Tôn trọng xu hướng của thị trường

Chia sẻ trên:    4316

Chống lại xu hướng thị trường hay đi ngược lại xu hướng thị trường là dạng tâm lý rất phổ biến của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư mới. Họ luôn tìm kiếm lý do để cho rằng thị trường sẽ đảo chiều trong thời gian tới. Cũng cần phải nói thêm rằng là trong mỗi lần bạn nói đúng về xu hướng thị trường sẽ đảo chiều thì lợi nhuận thu được là rất lớn, nhưng phần lớn những hành động chống lại xu hướng thị trường đều có kết quả không thực sự khả quan.

 

Cách xác định xu hướng thị trường

 

Cách xác định xu hướng thị trường

Xu hướng thị trường thông thường được xác định bằng các đường trung bình. Một xu hướng mạnh mẽ được xác nhận khi các đường trung bình ngắn ngày nằm trên hoặc dưới các đường trung bình dài ngày hơn. Đồng thời, đáy sau cao hơn đáy trước trong up-trend hoặc đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước trong down-trend cũng là một dấu hiệu khá tin cậy cho xu hướng mạnh mẽ.

Điển hình như trong một xu hướng tăng như hình trên, xu hướng tăng được thể hiện rất rõ ràng. Khi đó, việc chúng ta nên làm trong giai đoạn này là tìm điểm vào ở những nhịp điều chỉnh thay vì đi tìm kiếm lý do cho rằng giá sẽ kết thúc xu hướng tăng.

>> Xem thêm: Nhận biết xu hướng tăng, xu hướng giảm và vùng đi ngang

 

Tại sao không nên giao dịch ngược xu hướng?

Thị trường đi lên hay đi xuống là do sự vận động của cung và cầu, tức là mối quan hệ giữa bên mua và bán. Khi thị trường đang trong xu hướng tăng thì bên mua chiếm ưu thế hơn so với bên bán. Cuộc chơi hiện tại đang nằm trong tay sự chi phối của bên mua, tức dòng tiền lớn đang kỳ vọng triển vọng tích cực của chỉ số trong tương lai. Mà nguyên tắc quan trọng để chúng ta tham gia vào thị trường là hãy đi theo dòng tiền lớn, vậy thì ở trong trường hợp này chúng ta nên hành động như thế nào? Dĩ nhiên là đi theo đà tăng của thị trường rồi! Lúc này bạn (nhà đầu tư nhỏ lẻ) giao dịch ngược lại xu hướng là đang chống đối lại dòng tiền lớn.

 

The trend is your is friend (Xu hướng là bạn). Điều quan trọng nhất trên thị trường

Đây là câu nói kinh điển và vẫn còn nguyên giá trị ở thời điểm hiện tại và kể cả về sau. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư hiểu sai bản chất của vấn đề khiến giao dịch thua lỗ mặc dù vẫn bám theo xu hướng. Nhà đầu tư phải làm rõ bản chất xu hướng ở đây là xu hướng toàn cục, xu hướng lớn, chiều dài xu hướng mà bạn đang theo dõi chính là mấu chốt của vấn đề. Chẳng hạn, bạn thường giao dịch trên khung đồ thị Daily thì bạn nên vẽ xu hướng trên khung đồ thị weekly sẽ cho bạn góc nhìn toàn cảnh hơn. Trong nhiều trường hợp khung đồ thị Daily đang thể hiện xu hướng giảm nhưng nhìn về toàn cục thì đồ thị vẫn đang nằm trong xu hướng tăng trên khung weekly. Do đó, chúng ta vẫn nên ưu tiên hành động là xu hướng tăng thay vì theo đuổi những nhịp điều chỉnh ngắn hạn trên khung Daily. Chúng ta xem những nhịp điều chỉnh là cơ hội tốt để canh mua khi chỉ số tiếp diễn xu hướng tăng thay vì đi tìm lý do để dự báo thị trường sẽ đảo chiều.

 

tôn trọng xu hướng thị trường

xu hướng thị trường

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Có nên tiếp tục theo xu hướng khi xuất hiện tín hiệu phân kỳ

Ứng dụng chiến lược giao dịch theo xu hướng

Tại sao xu hướng lại quan trọng trong giao dịch cổ phiếu