Sơ lược về đầu tư tăng trưởng

Chia sẻ trên:    9315

Đầu tư tăng trưởng là gì?

Đầu tư tăng trưởng là việc lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao trong tương lai. Dù cổ phiếu này có thể có chỉ số định giá ở hiện tại như PE, PB hay EV/EBDITA tương đối cao, nhưng nhà đầu tư kỳ vọng rằng, với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao, các chỉ số định giá này sẽ trở lại ở mức thấp trong tương lai (giả định giá cổ phiếu không đổi).

>> Xem thêm: Các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu theo trường phái đầu tư tăng trưởng

 

đầu tư tăng trưởng là gì

 

Một số yếu tố giúp doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận tốt

Tăng sản lượng: có thể do nhà máy mới đi vào hoạt động, hoặc nhà máy đã đi vào hoạt động trong 2-3 năm nhưng chưa hoạt động hết công suất và tiếp tục trong xu hướng gia tăng. Đặc biệt đối với nhiều nhà máy có giá trị đầu tư cao (vài ngàn tỷ), khi doanh nghiệp tăng sản lượng ở trên mức sản lượng hòa vốn sẽ giúp lợi nhuận tăng rất nhanh, do tỷ lệ chi phí cố định trên tổng chi phí là lớn, khi doanh nghiệp bán ra thêm 1 sản phẩm thì phần lớn của doanh thu bán ra sẽ được ghi nhận là lợi nhuận tăng thêm. Ngoài ra, một số ngành được hưởng lợi từ mức tăng trưởng nhu cầu ổn định/dài hạn như ngành sữa, bán lẻ…cũng mang lại mức lợi nhuận tốt; tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành thường được giao dịch ở mức định giá rất cao nên cũng khiến nhiều nhà đầu tư phải lo ngại.

Giá bán sản phẩm được kỳ vọng tăng, chủ yếu do nhu cầu đối với sản phẩm được kỳ vọng hồi phục nhanh. Khi nhu cầu tăng cao, tổng nguồn cung không đổi sẽ làm giá bán tăng. Theo đánh giá của người viết, giá bán sản phẩm tăng là nhân tố tích cực nhất đối với doanh nghiệp do toàn bộ phần giá tăng thêm sẽ được ghi nhận toàn bộ vào lợi nhuận gia tăng, giúp lợi nhuận tăng trưởng nhanh chóng.

Các yếu tố đột biến như bán bất động sản, thanh lý vườn cây cao su (với các doanh nghiệp ngành cao su tự nhiên), bán chốt lãi cổ phiếu…cũng tạo ra lợi nhuận đột biến trong năm, giúp lợi nhuận tăng nhanh. Tuy nhiên, đây lại là nguồn lợi nhuận chỉ xuất hiện 1 lần, tức là lợi nhuận năm nay có thể tăng trưởng mạnh do yếu tố đột biến thì cũng làm cho lợi nhuận năm tới lại sẽ giảm mạnh do mất đi yếu tố đột biến này. Do đó, theo đánh giá cá nhân, các yếu tố đột biến không thể mang lại sự tăng giá cổ phiếu nhiều như việc tăng giá sản phẩm hay tăng sản lượng của doanh nghiệp.

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Sơ lược về đầu tư giá trị

Giới thiệu về phân tích kỹ thuật

Sơ lược về đầu tư theo thu nhập cố định