Dòng tiền Luân chuyển - 05.02.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 05.02.2024

Ngày: 05/02/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NGÂN HÀNG NÓNG BỎNG TAY

Vnindex bật tăng dữ dội khi dòng tiền lại vòng ngược lại nhóm Ngân hàng. Dịch chuyển này không bất ngờ khi vòng lặp luân chuyển của dòng tiền có dấu hiệu tái thiết nhịp mới. Thanh khoản hôm nay trở lại mức quanh 20 nghìn tỷ đồng và vượt mức bình quân 20 phiên cũng thể hiện sự đồng thuận lớn về nhịp tăng hiện tại. Với trọng số lớn là Ngân hàng, chỉ số bị kéo tăng có phần dễ dàng và sự phân hóa "khẩu vị" của phiên cũng bộc lộ rất rõ. Theo đó, các dòng vốn hóa vừa và nhỏ dường như chững lại thậm chí một số nhóm cổ phiếu thuộc nhóm này xảy ra điều chỉnh. Tuy nhiên với lực hút có trọng tâm quá lớn là Ngân hàng cũng khiến nhóm này bùng nổ khá mạnh đặc biệt là về giá. Những vị thế mua đối với nhóm Ngân hàng trong phiên hôm nay được đánh giá sẽ khá bất lợi nếu như chưa có sẵn cổ phiếu nhóm này trước rủi ro T+ và hiện tượng FOMO. Cần chú ý nhóm Ngân hàng là nhóm dẫn dắt sóng tăng gần đây và vị thế xuất phát mới đang trên nền giá khá cao tính từ đầu sóng. Do đó các danh mục ngắn hạn nên có sự đa dạng hóa danh mục ở giai đoạn này khi mà độ cao hiện tại của thị trường và đà tăng của nhóm Ngân hàng ngày càng nóng. Theo đúng sự luân chuyển đang diễn ra của thị trường, nhóm Ngân hàng sẽ vẫn là nhóm giữ nhịp tuy nhiên các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ sẽ là tiếp tục là điểm đến tiếp theo. Một vòng luân chuyển hoàn thiện và khép kín sẽ liên tục tạo ra các cơ hội giao dịch trong ngắn hạn và các vị thế ngắn hạn nên dựa trên diễn biến này để tối ưu hiệu suất đầu tư cho danh mục. Bất kỳ gián đoạn nào xảy ra với vòng luân chuyển trên sẽ ảnh hưởng lớn đối với xu thế vận động của thị trường trong ngắn hạn. Dưới góc nhìn kỹ thuật, kháng cự 1200 điểm một lần nữa lại rất gần và dư địa tăng còn lại cũng chính là khoảng vận động thuận lợi của Vnindex. Vùng kháng cự này cần được chú ý như một ngưỡng chặn về kỹ thuật cũng như tâm lý để điều tiết lại tỷ trọng giải ngân, kỳ vọng lợi nhuận và đặc biệt mức độ sử dụng đòn bảy tài chính.

    Chú ý: Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout. Biên lợi nhuận của vị thế Long mỏng do đó ưu tiên vị thế canh Short trong bối cảnh vận động hiện tại.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1210. Điểm vào lệnh: 1210. Mục tiêu: 1225. Điểm cắt lỗ: < 1205
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1195. Điểm vào lệnh: 1195. Mục tiêu: 1185. Điểm cắt lỗ: > 1200

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Trạng thái trung tính của dòng tiền trên thị trường vẫn đang diễn ra. Dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn vẫn đang hiện diện (>50%) vì vậy xác suất vận động tích cực của thị trường vẫn đang được duy trì.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Bên bán vẫn là bên quyết định xu thế ngắn hạn. Lực cầu hôm nay không tăng mạnh dù chỉ số thị trường bùng nổ. Rõ ràng yếu tố Ngân hàng với trọng số lớn đã tác động chủ yếu đến chỉ số hơn là từ sức cầu chủ động trên thị trường. Khi cầu vẫn dưới cung, yếu tố bền vững của xu thế nên được cân nhắc, ưu tiên các nhịp điều chỉnh hơn mở vị thế mới trong các phiên tăng như hôm nay.

XU HƯỚNG NGÀNH

Xu thế thị trường vận động kém tích cực khi vùng Tăng mạnh không còn những nhóm có trọng số lớn dẫn dắt (Ngân hàng, BĐS). Sự xuất hiện của nhóm này ở vùng Suy yếu là tín hiệu yếu đi của thị trường tuy nhiên rủi ro đảo chiều nguy hiểm chưa hoán toàn được xác nhận do các nhóm này chưa đi sâu vào vùng Giảm mạnh. Nhịp điều chỉnh cũng là bối cảnh phù hợp để phân hóa lại khẩu vị mới cho dòng tiền trong thời gian tới và các nhóm ngành vẫn giữ được sự vận động tốt tại vùng Tăng và Hồi phục sẽ luôn có cơ hội trở thành nhóm dẫn sóng với đà tăng tốt hơn so với thị trường chung.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.