Sơ lược về thị trường chứng quyền có bảo đảm trên thế giới

Chia sẻ trên:    7008

Trong khi chờ đợi ngày sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant – CW) chính thức được giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam (dự kiến ngày 28/06/2019), hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về thị trường chứng quyền đang giao dịch trên thế giới.

1. Một số tên gọi của Chứng quyền có bảo đảm

Với các tên gọi khác nhau, chứng quyền có bảo đảm là một sản phẩm được giao dịch phổ biến và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Á. Trong gần 30 năm qua, thị trường CW thế giới đã phát triển nhanh chóng và được đánh giá là một trong những thị trường năng động nhất dành cho các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là những nhà đầu tư thích rủi ro bởi các đặc tính của sản phẩm như: Tỷ lệ đòn bẩy cao (khả năng sinh lời lớn), vốn đầu tư thấp và vòng đời sản phẩm ngắn hạn.

Tên gọi của chứng quyền tại một số nước trên thế giới:

 

Covered Warrant Đức, Anh, Thụy Sĩ, Úc
Derivative Warrant Thái Lan, Hong Kong
Structured Warrant Singapore, Malaysia
Call (Put) Warrant Đài Loan
Equity-Linked Warrant Hàn Quốc

 

2. Sự phát triển của thị trường chứng quyền trên thế giới

Chứng quyền lần đầu được ra mắt vào cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 tại Hong Kong, Đức và sau đó từ năm 2000, CW lan rộng ra nhiều nước tại cả thị trường Châu Á và Châu Âu. Giá trị giao dịch chứng quyền tại thị trường thế giới phát triển mạnh mẽ từ năm 2003 và hiện phát triển mạnh nhất tại các thị trường như: Hong Kong, Đức, Isarel, Anh, Thụy Sĩ…

Sự phát triển của thị trường chứng quyền trên thế giới

Nguồn: WFE

 

Tính đến năm 2015, theo số liệu thống kê của Liên đoàn các Sở Giao dịch Chứng khoán Thế giới (WFE), giá trị giao dịch các chứng quyền đạt 1.064 tỷ USD, tăng hơn 759% so với năm 2003 và tăng đến 60% chỉ so với một năm trước đó. Bên cạnh đó, số lượng chứng quyền niêm yết đạt 1.753.188, tăng hơn 4772% so với năm 2003 và cũng tăng 60% so với năm 2014. Có thể thấy số liệu trên phản ánh rõ nét tốc độ phát triển không ngừng của thị trường chứng quyền có bảo đảm trên thế giới.

 

Top 10 thị trường chứng quyền theo giao dịch

Top 10 thị trường chứng quyền theo giao dịch

Nguồn: WFE

 

Trong đó, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm tới 76% tổng doanh thu giao dịch CW toàn cầu. Đặc biệt trong số Top 10 thị trường chứng quyền hàng đầu thế giới có 5 thị trường tại Châu Á bao gồm: Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Tại Việt Nam, bên cạnh các sản phẩm truyền thống như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ…, đã đến lúc thị trường cần có thêm các sản phẩm mới hấp dẫn hơn. Chứng quyền có bảo đảm không chỉ được kỳ vọng góp phần hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ mà còn đáp ứng được nhu cầu của thị trường như: Trở thành công cụ quản lý rủi ro với chi phí hiệu quả, sản phẩm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sự phát triển và nâng cao tính cạnh tranh của thị trường chứng khoán. Với cách thức giao dịch giống như cổ phiếu và không bị hạn chế bởi tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài, sản phẩm này hứa hẹn sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa các kênh đầu tư.

 

Nhà đầu tư có thể tham khảo thêm các Trading Tips sau:

Hướng dẫn đầu tư chứng quyền từ A đến Z

Cách thức giao dịch chứng quyền

Chiến lược giao dịch chứng quyền có bảo đảm

Những điều cần lưu ý khi giao dịch chứng quyền