Tạo lập chiến lược giao dịch dựa trên sự kết hợp giữa Bollinger Band và đường trung bình động

Chia sẻ trên:    16693

Dải bollinger band là gì?

Bollinger bands là chỉ báo rất phổ biến trong phân tích biến động của giá. Chỉ báo Bollinger gồm 02 dải biến động trên và dưới. 02 dải này luôn bao lấy đường giá và tạo ra khung biến động cho giá. Ngoài ra, đường trung bình động giản đơn (SMA) được coi là trục chính của dải Bollinger – dải giữa của Bollinger.

 

dải bollinger band

 

Ứng dụng chiến lược giao dịch kết hợp giữa Bollinger và đường trung bình động

Chiến lược giao dịch được đề cập trong bài viết sử dụng tín hiệu giao cắt giữa các đường Moving Average có khung thời gian khác nhau. Theo đó, khi xuất hiện sự giao cắt giữa các đường SMA với nhau sẽ xuất hiện tín hiệu thay đổi về xu hướng giá.

Cụ thể, trong chiến lược này dải Bollinger vận động quanh trục chính là đường trung bình động 20 ngày (MA20) và đường trung bình động 200 ngày (MA200) cũng được đưa vào đại diện cho xu hướng vận động trong dài hạn của giá.

  • Khi dải Bollinger vượt hoàn toàn lên trên đường MA200 ngày, tín hiệu Mua có thể được xem xét nhằm bám theo xung lực tăng giá.
  • Khi dải Bollinger giảm hoàn toàn xuống dưới đường MA200 ngày, tín hiệu Bán có thể được xem xét nhằm thoát khỏi xung lực giảm giá.

 

Chiến lược giao dịch dựa trên sự kết hợp giữa Bollinger Band và đường trung bình động

 

Trường hợp FPT trong ví dụ trên cho thấy sự xuất hiện tín hiệu Mua ngay khi dải bollinger vượt khỏi đường trung bình động dài hạn MA200 và hình thành một xu thế đảo chiều từ giảm sang tăng rất tích cực.

Ở chiều Bán, ví dụ của SKG cho thấy tín hiệu thoái lui khỏi vị thế nắm giữ khi dải Bollinger hạ độ cao và giảm xuyên xuống dưới đường trung bình động MA200.

 

Tín hiệu mua ngay khi dải bollinger vượt khỏi đường trung bình dài hạn MA200

 

Cần chú ý rằng đường trung bình động giản đơn cũng có độ trễ của nó. Do đó để cải thiện điểm yếu này và gia tăng độ nhạy của chỉ báo, đường trung bình động số mũ (exponential moving average - EMA) được khuyến khích sử dụng để thay thế.

 

>> Có thể nhà đầu tư quan tâm:

Chỉ báo nào hữu ích khi ứng dụng với trung bình động

Bẫy giá với đường trung bình động

Các công cụ phổ biến để xác định xu hướng: Chỉ số ADX và Đường trung bình động MA

 

Nguyễn Văn Quý - Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty cổ phần chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC