Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu ở đâu?

Chia sẻ trên:    1292

Mua cổ phiếu ở đâu thích hợp nhất có lẽ là câu hỏi "quốc dân" của các bạn đang có ý định đầu tư chứng khoán. Việc chọn một công ty môi giới an toàn, uy tín và chất lượng là một trong những bước chuẩn bị quan trọng khi gia nhập thị trường cổ phiếu đầy hứa hẹn và cũng đầy thách thức này. Bài viết sau đây sẽ bàn bạc sâu về các vấn đề xoay quanh việc chọn nơi mua cổ phiếu tốt.

Cách mua cổ phiếu đơn giản cho người mới bắt đầu

1. Tìm hiểu hình thức mua cổ phiếu

Ngày nay có 3 cách phổ biến để mua cổ phiếu: mua thông qua nhà môi giới chứng khoán, tự đặt mua cổ phiếu online qua các ứng dụng giao dịch chứng khoán và trực tiếp mua thông qua công ty đang phát hành cổ phiếu.

Từng loại hình thức mua cổ phiếu sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau

Từng loại hình thức mua cổ phiếu sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau

Hình thức mua qua trung gian môi giới chứng khoán (broker) giúp bạn đỡ phải mất thời gian trong các việc đặt lệnh, nghiên cứu, chờ đợi mức giá,... Công việc của các broker là đặt mua cổ phiếu theo đúng yêu cầu của bạn. Với một số trường hợp bạn có broker - chuyên viên quản lý tài sản, họ sẽ tự lên kế hoạch và tiến hành mua, sau đó chỉ báo cáo lại với bạn.

Nhược điểm:

  • Phí giao dịch sẽ cao hơn 1 chút

  • Rủi ro mất tiền nếu gặp phải trung gian tư vấn không uy tín

Với hình thức tự đầu tư, tự đặt mua cổ phiếu trực tuyến bạn sẽ tiết kiệm những khoản chi phí kể trên. Tuy nhiên, bạn phải tốn thời gian tìm hiểu kỹ các quy tắc đặt lệnh cơ bản, thời gian giao dịch, điều kiện giao dịch,...

>>> Xem thêm: 

 

2. Mở tài khoản tại công ty môi giới

Sau khi đã tìm hiểu các hình thức mua cổ phiếu, bước tiếp theo là mở tài khoản tại công ty. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng mở tài khoản chứng khoán trực tuyến tại các công ty môi giới mà không cần mất quá nhiều thời gian. Trước khi mở, bạn nên xem xét 3 yếu tố sau đây:

  • Số tiền đầu tư: Ngân sách đầu tư sẽ giúp các công ty phân loại bạn là nhà đầu tư như thế nào, từ đó cung cấp các dịch vụ tư vấn, chăm sóc thích hợp.

  • Tần suất giao dịch: Nếu giao dịch với tần suất cao, bạn có thể được một số ưu đãi khi mở tài khoản

  • Dịch vụ hỗ trợ: Dịch vụ hỗ trợ được thiết kế khác nhau giữa nhà đầu tư cá nhân và tổ chức

Chọn mua cổ phiếu ở đâu còn tùy thuộc vào nhu cầu đầu tư của mỗi người

Chọn mua cổ phiếu ở đâu còn tùy thuộc vào nhu cầu đầu tư của mỗi người

4. Xác định cổ phiếu, mức giá, khối lượng cần mua

Chọn một vài mã cổ phiếu bạn đánh giá có tiềm năng để mua, xác định mức giá mua và khối lượng phù hợp với chiến lược, ngân sách đề ra là những công việc tiếp theo cần làm. Nếu có cố vấn đầu tư, họ sẽ tư vấn, và đưa ra chiến lược mua cụ thể giúp bạn. Tuy nhiên nếu tự giao dịchchơi, công việc này đòi hỏi hai kỹ thuật đánh giá cổ phiếu bạn cần nắm: Phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật.

5. Đặt lệnh mua cổ phiếu

Cuối cùng là đặt lệnh mua cho các cổ phiếu đã chọn. Một số loại lệnh mua cổ phiếu hiện nay như:

Lệnh mua theo giá thị trường (Market order): Loại lệnh thường được sử dụng cho các cổ phiếu có giá giao động thấp như các mã cổ phiếu blue-chip - cổ phiếu top trên thị trường có sự ổn định về giá ít biến động nhiều so với các mã nhỏ, biến động cao.

>> Xem thêm: Nên chọn loại cổ phiếu nào để có thể đầu tư dài hạn hiệu quả?

Hai loại lệnh mua cổ phiếu phổ biến trên thị trường

Hai loại lệnh mua cổ phiếu phổ biến trên thị trường

Lệnh chờ giới hạn (Limit orders): Trái ngược với lệnh mua giá thị trường, lệnh chờ giới hạn được đánh giá là công cụ tốt dùng để mua và bán các cổ phiếu công ty nhỏ, có biên độ biến động giá rộng tùy vào xu hướng thị trường. 

Tiêu chí chọn công ty môi giới chứng khoán

Đi vào vấn đề chính của bài viết, xu hướng phát triển mạnh mẽ của chứng khoán mở ra cơ hội cho nhiều công ty môi giới nổi lên. Vậy mua cổ phiếu ở đâu là thích hợp? 3 yếu tố cơ bản sau đây sẽ định hình lựa chọn của bạn.

1. Uy tín thương hiệu

Uy tín là thành quả từ một quá trình cung cấp, chăm sóc sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng chu đáo và tận tình. Những nỗ lực của doanh nghiệp có hiệu quả hay không phụ thuộc vào uy tín mà công ty đó có được trên thị trường.

2. Dịch vụ hỗ trợ

Bạn tự đầu tư cổ phiếu hay thuê broker - nhà hỗ trợ đầu tư chứng khoán? Mỗi hình thức đầu tư khác nhau sẽ cần các dịch vụ hỗ trợ khác nhau. Tìm hiểu loại dịch vụ mà công ty chứng khoán bạn chọn hỗ trợ, xem xét mức độ phù hợp theo chi phí bỏ ra để chọn lựa công ty mua cổ phiếu.

Các dịch vụ hỗ trợ tác động lớn đến quyết định mở tài khoản của nhà đầu tư

Các dịch vụ hỗ trợ tác động lớn đến quyết định mở tài khoản của nhà đầu tư

3. Phí dịch vụ giao dịch

Mức phí giao dịch luôn là yếu tố cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp môi giới chứng khoán. Tuy nhiên, hãy thật cẩn trọng với những lời mời gọi giao dịch với "phí 0 đồng", có thể đó là những đơn vị kém uy tín, tư vấn khuyến nghị mua bán không chất lượng, lừa đảo thông tin quảng cáo để thu hút khách hàng hơn.

>> Xem thêm: 7 mẹo giúp nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu như một chuyên gia

Tổng kết

Thị trường chứng khoán là một lĩnh vực rộng lớn. Bắt đầu những bước đi đầu tiên vững chắc bằng việc xác định nên mua cổ phiếu ở đâu là hợp lý sẽ giúp bạn chọn được một nơi uy tín, chất lượng để an tâm đầu tư về sau.