Khóa học Phân tích kỹ thuật phù hợp với nhà đầu tư nào?

Chia sẻ trên:    10849

Trong vài năm gần đây, phân tích kỹ thuật đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong quá trình ra quyết định đầu tư chứng khoán. Trường phái phân tích này trở thành mối quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư Việt Nam nhờ tính hiệu quả và tiện dụng của nó. Chính vì vậy, việc học phân tích kỹ thuật ngày càng trở nên phổ biến và thiết yếu tại thị trường Việt Nam. Vậy khóa học phân tích kỹ thuật phù hợp với đối tượng nhà đầu tư nào?

 

khóa phân tích kỹ thuật phù hợp với nhà đầu tư nào

 

1. Phân tích kỹ thuật là gì?

Phân tích kỹ thuật (Technical Analysis) là phương pháp dựa vào biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu nhằm dự báo diễn biến giá cổ phiếu và đưa ra quyết định mua/ bán. Đây là phương pháp phổ biến vì dễ theo dõi và dễ tiếp cận các thông tin cần có. Phân tích kỹ thuật giả định giá dịch chuyển theo xu hướng của thị trường, có nghĩa là mua khi xu hướng giá tăng và bán khi xu hướng giá giảm. Về bản chất, phân tích kỹ thuật cho rằng các mẫu hình trong quá khứ có xu hướng lặp lại và có thể dùng để dự báo diễn biến giá tương lai.

 

2. Khóa học phân tích kỹ thuật phù hợp với nhà đầu tư nào?

Đối với nhà đầu tư cá nhân, bắt đầu với số vốn nhỏ, việc phân tích sâu về một doanh nghiệp là điều không phải nhà đầu tư nào cũng có thể làm được. Hơn nữa, với những nhà đầu tư không chuyên, việc kiểm soát cảm xúc khi đầu tư chứng khoán lại càng trở nên khó khăn. Thực tế, nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu tốt nhưng không thể kiên nhẫn đợi đến lúc cổ phiếu tìm về giá trị thực. Do đó, với nhà đầu tư cá nhân, phương pháp phân tích có thể hỗ trợ chọn thời điểm mua, bán tối ưu, vừa hiệu quả, vừa phù hợp với số vốn nhỏ và thời gian chờ đợi không quá lâu là phương pháp được ưu tiên. Phân tích kỹ thuật là công cụ đắc lực để hỗ trợ nhà đầu tư cá nhân thực hiện các yêu cầu trên.

a. Nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật

Nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật sử dụng đồ thị giá và khối lượng làm công cụ phân tích từ đó tìm điểm mua, bán cũng như điểm chốt lời và cắt lỗ. Phân tích kỹ thuật cho kết quả nhanh, lại không đòi hỏi nhà đầu tư phải có nhiều kiến thức nền tảng về tài chính để bắt đầu vì vậy phương pháp này thường được sử dụng cho các mục tiêu ngắn hạn. Từ việc xác định xu hướng, kiểm tra các mẫu hình, chỉ báo, nhà đầu tư có thể dùng phân tích kỹ thuật để dự báo diễn biến tiếp theo của giá cổ phiếu, từ đó đưa ra chiến lược mua, bán phù hợp. Phân tích kỹ thuật không chỉ áp dụng cho cổ phiếu riêng lẻ mà còn được áp dụng cho chỉ số thị trường, chỉ số ngành, từ đó giúp nhà đầu tư xem xét bức tranh giao dịch một cách toàn diện hơn, từ tổng quát cho đến chi tiết cổ phiếu mình giao dịch. Thêm vào đó, việc xác định các mục tiêu giá, điểm cắt lỗ, vùng chốt lời tiềm năng trên biểu đồ giúp nhà đầu tư nâng cao tính kỷ luật trong giao dịch và kiểm soát rủi ro tốt hơn.

 

b. Nhà đầu tư theo trường phái phân tích cơ bản

Thực tế, nhà đầu tư theo trường phái phân tích cơ bản với mục tiêu trung và dài hạn cũng có thể áp dụng phân tích kỹ thuật để xác định vị trí cũng như cơ hội đầu tư tiềm năng đáp ứng các tiêu chí cơ bản đặt ra. Bằng cách sử dụng các công cụ với khung thời gian dài hơn, biểu đồ trung và dài hạn cho phép nhà đầu tư nhìn xu hướng cổ phiếu ở phạm vi thời gian xa hơn. Và nếu giá cổ phiếu phản ánh tất cả thông tin về triển vọng doanh nghiệp thì một cổ phiếu tốt để đầu tư phải có xu hướng trung và dài hạn tích cực. Nhiều nhà đầu tư theo phân tích cơ bản ứng dụng nguyên tắc này để nâng cao hiệu quả đầu tư. Việc kết hợp cả hai phương pháp phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật sẽ hình thành một chiến lược đầu tư với góc nhìn đa chiều hơn.

 

c. Nhà đầu tư giao dịch chứng khoán phái sinh

Một trong những thế mạnh lớn của phân tích kỹ thuật là tính ứng dụng của nó trong bất kỳ phương thức giao dịch nào và vào bất kỳ khoảng thời gian giao dịch nào. Giao dịch chứng khoán phái sinh cũng không phải là ngoại lệ. Với ưu điểm là cho phép giao dịch trong ngày và đặc tính đòn bẩy cao, các nhà đầu tư phái sinh thường sẽ hành động dựa trên những các tín hiệu đồ thị và đầu tư với khung thời gian ngắn hơn phân tích cơ bản. Điều này đòi hỏi nhà đầu cần trau dồi thêm các kiến thức về phân tích kỹ thuật và thử ứng dụng trên dữ liệu quá khứ, trước khi có thể giao dịch các hợp đồng kỳ hạn phái sinh của VN30 như một cổ phiếu và dùng phân tích kỹ thuật để mua bán.

Tóm lại, đối với nhà đầu tư cá nhân, việc có thêm hiểu biết về Phân tích kỹ thuật sẽ hỗ trợ rất nhiều trong hoạt động đầu tư chứng khoán. Phạm vi ứng dụng rộng, sử dụng được không chỉ trong đầu tư cổ phiếu mà còn ở tất cả các loại tài sản đầu tư, Phân tích kỹ thuật đã và ngày càng phổ biến và trở thành công cụ cần thiết mà mỗi nhà đầu tư cần trang bị.

 

>> Tìm hiểu về khóa học phân tích kỹ thuật chứng khoán của HSC Online tại đây: Khóa học phân tích kỹ thuật