Sai lầm phổ biến khiến nhiều nhà đầu tư dễ "cháy túi" khi đầu tư cổ phiếu

Chia sẻ trên:    834

Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn, sinh lời nhanh đang ngày càng trở nên nóng sốt. Tuy nhiên, đi kèm với đó là không ít những rủi ro nhà đầu tư cần tránh để không bị rơi vào hoàn cảnh không mong muốn. Dưới đây là top sai lầm phổ biến nhất dễ khiến những nhà đầu tư F0 “cháy túi" khi tham gia bán, mua cổ phiếu. Hãy tham khảo ngay để trang bị cho mình nền tảng kiến thức vững chắc nếu bạn đang có dự định tham gia vào thị trường chứng khoán nhé!

Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn, sinh lời nhanh chóng

Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn, sinh lời nhanh chóng

Cố chấp níu giữ những cổ phiếu thua lỗ

Có một câu nói rất được nhiều trader sử dụng trong đầu tư cổ phiếu chính là “mua ở đầu gối, bán ra ở vai". Câu này có nghĩa rằng rất khó để mua cổ phiếu ở giá đáy (gót chân) và bán nó ra ở đỉnh (đầu) mà chỉ nên mua ở mức đầu gối khi cổ phiếu có giá ở mức kỳ vọng và bán nó ra ở mức kỳ vọng đặt ra trước đó chứ đừng đợi chạm đỉnh. Tuy nhiên, trên lý thuyết là vậy nhưng thực tế nhiều trader lại thường có xu hướng đợi chờ. 

>> Xem thêm: 7 bí quyết giúp bạn mua cổ phiếu hiệu quả như một chuyên gia

Tâm lý khi đầu tư chẳng ai muốn mình bị thua lỗ, vì vậy khi giá cổ phiếu xuống nhiều nhà đầu tư thường sẽ cứ chờ đợi và hy vọng rằng nó sẽ khôi phục. Thực tế, việc cổ phiếu khôi phục cũng có nhưng không thường xuyên xảy ra, nên nếu không có những phân tích kỹ lưỡng mà chỉ đợi chờ với niềm hy vọng lạc quan thì khi giá rớt quá sâu, người đầu tư sẽ phải hứng chịu hậu quả là lỗ quá nhiều, thậm chí có thể bị “cháy” cả tài khoản. 

Trong đầu tư cổ phiếu, việc biết cắt lỗ vô cùng quan trọng, đây chính là cách để bạn giữ được vốn và tiếp tục đầu tư. Đừng cố chấp giữ lại những cổ phiếu có chiều hướng thua lỗ, vì bạn sẽ khiến khoản lỗ nhỏ trở nên lớn hơn. William O’Neil - cha đẻ của phương pháp đầu tư Canslim trong chứng khoán đã từng nói rằng: “Toàn bộ bí mật thành công trên thị trường chứng khoán không phải đúng mọi lúc mà chính là thua ít nhất có thể khi sai. Hãy nghĩ đến nó khi bạn bắt đầu thua lỗ.” Các công ty chứng khoán thường sẽ đưa ra những cảnh báo khi có một cổ phiếu nào đó trong tài khoản bạn đang sở hữu bị mất giá, 7%, 10% rồi 15%,... so với mức giá khi mua vào. Lúc này, bạn cần tuân thủ những quy luật cắt lỗ, như vậy sẽ đảm bảo cho bạn có thể tiếp tục đi tiếp trên hành trình đầu tư chứng khoán. 

>> Xem thêm: Cách mua vào cổ phiếu hiệu quả nhất

Cắt lỗ là nguyên tắc tối thượng trong đầu tư chứng khoán

Cắt lỗ là nguyên tắc tối thượng trong đầu tư chứng khoán

Sở thích “bắt dao rơi" - Mua cổ phiếu khi đang rớt giá

“Bắt đáy" là thuật ngữ chỉ hành động mua vào cổ phiếu khi cho rằng đây đã là giá chạm sàn và không giảm xuống được nữa. Đây có lẽ là sai lầm khiến nhiều nhà đầu tư F0 mắc phải. Bạn cần ghi nhớ một điều rằng một cổ phiếu đang xuống giá thì nó không đồng nghĩa với việc đó là “món hời", do đó bạn không nên mạo hiểm “bắt dao rơi".

Tuy việc mua vào cổ phiếu ở thời điểm đáy và khi giá cổ phiếu tăng trở lại, bạn sẽ có thể kiếm được một khoản lợi nhuận không nhỏ. Tuy nhiên, đây thường là những may mắn bởi với những nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng khó mà dự đoán được bao giờ là thời điểm chạm đáy thực sự của một cổ phiếu vì thị trường chứng khoán phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Và cũng khó mà phán đoán được liệu cổ phiếu đang rớt giá sâu đó sẽ có thể khôi phục trở lại để bạn thu lợi nhuận. Do đó, đừng chủ quan mua vào những cổ phiếu đang rớt giá đậm, hãy thực sự lý trí và tìm hiểu kỹ lưỡng, bởi việc “bắt đáy" cũng tựa như việc “bắt dao rơi", nếu không cẩn thận nắm phải lưỡi dao, bạn sẽ có thể hoàn toàn bị “cháy túi".

