Những điều bạn cần quan tâm để có thể tự học chứng khoán

Chia sẻ trên:    959

Đầu tư chứng khoán là việc mà bạn đang gián tiếp đầu tư vào một doanh nghiệp, nhằm thu về lợi nhuận trong tương lai thông qua việc nắm giữ cổ phiếu của doanh nghiệp đó. Lãi suất sinh lợi thông qua các giao dịch mua bán cổ phiếu hấp dẫn nhiều người. Nhập cuộc chơi chứng khoán chưa bao giờ là muộn, cùng tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về nguồn lợi của chứng khoán và bước tự học chứng khoán cơ bản cho người mới. 

Tại sao bạn nên học chứng khoán?

Tại sao bạn nên học chứng khoán

Tại sao bạn nên học chứng khoán

Lợi nhuận vượt trội

Ví dụ bạn có một nguồn tiền nhàn rỗi và đem chúng đi gửi tiết kiệm thì lãi suất bạn nhận được chỉ là 6-7% hằng năm. Trong khi đó, đem tiền đó đi đầu tư bạn có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn nhiều, nếu ta có lựa chọn đúng đắn và đầu tư có chiến lược. 

Không cần nhiều vốn

Trước đây nhiều người nghĩ rằng phải có một số tiền lớn thì mới có thể đầu tư chứng khoán được, thật ra không phải. Đầu tư bao nhiêu là tuỳ bạn điều chỉnh và quyết định. Nếu so sánh với đầu tư bất động sản chúng ta cần một số lớn cực lớn từ vài trăm triệu đến chục tỷ đồng để mua nhà, mua đất. Trong khi đó, đầu tư chứng khoán bạn chỉ cần 2-3 triệu là đã có thể đầu tư. 

Kênh đầu tư online trực tuyến

Toàn bộ quá trình giao dịch mua bán cổ phiếu, nhà đầu tư có thể thực hiện online, rất đơn giản và thuận tiện. Thời gian khi mua bán chứng khoán rất linh hoạt và nhanh chóng. Không khắt khe trong điều kiện rút tiền, sau khi mua/ bán 2-3 ngày bạn có thể rút tiền về. Điều này ngược lại với bất động sản, nếu thị trường bị đóng băng, khó khăn có khi bạn phải đợi cả năm mới có thể bán được đất. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dễ dàng kiếm lợi được từ đầu tư. Để có cách đầu tư hiệu quả, bạn cần chuẩn bị đầy đủ cho mình kiến thức và kỹ năng, chiến lược bài bản trong hành trình chứng khoán này. 

>> Xem thêm: Những lợi ích tuyệt vời khi bạn tham gia học đầu tư chứng khoán miễn phí tại HSC

Hành trình tự học chứng khoán qua từng bước một

Bước 1: Tìm hiểu các kiến thức cơ bản xoay quanh thị trường chứng khoán

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu ngang bằng với “hàng hoá”, là thứ mà bạn trao đổi mua/ bán khi giao dịch. Lợi nhuận nhà đầu tư nhận được từ cổ phiếu đến từ: 

  • Mức cổ tức của doanh nghiệp chi trả. 

  • Chênh lệch giữa mức giá bạn mua/ bán cho các nhà đầu tư khác. 

Ngoài lợi ích lợi nhuận, việc sở hữu cổ phiếu còn mang đến quyền lợi khác như: quyền biểu quyết, quyền tự ứng cử vào hội đồng quản trị doanh nghiệp,...

Cổ phiếu được mua/ bán trên sàn chứng khoán. Thị trường chứng khoán tại Việt Nam có 3 sàn giao dịch chính: HOSE, HNX và UPCOM. Trong đó, sàn HOSE chính là sàn lớn nhất, sau đó sẽ là sàn HNX và UPCOM. Mỗi sàn có quy tắc và giao dịch chung và riêng, vậy nên khi giao dịch ở sàn nào bạn nên nắm rõ thao tác ở sàn đó. 

 

Thời gian khớp lệnh trên 3 sàn lớn của Việt Nam

Thời gian khớp lệnh trên 3 sàn lớn của Việt Nam

Các lệnh giao dịch

Lệnh giao dịch có nhiều loại: ATO, ATC, LO, MP, MTL, MOK, MAK,… và mới nhất, hiện trên sàn HNX còn có thêm lệnh PLO.

Đọc bảng giá chứng khoán

Bảng giá điện tử là nơi cung cấp toàn bộ thông tin tổng hợp về cổ phiếu: giá tham chiếu, giá cao nhất và thấp nhất, khối lượng giao dịch,... Kỹ năng đọc bảng giá chứng khoán là một trong những kỹ năng bắt buộc nếu bạn muốn thành công đầu tư trên thị trường.

