Kết hợp Fibonacci và sóng Elliott trong giao dịch cổ phiếu

Chia sẻ trên:    39294

Sóng Elliott là gì?

Sóng Elliott là một dạng phân tích kỹ thuật mà các nhà giao dịch sử dụng để phân tích chu kỳ thị trường tài chính và dự báo xu hướng thị trường bằng cách xác định các thái cực trong tâm lý nhà đầu tư, giá cao và mức thấp và các yếu tố tập thể khác. Ralph Nelson Elliott (1871 mất 1948), một kế toán viên chuyên nghiệp, đã khám phá ra các nguyên tắc xã hội cơ bản và phát triển các công cụ phân tích vào những năm 1930.

Trong mô hình của Elliott, giao động giá trường xen kẽ giữa giai đoạn tăng và giai đoạn điều chỉnh giảm trên mọi quy mô của xu hướng, như minh họa cho thấy.

Các giai đoạn sóng được chia thành một tập hợp gồm 5 sóng, xen kẽ một lần nữa giữa sóng tăng và hiệu chỉnh giảm , sao cho sóng 1, 3 và 5 là sóng tăng và sóng 2 và 4 là các sóng nhỏ hơn của sóng 1 và 3.

Sóng điều chỉnh chia thành 3 sóng nhỏ hơn bắt đầu bằng sóng 5. Trong một thị trường gấu, xu hướng chủ đạo là đi xuống, do đó mô hình bị đảo ngược năm sóng xuống và ba lên. Sóng động lực luôn di chuyển theo xu hướng, trong khi sóng điều chỉnh di chuyển ngược lại với nó.

 

Sóng elliott trong giao dịch cổ phiếu

 

>> Xem thêm: Sóng Elliott và cách tìm sóng 3 để giao dịch

 

Kết hợp chuỗi Fibonacci và sóng Elliott trong giao dịch cổ phiếu

Leonardo Pisano, người được biết đến với biệt danh Fibonacci, được sinh ra vào năm 1170 tại Pisa, là người đặt nền móng đầu tiên ra chuỗi Fibonacci này. Chuỗi Fibonacci cũng được kết nối chặt chẽ với tỷ lệ Vàng (1.618). Các nhà phân tích, đầu tư thường sử dụng tỷ lệ này và các tỷ lệ liên quan để thiết lập các mức hỗ trợ và kháng cự cho sóng thị trường, cụ thể là các mức giá giúp xác định các tham số của một xu hướng. Các số Fibonacci chỉ đơn giản là một chuỗi trong đó số cuối cùng được thêm vào số trước để đến số tiếp theo. Elliott đã đưa ra giả thuyết rằng nó cũng xảy ra trên thị trường chứng khoán.

Sự kết hợp hoàn hảo. Nhìn vào diễn biến đồ thị của chỉ số VN 30 Index trong giai đoạn cuối 2017 – đầu 2018, chúng ta có thể thấy được sự giao thoa hoàn hảo giữa lý thuyết Sóng Elliott & Fibonacci.

  • Sóng 1 đầu tiên được hình thành với tỷ lệ Fibonacci 38.2% đã gặp nhịp điều chỉnh đầu tiên.
  • Sau đó chó nhịp điều chỉnh giảm trong sóng thứ 2 và vùng hỗ trợ là 23.6% cho Fibonacci.
  • Sóng tăng 3 cũng đạt được đỉnh cao nhất với Fibonacci 78.6%.
  • Nhịp điều chỉnh giảm vùng hỗ trợ Fibonacci 50%.

 

Kết hợp Fibonacci và sóng Elliott trong giao dịch cổ phiếu

 

>> Xem thêm: Sử dụng Fibonacci Retracement để chọn điểm mua

 

Hoàng Trung Thông - Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty cổ phần chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC