Sàn HOSE là gì? Phương thức, nguyên tắc hoạt động 2022

Chia sẻ trên:    6224

Sàn HOSE là gì? Phương thức, nguyên tắc hoạt động 2022

Sàn HOSE là nơi mà hàng nghìn giao dịch được thực hiện mỗi ngày. Thế nhưng, nhiều nhà đầu tư vẫn chưa nắm rõ đầy đủ thông tin về sàn giao dịch HOSE. Hãy cùng HSC tìm hiểu phương thức và nguyên tắc hoạt động trên sàn trong bài viết này.

Sàn HOSE là gì? Các chức năng của sàn giao dịch chứng khoán HOSE

Sàn HOSE chính là Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, bắt đầu hoạt động từ tháng 7 năm 2000. Sàn HOSE là nơi mà các doanh nghiệp Việt Nam niêm yết chứng khoán và cũng là nơi phân phối các sản phẩm chứng khoán ra thị trường. 

Cùng tìm hiểu chức năng của sàn HOSE là gì.

  • Sàn giao dịch HOSE là nơi phát hành những trái phiếu hiện hữu. Đây là nơi cung cấp các mã chứng khoán và phân phối chứng khoán cho các công ty thành viên.
  • Sàn HOSE niêm yết tất cả chứng khoán của các doanh nghiệp ở Việt Nam. Sàn chịu trách nhiệm cấp giấy phép niêm yết chứng khoán và giấy phép hoạt động cho các công ty chứng khoán. 
  • Sàn HOSE cung cấp nền tảng cơ chế đặt lệnh và khớp lệnh tự động cho thị trường chứng khoán, với tối đa là khớp 300 nghìn lệnh một ngày.
  • Sàn HOSE là nơi các nhà đầu tư có thể cập nhật bảng giá sàn HOSE và những thay đổi của thị trường mỗi ngày.

Sàn HOSE chính là Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh

Sàn HOSE chính là Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh

Quy định giao dịch trên sàn HOSE

Thời gian làm việc

Thời gian làm việc của sàn HOSE bắt đầu lúc 9h sáng, nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h và kết thúc vào lúc 15h chiều. Quy định giao dịch sàn HOSE chỉ hoạt động theo giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6, không làm việc vào thứ 7 và chủ nhật. Sàn HOSE cũng sẽ nghỉ lễ theo luật Lao Động quy định.

Thời gian giao dịch sàn HOSE từ 9h đến 15h

Thời gian giao dịch sàn HOSE từ 9h đến 15h

Khung giờ giao dịch 

Đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng và chứng chỉ ETF.

  • 9h - 9h15: Giờ khớp lệnh định kỳ và mở cửa
  • 9h15 - 11h30: Giờ khớp lệnh liên tục I và thỏa thuận
  • 11h30 - 13h: Giờ nghỉ giữa phiên giao dịch
  • 13h - 14h30: Giờ khớp lệnh liên tục II và thỏa thuận
  • 14h30 - 14h45: Giờ khớp lệnh định kỳ đóng cửa và thỏa thuận
  • 14h45 - 15h: Giờ giao dịch thỏa thuận

Đối với trái phiếu:

  • 9h - 11h30: Giờ giao dịch thỏa thuận
  • 11h30 - 13h: Giờ nghỉ giữa phiên giao dịch
  • 13h - 15h: Giờ giao dịch thỏa thuận

Các loại lệnh giao dịch được sử dụng trên sàn HOSE 

Lệnh ATO

Lệnh ATO là loại lệnh đặt mua và bán chứng khoán tại mức giá mở cửa xác định. Lệnh ATO được nhập vào lúc khớp lệnh định kỳ nhằm xác định giá mở cửa. Lệnh ATO sẽ được ưu tiên nếu nhiều lệnh được khớp cùng một lúc. Nếu lệnh không được thực hiện hay thành viên không thực hiện niêm yết lệnh, lệnh sẽ bị tự động hủy bỏ sau khi xác định giá mở cửa.

