Cách giúp nhà đầu tư kiểm soát cảm xúc khi đầu tư chứng khoán

Chia sẻ trên:    2061

Tâm lý dao động trước biến động của thị trường có thể dẫn đến sự thất bại khi thực hiện đầu tư cổ phiếu. Nhà đầu tư không nên mở mua cổ phiếu khi thấy thị trường quá phấn khích tăng nóng, dễ dẫn đến FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội nắm bắt cổ phiếu). Nhà đầu tư cũng cần tránh bán cổ phiếu cổ phiếu có khả năng tăng trưởng tốt chỉ vì thấy thị trường có dấu hiệu bán tháo. Kiểm soát tâm lý đầu tư chính là một trong chìa khóa giúp nhà đầu tư xác định thời điểm đưa ra quyết định giao dịch đúng đắn.

Tại sao cần kiểm soát tâm lý, cảm xúc khi đầu tư chứng khoán?

Kiểm soát cảm xúc khi đầu tư có thể giúp bạn tránh các phản ứng và hành động đầu tư do tâm lý lo sợ, phấn khích quá mức. Các nhà đầu tư thành công là những người hiểu rõ và tận dụng cảm xúc như một phần tạo nên những lần giao dịch bất bại. Đây là điều mà các nhà đầu tư mới thường bỏ qua và không coi trọng nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến quyết định giao dịch sai lầm. Các tâm lý đầu tư mà nhà đầu tư cần tránh bao gồm tự tin quá mức, phấn khích, nóng vội, sợ hãi và tham lam. Các yếu tố cảm xúc này sẽ tác động lớn đến quyết định mua bán khi thị trường có biến động lớn. 

>> Xem thêm: Nhà đầu tư có nên mua cổ phiếu Penny không?

Tâm lý có thể ảnh hưởng đến quyết định mua cổ phiếu hay chốt lời, cắt lỗ

Tâm lý có thể ảnh hưởng đến quyết định mua cổ phiếu hay chốt lời, cắt lỗ

Kiểm soát được tâm lý giúp nhà đầu tư tránh được các vết xe đổ, dẫn đến thâm hụt nguồn vốn thay vì mang đến lợi nhuận như kỳ vọng. Một nhà đầu tư có tâm lý vững vàng sẽ xác định được thời điểm nắm giữ cổ phiếu hay chốt lời đúng lúc. Nhờ đó, nhà đầu tư tránh được tác động của tâm lý đám đông, dễ dàng nhận ra cơ hội từ những tín hiệu của thị trường thay vì mua hay bán 1 cổ phiếu chỉ vì nó đang tăng nóng hay đã hết nhịp tăng.

Việc kiểm soát tâm lý đầu tư là điều rất khó kể cả với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Bởi trong khung thời gian giao dịch, nhà đầu tư tiếp nhận nhiều thông tin, cũng như chứng kiến sự biến động tăng giảm của thị trường hoặc ở 1 nhóm cổ phiếu nhất định. Chính những điều này khiến tâm lý bị chi phối, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đầu tư.

Cách kiểm soát tâm lý khi mua cổ phiếu cho nhà đầu tư F0

Chọn công ty chứng khoán có hệ thống giao dịch ổn định

Chọn công ty chứng khoán có hệ thống giao dịch ổn định 

Chọn công ty chứng khoán có hệ thống giao dịch ổn định 

Một trong những điều ảnh hưởng đến tâm lý khi giao dịch chứng khoán chính là hệ thống giao dịch liên tục gặp sự cố hoặc treo bảng điện khi thị trường đang biến động. Kể từ khi hệ thống mới của HOSE đi vào hoạt động, khối lượng giao dịch đã có sự tăng đáng kể, đặc biệt trong thời gian gần đây, chứng khoán Việt Nam chứng kiến những phiên giao dịch giá trị trên 2 tỷ USD. Chính vì thế, mọi nhà đầu tư đều không muốn bỏ lỡ thời cơ vàng để nắm giữ cổ phiếu hay thoát "hàng" chỉ vì đặt lệnh không được hoặc bảng điện không hiển thị giá theo thời gian thực.

>> Xem thêm: Đầu tư cổ phiếu chiến lược tăng trưởng là gì? Đặc điểm của cổ phiếu tăng trưởng là gì?

Luôn xây dựng chiến lược đầu tư rõ ràng

Khi nhà đầu tư vạch rõ kế hoạch đầu tư rõ ràng, rành mạch cho từng mã cổ phiếu sẽ hạn chế bị tác động của các yếu tố khách quan từ thị trường. Nhà đầu tư cần đưa ra mục tiêu lợi nhuận cũng như đồng thời xác định mức độ rủi ro có thể chấp nhận được đối với từng mã cổ phiếu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần xem xét nắm giữ các cổ phiếu với tỷ trọng như thế nào, tránh dồn gần hết tài sản vào 1 hoặc 2 mã duy nhất. Chẳng hạn, không mua quá 40% cho 1 mã cổ phiếu và mở mua thành nhiều giai đoạn tránh. Một khi đã vạch ra kế hoạch đầu tư, cũng như các nguyên tắc, nhà đầu tư cần đảm bảo rằng sẽ tuân theo trong mọi giao dịch mua bán cổ phiếu của mình.

Chọn lọc nguồn thông tin đáng tin cậy

Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các luồng thông tin

Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước các luồng thông tin

Sự phát triển của công nghệ giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt thông tin về doanh nghiệp, lĩnh vực hay tình hình kinh tế chung một cách nhanh chóng. Nhưng không phải mọi thông tin đều giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Đãi cát tìm vàng giữa "sa mạc thông tin" sẽ giúp nhà đầu tư không chịu rủi ro khi giao dịch chứng khoán. Chẳng hạn, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu trung hạn và dài hạn sẽ không cần quan tâm đến những biến động thị trường trong thời gian ngắn. 

>> Xem thêm: 7 mẹo giúp bạn mua cổ phiếu chuyên nghiệp như một chuyên gia

Đừng chăm chăm nhìn bảng giá chứng khoán

Phản ứng tức thì với tin tức hoặc tâm lý thị trường có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh mục đầu tư. Việc chăm chăm nhìn vào bảng giá chứng khoán để xem tình hình lên xuống của mã cổ phiếu nắm giữ mỗi giờ mỗi phút hoàn toàn không phải lúc nào cũng có ích. Bởi biến động giá hằng ngày là tất yếu nhưng không thể phản ánh đúng giá trị của 1 cổ phiếu. Nhà đầu tư cần quan sát 1 khoảng thời gian 1 tuần, 1 tháng mới có thể đánh giá được xu hướng biến động của cổ phiếu.

Tâm lý đầu tư có thể ảnh hưởng đến giao dịch chứng khoán khiến nhà đầu tư mua cổ phiếu khi thị trường đang tăng nóng hoặc bán xu hướng điều chỉnh hoặc tích lũy bắt đầu. Việc loại bỏ hoàn toàn cảm xúc khi giao dịch là điều không thể, nhưng với những cách kể trên, nhà đầu tư có thể tránh được phần nào sự chi phối của tâm lý.