Những thông tin cơ bản cho người mới đầu tư cổ phiếu

Chia sẻ trên:    684

Đối với những người có khả năng nhanh nhạy với con số và có óc kinh doanh thì liệu bạn có muốn thử mạo hiểm vào một lĩnh vực đầu tư tài chính. Khi nhắc đến đầu tư tài chính thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới đầu tư vàng, gửi tiết kiệm và đặc biệt là mua bán cổ phiếu. Vậy cổ phiếu là gì mà khiến nhiều người chạy đua theo chúng đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu và phân loại các loại cổ phiếu hiện có trên thị trường qua bài viết này nhé.

Định nghĩa về cổ phiếu là gì

Cổ phiếu được hiểu như là một chứng quyền sở hữu cổ phần một công ty của người nắm giữ nó và người đó sẽ là được gọi là cổ đông. Tùy vào loại cổ phiếu bạn mua và số lượng bạn nắm giữ thì bạn đã có trong tay bao nhiêu phần của công ty. Khi đã sở hữu một phần của công ty thì hiển nhiên bạn có quyền tham gia các buổi họp cổ đông, chia lợi nhuận kinh doanh cũng như chia sẻ những tổn thất trong quá trình phát triển của công ty. 

Cổ phiếu là gì trên thị trường chứng khoán?

Cổ phiếu là gì trên thị trường chứng khoán?

Trên thị trường hiện nay có một số loại cổ phiếu khác nhau về giá cả, quyền lợi và cách vận hành của nó. Có những loại cổ phiếu chính như cổ phiếu được lưu hành, đang lưu hành, đã phát hành và cổ phiếu quỹ.

>> Xem thêm: Cách mua cổ phiếu cho người mới tham gia chứng khoán

Cổ phiếu quỹ

Cổ phiếu quỹ là loại cổ phiếu đã được công ty chính thức phát hành và lại được chính tổ chức ấy mua về bằng nguồn vốn hợp pháp.

Cổ phiếu được phép phát hành

Dựa trên điều luật của nhà nước rằng mỗi công ty phải đăng ký số lượng cổ phiếu sẽ được phát hành trong trong suốt quá trình hoạt động. Điều này phải được ghi rõ vào điều lệ công ty từ lúc mới thành lập.

Cổ phiếu đã phát hành

Đây là loại cổ phiếu mà công ty được phép bán ra thị trường và số tiền đầu tư nhận được khi bán cổ phiếu phải nhỏ hơn hoặc bằng với số lượng cổ phiếu được cấp phép.

Cổ phiếu đang lưu hành

Đây là loại cổ phiếu được biết đến nhiều nhất và đã được chính thức phát hành ra thị trường giao dịch chứng khoán. Có 2 loại cổ phiếu lưu hành chính trên thị trường:

Cổ phiếu vô danh

Cổ phiếu vô danh có nghĩa là cổ phần này không có ai đứng tên sở hữu và chúng hoàn toàn tự do chuyển nhượng một cách dễ dàng mà không phải thực hiện thủ tục pháp lý.

 

Thủ tục chuyển nhượng của cổ phiểu vô danh dễ dàng

Thủ tục chuyển nhượng của cổ phiểu vô danh dễ dàng

Cổ phiếu ghi danh

Trái với cổ phiếu vô danh thì loại cổ phiếu này có chứng nhận tên người sở hữu và quá trình chuyển nhượng sẽ phức tạp hơn. Do người nắm giữ sẽ được hưởng một số quyền lợi của công ty nên khi chuyển nhượng cần có sự cho phép của hội đồng quản trị công ty. Loại cổ phiếu này cũng được chia thành 2 dạng khác nhau.

Cổ phiếu phổ thông

Dạng cổ phiếu phổ thông là chứng quyền xác nhận sở hữu của cổ đông với những quyền lợi thông thường của công ty. Nhà cổ đông sẽ được tham dự các buổi Đại hội cổ đông, có quyền biểu quyết cho những vấn đề hoạt động của công ty và quyền bầu cử hội đồng quản trị cho công ty. Khi công ty làm ăn nhận được lợi nhuận thì cổ đông được chia cho một phần cổ tức tính theo tỉ lệ số lượng cổ phiếu nắm giữ. 

