Những điều cần biết về chứng khoán phái sinh trước khi tham gia đầu tư

Chia sẻ trên:    1881

Nếu xem việc đầu tư chứng khoán như việc đi lên các tầng cao của một tòa nhà, thì đầu tư vào chứng khoán phái sinh được người trong ngành ví như đi thang máy thay vì đi thang bộ. Vậy cụ thể như thế nào thì hãy cùng HSC khám phá chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

Sản phẩm phái sinh là gì?

Khái niệm

Loại chứng khoán này được xem là một công cụ tài chính có thể giao dịch trực tiếp trên thị trường chứng khoán, thường hiển thị dưới dạng hợp đồng. Nó thường không tồn tại giá trị nội tại, mà đa phần sẽ thông qua những sản phẩm thái sinh để thể hiện hiện giá trị của một hoặc nhiều tài sản cơ sở khác. Nghĩa là bên người mua và bên người bán nếu muốn chuyển giao quyền sở hữu tài sản của mình cho đối phương thì sẽ thông qua một hợp đồng thay vì thực hiện trực tiếp.

Thị trường phái sinh - sân chơi dành cho những người thích kiếm lời cao

Thị trường phái sinh - sân chơi dành cho những người thích kiếm lời cao

Về cơ bản, loại chứng khoán này cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào một tài sản cơ sở bất kỳ như hàng hóa, máy móc, nông sản và các loại tài sản tương tự khác, khi cho rằng giá trị của tài sản đó sẽ thay đổi trong tương lai. Nếu các nhà đầu tư có thể nhận diện cũng như đón đầu xu hướng phát triển của thị trường, thì đầu tư vào sản phẩm này sẽ giúp bạn kiếm được một khoản lời khổng lồ đấy.

Đặc điểm

Sản phẩm phái sinh thường có thời hạn, có ngày bắt đầu và cũng có ngày kết thúc. Nghĩa là, ngay khi hai bên cùng ký kết hợp đồng, cả bên mua cũng như bên bán đều phải cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ cùng trách nhiệm đã được thỏa thuận trên hợp đồng. Mỗi sản phẩm phái sinh đều được thành lập trên ít nhất một tài sản cơ sở và có giá trị phải gắn liền với giá trị của tài sản đó. 

Lợi thế đòn bẩy khi tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán phái sinh

Lợi thế đòn bẩy khi tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán phái sinh

Chứng khoán này có một đặc điểm nổi bật mà ít sản phẩm nào có được, đó là đòn bẩy tài chính hiệu quả. Ngoài ra, bên cạnh ưu điểm đó thì nó cũng mang lại những rủi ro khác, song song với việc đem lại lợi nhuận cao. Vậy nên, các nhà đầu tư cũng gặp nhiều áp lực khi chọn sản phẩm này.

Có bao nhiêu loại?

Như đã nhắc đến ở phía trên, chứng khoán này có 3 loại như sau:

  • Hợp đồng quyền chọn: đây là một loại sản phẩm phái sinh xác nhận quyền của bên mua cùng nghĩa vụ của bên bán, nhằm thực hiện các cuộc giao dịch. Chẳng hạn như mua hoặc bán một số lượng tài sản cơ sở nhất định theo giá đã được xác định từ trước hoặc một ngày nào đó trong tương lai; hay thanh toán chênh lệch giữa giá trị tài sản cơ sở được hai bên xác định tại thời điểm ký kết hợp đồng và giá trị tài sản cơ sở ngay tại thời điểm trước hoặc vào một ngày trong tương lai.

  • Hợp đồng tương lai: còn đây là sản phẩm phái sinh được niêm yết, xác nhận cam kết giữa hai bên mua và bán để thực hiện một số giao dịch như mua/ bán số lượng tài sản cơ sở nhất định theo mức giá mà các bên đã thỏa thuận vào một ngày cụ thể trong tương lai. Hoặc thực hiện thanh toán chênh lệch giữa giá trị tài sản cơ sở đã được xác định ngay lúc ký kết hợp đồng và giá trị tài sản cơ sở vào một ngày đã được xác định cụ thể trong tương lai.

