Dòng tiền Luân chuyển - 02.02.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 02.02.2024

Ngày: 02/02/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THONG DONG ĐÓN TẾT

Vnindex không thể có phiên kết tuần tăng điểm dù đã có rất nhiều nỗ lực trong phiên. Đây là phiên giao dịch đón lượng cổ phiếu lớn được khớp trong phiên điều chỉnh mạnh trước đó vì vậy tâm lý giao dịch bị ảnh hưởng khá nhiều đặc biệt là chiều mua mới. Tâm lý canh điều chỉnh hiện hữu và sẽ tiếp tục mạnh hơn trong các phiên còn lại trước kỳ nghỉ lễ khi hành động giải ngân mới chủ yếu phục vụ cho danh mục đầu tư sau Tết. Hiện tại phiên giảm cuối tuần khá nhẹ do đó chưa vi phạm bất kỳ tín hiệu kỹ thuật nguy hiểm nào ngoại trừ trạng thái suy yếu của lực cầu ngắn hạn tiếp tục được ghi nhận. Rõ ràng với những trọng số hỗ trợ chỉ số thị trường đều là những cổ phiếu không điển hình và có vốn hóa vừa và nhỏ do đó thị trường chưa thể khả quan về mặt xu thế vận động ngắn hạn. Tuy nhiên bối cảnh đi ngang trên nền hỗ trợ ngắn hạn vẫn luôn là trạng thái yêu thích của dòng tiền thông qua cách dịch chuyển luân phiên tạo ra các sóng ngành trên các nhóm cổ phiếu khác nhau. Trong tuần qua, dù nhóm dẫn dắt là Ngân hàng điều chỉnh liên tục và tín hiệu tạo đáy vẫn chưa xuất hiện nhưng các nhóm vốn hóa nhỏ như BĐS khu CN, Cảng biển, Hóa chất, Chứng khoán, Bán lẻ... vẫn lần lượt thi nhau tạo sóng. Nhờ đó dòng tiền chưa có lý do để thoát khỏi thị trường, cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn tiếp diễn chừng nào các nhóm ngành đều tiệm cận vùng cản mạnh ngắn hạn. Áp lực tiếp theo chính là khởi tạo vòng tăng giá mới và dòng cổ phiếu dẫn dắt nhịp tăng này. Hiện tại nhóm Ngân hàng sẽ tiếp tục là ẩn số trong các phiên tới khi quyết định lớn đến khả năng đi tiếp của thị trường hoặc là một nhịp điều chỉnh đáng kể giúp cải thiện sự hấp dẫn cho các vị thế mua mới sau chuỗi tăng đều đặn gần đây. Tiếp tục nắm giữ đối với danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao vẫn là chiến lược phù hợp trong bối cảnh thị trường đi ngang như hiện tại. Việc kết hợp tái cấu trúc và chủ động chặn ngưỡng cắt lỗ đối với danh mục cũng là hành động nền được kết hợp để tăng cường khả năng kiểm soát rủi ro cũng như tối ưu hiệu suất đầu tư ngắn hạn. Vị thế mua mới hiện tại chưa phù hợp để giải ngân tỷ trọng lớn và đương nhiên không nên sử dụng công cụ đòn bảy margin ở độ cao hiện tại.

    Chú ý: Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout. Biên lợi nhuận của vị thế Long mỏng do đó ưu tiên vị thế canh Short trong bối cảnh vận động hiện tại.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1181. Điểm vào lệnh: 1181. Mục tiêu: 1190. Điểm cắt lỗ: < 1176
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1174. Điểm vào lệnh: 1174. Mục tiêu: 1165. Điểm cắt lỗ: > 1180

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Trạng thái trung tính của dòng tiền trên thị trường vẫn đang được duy trì. Dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn vẫn đang hiện diện (>50%) vì vậy xác suất giảm sâu là chưa cao. Tuy nhiên so với phiên trước dòng tiền có giảm nhẹ và nếu tiếp diễn thành xu hướng sẽ là cảnh báo sớm hơn về xu thế giảm của thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cầu và cung vận động kém, áp lực bán vẫn đang chi phối xu thế ngắn hạn. Sức mua ở mức yếu không đủ để hấp thụ lượng cung hiện tại dẫn tới sự thiếu bền vững của xu thế vận động thị trường.

XU HƯỚNG NGÀNH

Xu thế thị trường vận động kém tích cực khi vùng Tăng mạnh không còn những nhóm có trọng số lớn dẫn dắt (Ngân hàng, BĐS). Sự xuất hiện của nhóm này ở vùng Suy yếu là tín hiệu yếu đi của thị trường tuy nhiên rủi ro đảo chiều nguy hiểm chưa hoán toàn được xác nhận do các nhóm này chưa đi sâu vào vùng Giảm mạnh. Nhịp điều chỉnh cũng là bối cảnh phù hợp để phân hóa lại khẩu vị mới cho dòng tiền trong thời gian tới và các nhóm ngành vẫn giữ được sự vận động tốt tại vùng Tăng và Hồi phục sẽ luôn có cơ hội trở thành nhóm dẫn sóng với đà tăng tốt hơn so với thị trường chung.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.