Dòng tiền Luân chuyển - 08.05.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 08.05.2024

Ngày: 08/05/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TRÁNH FOMO KHI ĐÁO HẠN PHÁI SINH ĐANG LÀ TÂM ĐIỂM

Thị trường đang ngày càng tiến sâu hơn vào giai đoạn chịu nhiều biến động khó lường của kỳ đáo hạn phái sinh. Diễn biến giằng co trong biên độ lớn của phiên hôm nay càng củng cố cho lập luận này. Mặc dù vậy, bản thân Vnindex cũng đang tự vực dậy xu thế hồi phục ngắn hạn của mình xuyên suốt nhưng phiên tăng gần đây vì vậy các nhịp rung giật thậm chí là điều chỉnh cũng sẽ là điều khó tránh khỏi. Sự cần thiết của các nhịp nghỉ, tích lũy cũng là để dòng tiền ngắn hạn cân nhắc thời điểm và xác suất đầu tư để trở lại thị trường thay vì FOMO theo nhịp kéo có phần vội vàng không đi kèm thanh khoản lớn như hiện tại. Mặc dù hôm nay Vnindex vẫn tiếp tục ghi điểm nhưng vùng kháng cự kỹ thuật 1250-1260 điểm đang ngay càng bộc lộ rõ tác dụng cản bước và tạo ra những khó khăn cho đà tăng của thị trường. Theo đó, biến động nội tại của Vnindex kết hợp với kỳ đáo hạn phái sinh đang tạo ra một liều thuốc thử hoàn hảo đối với kỳ vọng về khả năng khởi động lại một nhịp tăng mới, tâm điểm 1300 điểm có thể sẽ lại là mục tiêu được nhắc lại. Trước khi những nhận định tích cực cùng với một điểm bùng nổ theo đà (FTD) có thể được đưa ra thì tiêu chí cần được thỏa mãn chắc chắn sẽ phụ thuộc vào cách Vnindex vượt qua những rung lắc điều chỉnh sắp tới mà vẫn bảo toàn được cấu trúc hồi phục hiện tại của mình. Cụ thể, hỗ trợ mạnh gần nhất cần được củng cố sẽ tập trung vào vùng 1230 và tuyệt đối không được xuyên thủng trở lại vùng 1200 điểm dù áp lực cung lớn có thể tái xuất trong các phiên tới. Các chỉ báo định lượng đang dịch chuyển theo chiều hướng tốt khi ghi nhận có dòng tiền lan tỏa đều trở lại trên các nhóm cổ phiếu. Mặc dù mức độ tập trung và đồng thuận tại nhóm vốn hóa lớn còn kém nhưng chi tiết này phù hợp cho bối cảnh khó lường của kỳ đáo hạn phái sinh tạo bởi sự dịch chuyển khó đoán của các cổ phiếu trụ. Như vậy, các vị thế mua mới ngắn hạn hoàn toàn vẫn có cơ hội để trở lại thị trường thông qua sự xác nhận điểm mua trên diện rộng FTD. Với nhóm đầu tư theo cơ bản trung và dài hạn, ưu tiên vào các yếu tố nội tại và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp thì những vùng giá chiết khấu tạo bởi các nhịp điều chỉnh sâu của thị trường chung là cơ hội tốt để tích lũy vị thế cho danh mục.

  • Phái sinh có chiến lược: Chỉ nên quan sát do biên độ thu hẹp, lợi nhuận mỏng , rủi ro đang tăng lên đối với các vị thế mới

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1280. Điểm vào lệnh: 1280. Mục tiêu: 1287. Điểm cắt lỗ: < 1278
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1270. Điểm vào lệnh: 1270. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: > 1273

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đang lan tỏa đều và rộng trên các nhóm cổ phiếu cho thấy sự trở lại của các giao dịch ngắn hạn. Ở pha đầu của nhịp tăng, sự quyết liệt của nhóm vốn hóa lớn là rất cần thiết để đảm bảo cho một trạng thái tích cực trên chỉ số thị trường, kích thích các giao dịch ngắn hạn sớm quay lại. Do đó mức hồi phục nhanh và mạnh của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn là phù hợp tuy nhiên sẽ vẫn phải tiếp tục bền bỉ kể cả trong các nhịp điều chỉnh sắp để xác nhận xu thế tăng mới. Với đà tăng hiện tại dư địa tăng của nhóm vốn hóa lớn vẫn còn vì vậy hiện tượng kéo tăng chỉ số có thể còn tiếp diễn cho tới khi chỉ báo này đi vào vùng nóng (>80-90%).

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu ngày càng phần kỳ dương mạnh hơn cho thấy sức mua đang tăng mạnh kèm sự chủ động lớn hơn nhiều so với các phiên trước. Tín hiệu này là biểu hiện tốt khi nó xảy ra song hành với các động thái kéo trụ của thị trường cho thấy sự hưởng ứng của dòng tiền lớn đối với đà hồi phục hiện tại. Trong các nhịp điều chỉnh rung lắc sắp tới nếu trạng thái tăng và phân kỳ dương vẫn được duy trì thì đó là tín hiệu tốt giúp xu thế tiếp tục bền vững và có độ tin cậy hơn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường chưa có nhóm vốn hóa lớn dẫn dắt nên xu thế ngắn hạn chưa thể tích cực. Các nhóm đang nổi bật và thu hút dòng tiền mạnh nhất là Viễn thông, CNTT, Bán lẻ, Du lịch Giải trí (Hàng không, phục vụ mặt đất), Truyền thông, Chứng chỉ quỹ. Đây không phải các nhóm vốn hóa lớn cũng như không thuộc nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt và đại diện dòng tiền lớn vì vậy thị trường khó có động lực hồi phục bền vững. Nhóm ngành dẫn dắt chính là Ngân hàng thì đang cải thiện dần khi di chuyển vào vùng Hồi phục tuy nhiên chỉ có một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong ngành này đang ở trạng thái tích cực như TCB, HDB, LPB. Như vậy bối cảnh thị trường ngắn hạn chưa đủ tích cực để kích hoạt các vị thế mua mới trên diện rộng.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.