữa thì sao?  

Nhiều nhà đầu tư khi có lời vẫn không biết khi nào nên chốt vì vốn không biết cổ phiếu mình mua sẽ tăng đến đâu? Lời ít quá thì mong muốn lời thêm và cũng không biết được bao nhiêu mới là đủ. Cũng có một số người khi có lời thì luôn trong tình trạng lo sợ cổ phiếu sẽ quay đầu nên mong muốn chốt lời sớm.

Trường hợp bế tắc: Bị lỗ

• Có nên cắt lỗ không ta? Có nên mua thêm để trung bình giá không ta? Lỡ cắt nó tăng lại thì sao?  

• Tắt bảng điện, trở thành nhà đầu tư giá trị   

Nếu như việc mua dễ - bán khó trong trường hợp có lời thì khá nhẹ nhàng, chỉ là đắn đo một chút về việc nên chốt lời ít hay chờ đợi để chốt lời nhiều hơn, trong khi đó trường hợp thua lỗ lại gây ra nhiều áp lực về tâm lý. Khi thua lỗ, chúng ta thường không muốn cắt lỗ, vì khoản lỗ hiện tại chỉ là tạm tính trên tài khoản, còn nếu cắt lỗ chúng ta sẽ thực sự mất tiền. Và quan trọng hơn chúng ta vẫn nuôi niềm tin rằng cổ phiếu sẽ tăng trở lại. Chính vì thế mà nhiều nhà đầu tư từ lỗ ít thành lỗ nhiều, lỗ nhiều lại không dám bán, cuối cùng quyết định trở thành "nhà đầu tư giá trị”.  

Trong những giai đoạn thị trường giảm mạnh đột ngột, nhiều nhà đầu tư ngắn hạn phút chốc biến thành “cổ đông bất đắc dĩ”. Bạn nghĩ rằng giảm nhiều quá rồi thì còn bán gì nữa. Nhưng một khi bạn đã không kiểm soát được khoản lỗ thì bạn hầu như không còn cơ hội quay trở lại và chờ đợi chẳng qua chỉ là sự buông xuôi của bạn mà thôi.  

Vậy lý do tại sao bạn lại mua dễ - bán khó? 

Câu trả lời rất đơn giản, chính vì bạn không có kế hoạch ngay từ đầu mà thôi. Khi mua cổ phiếu bạn chỉ đang nghĩ rằng cổ phiếu đó sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận chứ không xác định được mình phải mua bao nhiêu cổ phiếu, khi nào chốt lời, nếu lỡ thua lỗ thì cắt lỗ khi nào?. Những câu hỏi tưởng chừng như là bắt buộc phải trả lời đối với mỗi giao dịch thì lại bị nhiều nhà đầu tư xem nhẹ. Hoặc đôi khi bạn bị tâm lý chi phối đến nỗi có kế hoạch cũng không thể hành động theo được.  

Đừng để câu hỏi ''Khi nào nên bán?'' cứ bủa vây bạn dù là thị trường đi lên hay đi xuống. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng trên thì ngay bây giờ hãy học cách lên kế hoạch trước khi bắt đầu mỗi giao dịch và nghiêm túc tuân thủ. Bạn sẽ phát hiện ra tâm lý giao dịch sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều ở mỗi lần vào lệnh và hơn hết bạn sức khỏe tài chính và cơ thể trở nên vững mạnh giúp bạn đi lâu dài trên con đường chinh phục tự do tài chính. 

Ở đây có HSCEdu giúp bạn giao dịch có phương pháp và biết cách Quản trị vốn!

>> Xem thêm Đầu tư chứng khoán là gì? Nguyên tắc tối thượng cần nhớ giúp ''F0" sống sót khi mới đầu tư

— HSCEdu—
Nền tảng đào tạo chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam - Nay đã có app HSCEdu