Nhà đầu tư mới có nên thử sức với chứng khoán phái sinh?

Chia sẻ trên:    2277

Chứng khoán được xem là một kênh đầu tư hấp dẫn, có thể mang đến lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư nếu mua bán sản phẩm chứng khoán đúng thời điểm. Đặc biệt trong giai đoạn thị trường nhiều biến động, phái sinh được coi là một trong những công cụ phòng ngừa rủi ro, mang về lợi nhuận cho nhà đầu tư. Nhưng với F0 vừa tham gia thị trường, chứng khoán phái sinh có phải lĩnh vực nhà đầu tư nên thử sức? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời.

Đôi nét về thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam

Phái sinh chính thức khởi động tại thị trường Việt Nam năm 2017 với 2 sản phẩm chủ lực là hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ 5 năm. 4 năm kể từ ngày bước chân lên sàn chứng khoán Việt Nam, phái sinh đã phát triển nhanh, góp phần tích cực ổn định thị trường chứng khoán cơ sở. 

Phái sinh đang chứng minh sức hút với nhà đầu tư nhờ khối lượng giao dịch không ngừng gia tăng

Phái sinh đang chứng minh sức hút với nhà đầu tư nhờ khối lượng giao dịch không ngừng gia tăng

Trong 9 tháng của năm 2021, tổng hợp đồng tương lai chỉ số VN30 của HNX đạt 37,82 triệu hợp đồng, tương ứng khối lượng giao dịch bình quân đạt 205.098 hợp đồng/phiên, tăng 29,5% so với mức bình quân của năm 2020. Số liệu này đã chứng minh được sức hút của thị trường phái sinh tại Việt Nam.

Một trong những điểm khiến phái sinh trở nên hấp dẫn đó là công cụ giúp nhà đầu tư hạn chế được rủi ro danh mục. Đặc biệt là khi thị trường biến động dẫn đến chứng khoán cơ sở giảm điểm, cổ phiếu nắm giữ rớt giá, nhà đầu thư có thể bù đắp khoản lỗ bằng việc bán hợp đồng tương lai. 

Không những thế, tham gia phái sinh, nhà đầu tư không yêu cầu phải có số vốn đúng bằng giá trị hợp đồng tương lai, số tiền ký quỹ nhỏ chỉ bằng 1 phần giá trị của hợp đồng. Tùy từng công ty chứng khoán, % giá trị hợp đồng này sẽ có mức khác nhau. Trong trường hợp thị trường tăng hoặc giảm nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch T0 (giao dịch ngay trong ngày) chủ động ứng phó với diễn biến bất ngờ của thị trường.

>> Xem thêm: Điều kiện cần khi mở tài khoản phái sinh

Nhà đầu tư chỉ nên đầu tư phái sinh khi hội tụ đủ các yếu tố này

Hiểu về phái sinh

Một trong những nguyên nhân cơ bản khi nhà đầu tư thất bại khi tham gia chứng khoán phái sinh chính là không hiểu rõ cách vận hành của sản phẩm đầu tư tài chính này. Chẳng hạn như nhà đầu tư cần phải tìm hiểu xu hướng của chỉ số VN30, những yếu tố tác động đến chỉ số này cũng như bản chất phái sinh là gì, ưu nhược điểm cũng như lường trước các rủi ro có thể gặp phải.

Mặc dù thị trường phái sinh Việt Nam đang phát triển nhưng quy mô vẫn còn rất nhỏ, nguồn tiền còn hạn chế. Nếu nhà đầu tư không nắm vững được quy luật vận động của thị trường (nhịp tăng/giảm, tích lũy hay tiếp tục xu hướng...) sẽ bỏ lỡ những cơ hội thu về lợi nhuận tiềm năng hay cắt lỗ kịp thời điểm.

Làm chủ được tâm lý đầu tư

Chưa thể làm chủ tâm lý, nhà đầu tư dễ gặp thất bại với chứng khoán phái sinh

Chưa thể làm chủ tâm lý, nhà đầu tư dễ gặp thất bại với chứng khoán phái sinh

Rèn luyện tâm lý đầu tư là một yếu tố quan trọng khi thực hiện các giao dịch hợp đồng tương lai. Với tâm lý vững vàng nhà đầu tư sẽ có thể đưa ra quyết định nhanh chóng trước diễn biến của thị trường. Cũng tương tự như đầu tư chứng khoán cơ sở, giao dịch phái sinh nhà đầu tư cần đặt ra các nguyên tắc giao dịch và tuân thủ chúng 1 cách nghiêm ngặt. Chẳng hạn như không nên dồn hết số vốn hiện để đầu tư phái sinh. Nhà đầu tư chỉ nên coi chứng khoán phái sinh như một công cụ phòng ngừa rủi ro danh mục thay vì là 1 kênh đầu tư sinh lời duy nhất.

Bên cạnh đó, phái sinh có tính đòn bẩy cao nên khi thị trường biến động mạnh, nhà đầu tư cần nắm vững tâm lý để tránh thực hiện giao dịch khi tâm trạng không thoải mái.

Xác định giai đoạn giao dịch và quan sát

Khi làm chủ được tâm lý, nhà đầu tư sẽ xác định thời điểm giao dịch và tạm ngừng để quan sát thị trường. Chẳng hạn khi nhà đầu tư đã thu được lợi nhuận đáng kể khi thị trường có xu hướng tăng, nhà đầu tư nên chốt lời và đứng ngoài để quan sát và đánh giá thị trường trước khi tiếp tục thực hiện giao dịch. Hoặc khi thị trường sideway với biên độ dao động hẹp, nhà đầu tư nên kiên nhẫn quan sát, đợi thị trường bứt phát khỏi vùng tích lũy, chuyển sang có trend. Đây mới là thời điểm tham gia thích hợp. Nhà đầu tư cũng cần lưu ý các phiên giao dịch cuối tuần, tháng, quý hoặc các phiên cơ cấu danh mục quỹ hoặc đáo hạn phái sinh. Đây là thời điểm thị trường nhạy cảm có biến động bất thường, nhà đầu tư cần thận trọng khi thực hiện giao dịch vào những thời điểm này.

Nhà đầu tư cần xác định thời điểm giao dịch và lúc nên ngừng để quan sát thị trường

Nhà đầu tư cần xác định thời điểm giao dịch và lúc nên ngừng để quan sát thị trường

 

Ngoài các yếu tố kể trên, nhà đầu tư cần chọn công ty chứng khoán hoặc chuyên gia tư vấn có uy tín giúp nhận định phân tích chính xác hướng biến động của  thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên quá lệ thuộc vào chuyên gia tư vấn. Tự nâng cao kiến thức và khả năng của bản thân kết hợp với những lời khuyên giao dịch hữu ích từ chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư có 1 cái nhìn toàn diện về chiến lược đầu tư cũng như phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về thị trường chứng khoán phái sinh, hãy liên hệ ngay với HSC để cập nhật kiến thức và tư vấn hướng đầu tư hiệu quả trong thị trường phái sinh này nhé.