  • Hợp đồng kỳ hạn: là một loại sản phẩm phái sinh được giao dịch theo thỏa thuận và xác nhận cam kết giữa người mua và người bán số lượng tài sản cơ sở cố định theo mức giá mà cả hai bên đã xác định vào một ngày cụ thể trong tương lai.

Đầu tư như thế nào?

Thông thường, các sản phẩm chứng khoán về phái sinh chủ yếu sẽ được trao đổi cũng như giao dịch trực tiếp trên thị trường phi tập trung (Over The Counter market). Đây là nơi tập trung nhiều nhà môi giới cung cấp các hợp đồng chứng khoán phái sinh. Và điều tiên quyết trước khi tham gia vào thị trường này là phải sở hữu cho mình một tài khoản dùng để giao dịch sản phẩm chứng khoán.

Đăng ký tài khoản

Các nhà đầu tư có nhu cầu với loại chứng khoán này có thể liên hệ trực tiếp đến các công ty chứng khoán như HSC chẳng hạn. Công ty sẽ có một đội ngũ nhân viên tư vấn cũng như hỗ trợ hết mình trong quá trình mở tài khoản. Trong trường hợp bạn không có thời gian hoặc ở xa, các bạn có thể truy cập vào website của công ty để thực hiện mở tài khoản online, đảm bảo nhanh chóng và an toàn. Chỉ cần cung cấp số điện thoại, họ tên và địa chỉ email, hệ thống sẽ gửi cho bạn những thông tin cần điền cũng như hướng dẫn từng bước để bạn có thể hoàn thiện hồ sơ đăng ký tài khoản của mình.

Cách giao dịch

Như đã giới thiệu ngay từ đầu, thị trường của loại chứng khoán này đa dạng nên các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn. Mỗi loại sẽ có quy định riêng về nghĩa vụ của bên mua và bên bán. Chẳng hạn như nếu bạn muốn tham gia vào thị trường chứng khoán với mục đích là bán tài sản cơ sở thì bạn cần phải tìm đến những người muốn mua chúng. Và ngược lại, nếu bạn là người mua, muốn đầu tư vào vì bạn dự đoán được xu hướng phát triển của nó trong tương lai, vậy bạn cần tìm những người đang sở hữu chúng để thỏa thuận với nhau và ký kết hợp đồng nếu cả hai chấp nhận thỏa thuận.

Mô hình các bước tham gia vào thị trường phái sinh

Mô hình các bước tham gia vào thị trường phái sinh

Bạn có thể thực hiện các cuộc giao dịch chứng khoán phái sinh trực tiếp trên các nền tảng hoặc website của công ty chứng khoán. Với hình thức online này, các nhà đầu tư sẽ thực hiện tất cả trên máy tính hoặc điện thoại, đầu tiên là đặt lệnh mua/ bán, tiếp đó là thực hiện ký quỹ và thanh toán hằng ngày. Các nhà đầu tư nên lưu ý rằng phải đảm việc ký quỹ, vì nó như việc bạn đặt cọc một số tiền để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của hai bên. Nếu không rõ tỷ lệ ký quỹ đối với giá trị của hợp đồng như thế nào, các nhà đầu tư có thể tham khảo các công ty chứng khoán uy tín hiện nay. Một lời nhắc nhở thiện ý mà HSC muốn nhắn đến bạn, đó là nếu bạn ký quỹ không đủ hoặc không ký thì vị thế của bạn trong bản hợp đồng sẽ mất giá trị trong tương lai.

Xem thêm: Tham gia vào thị trường phái sinh cùng HSC

Lời kết

Từ những thông tin mà HSC vừa chia sẻ, hy vọng các nhà đầu tư sẽ tích lũy đủ cho mình một số điều về chứng khoán phái sinh trước khi lên “chiến trường” nhé!