>> Xem thêm: 7 cách học đầu tư chứng khoán hiệu quả cho những ai mới bắt đầu tham gia

Bước 2: Mở tài khoản chứng khoán

Tiếp theo là bạn nên mở cho mình một tài khoản giao dịch tại công ty chứng khoán uy tín. Mở tài khoản chứng khoán khá đơn giản, giống như bạn mở tài khoản ngân hàng. Đến công ty mở chứng khoán gần nhà, bạn sẽ được các tư vấn viên hướng dẫn, điền form vào hợp đồng và ký tên. Sau 15 phút tài khoản chứng khoán của bạn đã được kích hoạt và có thể thực hiện các giao dịch. 

Ngoài ra, hiện nay công ty chứng khoán có hỗ trợ bạn mở tài khoản online. Việc bạn cần làm là có một thiết bị điện tử thông minh như smartphone, laptop, tablet,... và được kết nối mạng. Sau khi mở tài khoản chứng khoán, bạn cần nộp tiền vào thì mới có thể bắt đầu giao dịch. 

Mở tài khoản chứng khoán cùng nhân viên tư vấn

Mở tài khoản chứng khoán cùng nhân viên tư vấn

Bước 3. Phân tích cổ phiếu

Những quy tắc trên sàn, tập hợp lại thành một trong những bước quan trọng khi bạn tham gia vào thị trường chứng khoán, đó gọi là phân tích cổ phiếu. Việc phân tích cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư trả lời được những câu hỏi như:

  • Nên đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp nào, giá cả ra sao?

  • Khi nào bạn nên đầu tư?

  • Khi nào bạn nên bán cổ phiếu, rút khỏi thị trường?

Khi đặt đầu hỏi sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt có nên đầu tư cổ phiếu đó hay không, cũng như nắm bắt được thời gian mua/ bán sao cho thu lợi nhuận.

Các trường phái phân tích cổ phiếu

  • Phân tích cơ bản hay còn gọi là đầu tư giá trị: Bất kỳ một sự chênh lệch nào so với giá trị thực cũng cũng được xem là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu của doanh nghiệp đó đang ở dưới hoặc vượt quá giá trị thực. Dựa vào các yếu tố cơ bản hiện tại, cốt lõi chính là khả năng tăng trưởng, nhà đầu tư từ đó có thể nhận định giá trị thực của cổ phiếu trong tương lai.

  • Phân tích kỹ thuật: Khác với phân tích cơ bản, nhà đầu tư chỉ cần giá và khối lượng biến động trong quá khứ là đã phản ánh đầy đủ thông tin của xu hướng cổ phiếu tương lai. Họ thường sẽ không quan tâm đến các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp.

  • Đầu tư “theo tin tức”. Bạn sẽ thiên về tìm kiếm nguồn thông tin, đa dạng, đó có thể là: thông tin vĩ mô, tình hình kinh doanh ngành hay tình hình tài chính doanh nghiệp…

>> Xem thêm: 5 lý do khiến cho bạn bị “lan man” khi học đầu tư chứng khoán

Bước 4. Phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật là việc nhà đầu tư nghiên cứu biến động giữa giá của cổ phiếu và khối lượng giao dịch trong quá khứ, nhằm dự đoán xu hướng trong tương lai. Nền tảng cơ sở của việc phân tích kỹ thuật này là:

  • Biến động giá, khối lượng giao dịch phản ánh tất cả.

  • Giá cổ phiếu dịch chuyển theo xu hướng thị trường.

  • Lịch sử chứng khoán luôn lặp lại.

2 yếu tố giá cả và khối lượng sẽ được thể hiện thông qua đồ thị giá cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể phân tích kỹ thuật khi đọc biểu đồ chứng khoán. 5 mục chính trên đồ thị mà bạn nên quan tâm là: 

  • Thông tin chung: mã chứng khoán.

  • Trục thời gian: khung thời gian (ngày, tuần, tháng), khoảng thời gian quan sát.

  • Các chỉ báo về kỹ thuật như: đường MA, dải Bollinger Bands, đường MACD,…

  • Khối lượng của giao dịch.

  • Giá và xu hướng giá.

Thông qua đồ thị giá và các công cụ báo trên đồ thị, nhà đầu tư sẽ xác định được xu hướng của cổ phiếu để tìm điểm mua, điểm bán. Thậm chí là mức giá tại thời điểm “vàng” để chốt lời hoặc cắt lỗ. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Tham gia học chứng khoán cơ bản online tại HSC. 

Các nhà đầu tư nên không ngừng học tập và rèn luyện. Bất cứ lĩnh vực nào, cũng cần đòi hỏi sự kiên trì đặc biệt là trong chứng khoán. Có kiên trì mới thành công và “kiếm tiền” thật nhiều. Việc học chứng khoán và đầu tư bạn có thể bắt đầu bất kỳ thời điểm nào. Vậy nên ngại ngần gì mà ta không tham gia ngay đúng không?