Tạo lập chiến lược giao dịch dựa trên sự kết hợp giữa dải Bollinger và chỉ báo Stochastic Oscillator

Chia sẻ trên:    6576

Phân tích kỹ thuật thường sử dụng Dải Bollinger để đo lường mức biến động của giá. Để tăng độ nhạy và sự chính xác của Dải Bollinger, nhà đầu tư có thể kết hợp cùng với các chỉ báo khác để bổ sung và xác nhận lẫn nhau về khả năng thay đổi xu hướng hiện tại của giá. Ngoài các chỉ báo đơn giản như RSI thì Stochastic Oscillator (SO) là sự lựa chọn có độ chính xác cao.

>> Xem thêm: Cặp chỉ báo ADX + Stochastic và RSI + MACD cặp chỉ báo nào sử dụng hiệu quả hơn

 

Dải Bollinger là gì?

Dải Bollinger cấu tạo gồm 03 đường chỉ báo và tạo ra 02 nửa của một kênh vận động của giá. Giá cổ phiếu được cho rằng tăng quá nóng nếu giá tăng tiệm cận hoặc vượt qua dải trên của Bollinger. Ngược lại, giá đang rơi vào vùng bán quá mức nếu đường giá tiệm cận hoặc xuyên xuống dưới dải Bollinger dưới. 

 

Dải Bollinger là gì

 

Chỉ báo Stochastic Oscillator là gì?

SO là chỉ báo đo lường biến động được sử dụng nhằm so sánh các khoảng biến động của giá một cổ phiếu với các mức đóng của chính nó trong một giai đoạn cụ thể. Về lý thuyết, giá của cổ phiếu luôn duy trì ở mức cao sát với các ngưỡng đóng cao nhất trong xu hướng tăng. Ngược lại, giá thường được giữ ở mức thấp gần với vùng đáy khi đang trong một nhịp giảm. 

 

Chỉ báo Stochastic Oscillator là gì

 

Kết hợp giữa dải Bollinger và chỉ báo Stochastics Oscillator để tạo lập chiến lược giao dịch

Việc sử dụng thêm chỉ báo SO trên cùng khung thời gian với dải Bollinger. Chỉ báo SO được tạo nên nhờ 02 đường giá trị và vận động nằm trong biên độ từ 0 đến 100. Đường thứ nhất được gọi là đường %K, đây là đường giá trị đo độ giao động của giá. Tín hiệu giao dịch xuất hiện khi đường %K giao cắt với đường giá trị còn lại có tên là %D. Đường %D chính là đường trung bình động của đường %K.

 

Kết hợp giữa dải Bollinger và chỉ báo Stochastics Oscillator để tạo lập chiến lược giao dịch

 

Một vị thế tăng quá nóng được xác nhận nếu đường OS tăng và vượt quá mức 75 và đường giá cũng tiệm cận sát dải trên của Bollinger. Tại vùng này, giá được dự báo có xác suất cao sẽ sớm điều chỉnh giảm trở lại. Ngược lại, khi đường giá giảm gần dải dưới của Bollinger và đường OS xuất hiện tín hiệu giao cắt của đường %K & %K tại vùng giá trị dưới mức 25.

Như vậy tín hiệu giao dịch sẽ xuất hiện khi các diễn biến của Bollinger và SO xảy ra như sau

  • Mua khi giá giảm tiệm cận hoặc xuyên khỏi dải dưới của Bollinger, SO có tín hiệu giao cắt và vượt từ dưới lên trên vùng giá trị 25.
  • Bán khi giá tăng tiệm cận hoặc vượt khỏi dải trên của Bollinger, SO có tín hiệu giao cắt và vượt từ trên xuống dưới vùng giá trị 75.

>> Xem thêm: Tạo lập chiến lược giao dịch dựa trên sự kết hợp giữa Bollinger Band và đường trung bình động

 

Nguyễn Văn Quý - Bộ phận chiến lược thị trường

Công ty cổ phần chứng khoán TP. Hồ Chí Minh HSC