>> Xem thêm: Hướng dẫn đầu tư chứng khoán khôn ngoan

Cần tìm hiểu kỹ về cổ phiếu trước khi mua để không phải chịu tổn thất

Cần tìm hiểu kỹ về cổ phiếu trước khi mua để không phải chịu tổn thất

Cân đối việc giảm thay vì tăng

Một sai lầm khá phổ biến nữa đó là nhiều nhà đầu tư thường có tâm lý tích trữ, mua vào những cổ phiếu đang có xu hướng giảm và mong rằng nó sẽ nhanh chóng tăng giá trở lại để kiếm lời. Tuy nhiên, nếu không suy xét cẩn thận, bạn có thể sẽ phải hứng chịu những thua lỗ nặng nề. Bạn cần tìm hiểu cổ phiếu đó là loại cổ phiếu gì, vì sao giá của nó lại giảm, liệu nó có triển vọng tăng trưởng hay không,... Nếu không tìm hiểu thông tin rõ ràng mà hấp tấp mua nhanh cổ phiếu đang giảm giá cùng hy vọng nó sẽ tăng sẽ khiến bạn có thể trắng tay bất cứ lúc nào.

Hãy luôn mang theo câu nói của Paul Tudor Jones trong quá trình đầu tư chứng khoán “chỉ có những kẻ thua cuộc mới quyết định bình quân giá xuống” để nhắc nhở bản thân mỗi khi thấy cổ phiếu nào đang giảm giá. Việc này cũng tương tự như quy luật cắt lỗ đúng thời điểm. Hãy thật lý trí và tìm hiểu kỹ khi thấy một cổ phiếu nào đó đang giảm giá rồi hãy quyết định mua vào nhé.

>> Xem thêm: Nên chọn cổ phiếu như thế nào để có thể đầu tư dài hạn hiệu quả?

Đừng quyết định cảm tính vì nó sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường

Đừng quyết định cảm tính vì nó sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường

Đầu tư lượng lớn cổ phiếu giá thấp thay vì mua lượng nhỏ cổ phiếu giá cao

Ông bà ta đã từng truyền lại con cháu chúng ta câu nói rằng “của rẻ là của ôi”. Với lĩnh vực chứng khoán câu nói này cũng là lời khuyên hữu ích. Theo đó, vì rẻ mà nhiều nhà đầu tư đã không thể cưỡng lại những cổ phiếu có giá thấp như 2000 đồng, 3000 đồng, những cổ phiếu này còn được gọi với những cái tên là penny, cổ phiếu trà đá. Việc mua những cổ phiếu này khiến nhà đầu tư cảm giác rằng họ đã mua vào nhiều hơn so với số tiền mình bỏ ra. Tuy nhiên, việc thu về lợi nhuận nhiều hay ít là phụ thuộc vào % tăng trưởng của cổ phiếu chứ không phụ thuộc vào giá ban đầu cao hay thấp của cổ phiếu. 

Cũng như nhiều mặt hàng khác, cổ phiếu tốt thường hiếm khi có giá rẻ và những cổ phiếu có giá cao thường sẽ ít rủi ro hơn. Nhiều quan điểm cho rằng những cổ phiếu dẫn dắt sẽ bắt đầu đợt sóng lớn bằng các hoạt động giao dịch tại đỉnh giá mới chứ không phải bắt đầu ở mức đáy mới hoặc đã giảm nhiều so với đỉnh. Vì vậy, khi đầu tư cổ phiếu hãy ưu tiên mua những mặt hàng tốt nhất thay vì chú trọng mua vào các mặt hàng giá rẻ nhất. 

>> Xem thêm: Mở tài khoản chứng khoán HSC online nhanh chóng, an toàn

Mua cổ phiếu dựa trên tin đồn, lời mách nước

Không thể phủ nhận rằng việc nghe theo lời khuyên từ chuyên gia chứng khoán sẽ giúp bạn đầu tư hiệu quả và khôn ngoan. Tuy nhiên, nếu nghe theo lời những người chưa vững kiến thức và kinh nghiệm còn nông, bạn sẽ phải hứng chịu những tổn thất nặng nề. Một trong những sai lầm của nhiều F0 chính là quá tin vào những lời đồn, mách nước từ mọi người xung quanh thay vì dành thời gian nghiêm túc tìm hiểu, nghiên cứu. Giá cổ phiếu sẽ có xu hướng tăng hay giảm bền vững dựa vào kết quả hoạt động của doanh nghiệp phát hành chứ không hề liên quan đến những tin đồn. Do đó, nếu quyết định đầu tư vào chứng khoán, hãy bỏ ngoài tai những tin đồn không có chứng cứ xác thực, hãy biết lắng nghe một cách có chọn lọc. Bên cạnh đó hãy luôn trau dồi kiến thức, chú ý đến thị trường, tìm hiểu những xu hướng cũng như kết quả, triển vọng phát triển của công ty đó trong tương lai,... Hãy giữ vững tâm thế, không nên bị ảnh hưởng bởi những đợt sóng của tin đồn. Ngoài ra, bạn hãy đa dạng danh mục đầu tư của mình, đừng chỉ tập trung vào một loại cổ phiếu vì nếu khi rủi ro, bạn sẽ có khả năng mất hết mọi thứ. 

Không nên tập trung đầu tư vào một loại cổ phiếu

Trên đây là những sai lầm phổ biến nhiều nhà đầu tư F0 thường mắc phải khi mua cổ phiếu và bán cổ phiếu. Tuy nhiên, nó chỉ là những chỉ dẫn cơ bản bởi sẽ luôn có những bất ngờ trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, hãy trang bị kiến thức cho bản thân bằng cách đọc sách, tham gia vào những khóa học chứng khoán chất lượng, tìm hiểu thị trường, đọc báo cáo phân tích doanh nghiệp,... trước khi bước chân vào thị trường chứng khoán nhé. Sự cố gắng sẽ giúp bạn trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp và thu về lợi nhuận cao đấy.