Lệnh LO

Lệnh LO là lệnh mua hay bán chứng khoán ở một thời điểm xác định nếu có giá tốt hơn. Nếu trong thời gian khớp lệnh vẫn chưa được thực hiện, lệnh sẽ bị hủy bỏ vào cuối ngày giao dịch hoặc thành viên chủ động hủy bỏ.

Lệnh ATC

Lệnh ATC gần giống với lệnh ATO nhưng khác nhau tại thời điểm xác định mức giá. ATO là thời điểm khớp lệnh giá mở cửa, còn ATC là thời điểm khớp lệnh giá đóng cửa. 

Lệnh MP 

Lệnh MP chỉ được thực hiện nếu khớp lệnh liên tục. Nhập lệnh MP thì hệ thống sẽ tự động bán chứng khoán khi mức giá cao nhất, mua chứng khoán khi mức giá thấp nhất. Chỉ khi nào trên thị trường có giá cao nhất hoặc giá thấp nhất thì lệnh này mới được áp dụng.

>>>Xem thêm:

Nguyên tắc khớp lệnh tại sàn chứng khoán HOSE

Có hai nguyên tắc khớp lệnh tại sàn HOSE mà các nhà đầu tư phải nhớ:

  • Ưu tiên về mức giá. Lệnh mua được ưu tiên trước nếu giá mua là cao hơn. Lệnh bán được ưu tiên trước nếu giá bán là thấp hơn.
  • Ưu tiên về thời gian. Nếu cùng thời gian và mức giá, lệnh nào được nhập vào hệ thống trước, lệnh đó sẽ được thực hiện trước.

Lệnh sẽ được khớp dựa vào thời gian và mức giá

Lệnh sẽ được khớp dựa vào thời gian và mức giá

Cách mở tài khoản giao dịch chứng khoán

Mở tài khoản trực tiếp tại công ty chứng khoán

Để mở tài khoản trực tiếp tại công ty chứng khoán, nhà đầu tư cần chuẩn bị CMND/CCCD và đến quầy giao dịch của công ty chứng khoán để mở tài khoản chứng khoán. Dưới sự hướng dẫn của các nhân viên, chuyên viên của công ty, chỉ trong khoảng 15 phút là có thể hoàn thành việc mở tài khoản chứng khoán.

Mở tài khoản chứng khoán trực tuyến

Nhà đầu tư truy cập website của các công ty chứng khoán thành viên HOSE để đăng ký mở tài khoản. Sau khi điền đầy đủ thông tin và xác nhận hợp đồng trực tuyến, nhà đầu tư nên in hợp đồng ra và gửi về địa chỉ của công ty chứng khoán để kiểm tra, xác minh thông tin nhà đầu tư cung cấp có đúng hay không để hoàn thiện hồ sơ gốc và lưu trữ hồ sơ.

Ngoài ra đối với những nhà đầu tư có điện thoại kết nối internet có thể mở ngay tài khoản chứng khoán trực tuyến chỉ 3 phút thao tác. Một trong những đặc quyền của hình thức này không chỉ đến từ mức phí giao dịch chỉ từ 0,1% mà còn hệ thống đào tạo kiến thức về chứng khoán, tài chính hoàn toàn miễn phí - dành riêng cho khách hàng đăng ký mở tài khoản giao dịch tại HSC. 

Mở tài khoản chứng khoán trực tuyến tại HSC chỉ với 3 phút tại đây: https://register.hsc.com.vn/ 

Sàn HOSE tóm lại là một trong những điểm đến của các nhà đầu tư mong muốn trải nghiệm và tạo thu nhập từ công việc đầu tư chứng khoán và các sản phẩm tài chính liên quan. Hy vọng bài viết hữu ích với độc giả.  Đừng quện theo dõi HSC để cập nhật những nhận định thị trường chứng khoán hôm nay với bản tin nhanh chứng khoán nhé!


Các bài viết liên quan