Dòng tiền Luân chuyển - 09.05.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 09.05.2024

Ngày: 09/05/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHƯA PHẢI THỜI ĐIỂM GIÀNH CHO SỐ ĐÔNG

Phái sinh ngày càng thể hiện mạnh hơn tầm ảnh hưởng đối với diễn biến chung của thị trường cở sở. Sự khó lường trong sự dịch chuyển của Vnindex đang bị chi phối từ biến động của nhóm vốn hóa lớn đặc biệt là rổ cổ phiếu VN30. Sự hiệu chỉnh của Vnindex hôm nay không gây bất ngờ, thị trường đang đón nhận nhịp chỉnh như bài kiểm tra cần thiết với kỳ vọng sóng tăng sẽ trở lại và 1300 điểm tiếp tục là mục tiêu hướng tới. Tuy nhiên trước khi làm được điều này, các tiêu chí về kỹ thuật và định lượng cần được thỏa mãn từ đó điểm mua FTD trên diện rộng mới có cơ hội xuất hiện. Nói một cách khác, trạng thái giao dịch hiện tại hoàn toàn không giành cho số đông khi chỉ có một số lượng ít ỏi cổ phiếu có động lượng tăng tốt hơn thị trường là đáng chú ý trong khi phần lớn còn lại đều mang dáng dấp của nhịp hồi phục kỹ thuật không đi kèm thanh khoản. Với các vị thế mua mới càng khó có thể có điểm giải ngân tốt khi FOMO lao theo nhịp hồi hiện tại. Dưới góc nhìn kỹ thuật vùng hỗ trợ tại 1230 và mạnh tại 1200 sẽ tiếp tục là các ngưỡng được giữ vững để duy trì kịch bản Vnindex đang tích lũy cho một nhịp hồi phục mới. Các dịch chuyển của các chỉ báo định lượng hôm nay ở mức tích cực dù thì trường xuất hiện phiên điều chỉnh. Nếu những rung lắc tiếp diễn, dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn có thể có sự thay đổi nhưng xu thế tăng vẫn phải được duy trì để thiết lập tín hiệu bền vững của nhịp hồi phục. Ngoài ra lực cầu trong ngắn hạn vẫn cần phải giữ được sự chủ động xuyên suốt nhịp chỉnh để tích lũy vị thế có như vậy mới thực sự là một sóng hồi mạnh và bền. Cả 02 tiêu chi trên vẫn đang được ghi nhận tích cực vì vậy phiên điều chỉnh hôm nay vẫn theo kịch bản quan sát canh điểm giải ngân mới để trở lại thị trường. Với các vị thế ngắn hạn có khả năng chấp nhận rủi ro cao có thể tập trung tìm điểm mua thăm dò tỷ trọng thấp đối với các cổ phiếu có nền tảng cơ bản mạnh và có động lượng tăng giá tốt hơn so với thị trường chung. Chiến lược giải ngân cho trung và dài hạn do có sự chủ động lớn hơn về thời gian cũng như tỷ trọng nên có thể xem xét tích lũy dần vị thế trong các nhịp điều chỉnh tới. 

  • Phái sinh có chiến lược: Chỉ nên quan sát do biên độ thu hẹp, lợi nhuận mỏng , rủi ro đang tăng lên đối với các vị thế mới

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1275. Điểm vào lệnh: 1275. Mục tiêu: 1280. Điểm cắt lỗ: < 1273
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1268. Điểm vào lệnh: 1268. Mục tiêu: 1260. Điểm cắt lỗ: > 1272

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đang lan tỏa đều và rộng trên các nhóm cổ phiếu cho thấy sự trở lại của các giao dịch ngắn hạn. Ở pha đầu của nhịp tăng, sự quyết liệt của nhóm vốn hóa lớn là rất cần thiết để đảm bảo cho một trạng thái tích cực trên chỉ số thị trường, kích thích các giao dịch ngắn hạn sớm quay lại. Do đó mức hồi phục nhanh và mạnh của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn là phù hợp tuy nhiên sẽ vẫn phải tiếp tục bền bỉ kể cả trong các nhịp điều chỉnh sắp để xác nhận xu thế tăng mới. Với đà tăng hiện tại dư địa tăng của nhóm vốn hóa lớn vẫn còn vì vậy hiện tượng kéo tăng chỉ số có thể còn tiếp diễn cho tới khi chỉ báo này đi vào vùng nóng (>80-90%).

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu vẫn duy trì được phân kỳ dương trong phiên thị trường điều chỉnh cho thấy sức mua vẫn đang làm chủ động thế trận ngắn hạn. Tín hiệu này là biểu hiện tốt khi nó xảy ra song hành với các động thái kéo trụ của thị trường cho thấy sự hưởng ứng của dòng tiền lớn đối với đà hồi phục hiện tại. Trong các nhịp điều chỉnh rung lắc tiếp theo nếu trạng thái tăng và phân kỳ dương vẫn được duy trì thì đó là tín hiệu tốt giúp xu thế tiếp tục bền vững và có độ tin cậy hơn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường chưa có nhóm vốn hóa lớn dẫn dắt nên xu thế ngắn hạn chưa thể tích cực. Các nhóm đang nổi bật và thu hút dòng tiền mạnh nhất là Viễn thông, CNTT, Bán lẻ, Du lịch Giải trí (Hàng không, phục vụ mặt đất), Truyền thông, Chứng chỉ quỹ. Đây không phải các nhóm vốn hóa lớn cũng như không thuộc nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt và đại diện dòng tiền lớn vì vậy thị trường khó có động lực hồi phục bền vững. Nhóm ngành dẫn dắt chính là Ngân hàng thì đang cải thiện dần khi di chuyển vào vùng Hồi phục tuy nhiên chỉ có một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong ngành này đang ở trạng thái tích cực như TCB, HDB, LPB. Như vậy bối cảnh thị trường ngắn hạn chưa đủ tích cực để kích hoạt các vị thế mua mới trên diện rộng.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.