>> Xem thêm: Nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu nào để đầu tư dài hạn?

Cổ phiếu phổ thông chỉ có thể nhượng lại hoặc bán đi

Cổ phiếu phổ thông chỉ có thể nhượng lại hoặc bán đi

Bên cạnh đó cũng là người phải chia sẻ thất thoát và là người cuối cùng nhận được phần chia tài sản khi công ty thanh toán các khoản nợ nếu công ty phá sản. Một khi đã góp vốn vào công ty thì không có quyền rút ra mà phải chuyển quyền sở hữu thông qua giao dịch hoặc để lại cho người thân.

>> Xem thêm: Bạn có thể mua cổ phiếu ở đâu?

Cổ phiếu ưu đãi

Cổ phiếu ưu đãi cũng tương tự như cổ phiếu phổ thông nhưng hơn ở chỗ là người sở hữu sẽ có những quyền ưu tiên hơn. Họ sẽ được công ty chia cổ tức trước các cổ đông thường và nếu chẳng may có phá sản thì công ty sẽ thanh toán khoản nợ cho cổ đông ưu đãi trước và sau người sở hữu trái phiếu. Tuy nhiên cổ tức này sẽ cố định dựa trên tỉ lệ phần trăm trên cổ phiếu.

Phân loại cổ phiếu ưu đãi

Có đa dạng và các nhóm cổ phiếu khác nhau trên thị trường

Có đa dạng và các nhóm cổ phiếu khác nhau trên thị trường

Cổ phiếu tích lũy và không tích lũy

Cổ phiếu tích lũy là loại cổ phiếu nhằm đảm bảo công ty sẽ thanh toán cổ tức cho cổ đông. Dù có phá sản và không thể thanh toán hết được đổ tức thì số tiền còn nợ sẽ được đem tích lũy. Còn với loại không tích lũy thì cổng đông sẽ không có quyền nhận cổ tức của năm nếu công ty gặp khó khăn.

Cổ phiếu tham dự và không tham dự

Người nắm giữ cổ phiếu tham dự thì bên cạnh việc hưởng quyền lợi như quy định thì sẽ được thanh toán thêm một phần lợi tức nếu như công ty kinh doanh thuận lợi. Ngược lại, với cổ phiếu không tham dự thì chỉ được hưởng đúng phần cổ tức như tỉ lệ được chia thì không còn thêm quyền lợi nào khác.

Cổ phiếu mua lại

Loại cổ phiếu này sẽ được công ty thu hồi lại nếu bạn không có nhu cầu đầu tư nữa hoặc công ty cần phân phối cho những nhà đầu tư tiềm năng hơn.

Cổ phiếu chuyển đổi

Cổ phiếu này cho phép người mua có thể chuyển đổi chúng sang dạng chứng khoán khác như dạng phổ thông. Để chuyển đổi được thì cần có sự xét duyệt của hội đồng.

Có thể tham khảo thêm: Tổng quan về cổ phiếu mà các nhà đầu tư nên biết

Kết Luận

Trên đây là những thông tin tổng quan về cổ phiếu là gì và những loại cổ phiếu nào đang có trên thị trường. Hy vọng thông tin trên đã giúp cho những nhà đầu tư mới hiểu thêm về lĩnh vực chứng khoán này. Nếu như bạn vẫn còn đang tìm hiểu và có ý định mở tài khoản chứng khoán thì có thể tham khảo đường link đăng ký bên dưới của HSC. Bên cạnh thủ tục nhanh chóng và tiện lợi, bạn có thể đăng ký từ xa, không cần làm thủ tục trực tiếp tại văn phòng nhưng vẫn được hưởng những ưu đãi đặc biệt.

>>>> Liên hệ: Mở tài khoản chứng khoán tại HSC