Dòng tiền dẫn sóng 06.04.2021

Dòng tiền dẫn sóng 06.04.2021

Ngày: 07/04/2021

dòng tiền dẫn sóng

Thực hiện: Bạch Sơn Bách - Bộ phận nghiên cứu

Niềm vui không trọn vẹn

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

- Trong bản tin ngày hôm qua, chúng tôi đã nhắc tới việc thị trường Việt Nam lấy đà và vượt qua con số 1,200 đầy ám ảnh bằng hàng loạt các cổ phiếu trụ. Đặc điểm của nhóm này là lượng cổ phiếu trôi nổi với các nhà đầu tư cá nhân ở mức thấp (do thị giá cao và biến động giá khó chịu, đi ngược lại khẩu vị của nhóm cá nhân). Cũng bởi lý do này, thị trường đã chứng kiến việc vượt cản một cách tương đối dễ dàng, do không có lượng cung tiềm tàng lớn từ nhóm nhỏ lẻ chốt lời. Nói theo cách khác, việc sử dụng các cổ phiếu trụ để kéo thị trường vượt cản thể hiện ý chí về cuộc chơi còn tiếp diễn của phía tạo lập thị trường. Tới ngày hôm nay, sau "ngọn cờ đầu" VCB, hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng được ưa chuộng bởi khối nhà đầu tư cá nhân cũng cho thấy manh nha về một pha tăng giá, nổi bật là CTG, TCB và MBB. Tuy nhiên, niềm vui này không thật sự trọn vẹn khi các cổ phiếu này đều không thể đóng cửa ở mức giá cao nhất phiên, báo hiệu có thể con đường phía trước sẽ còn chông gai.

- Ngoài nhóm ngân hàng tư nhân, thị trường hôm nay giao dịch tương đối phân hóa, dẫn tới mức tăng của chỉ số không cao. Cụ thể, trong khi VIC tiếp tục đà tăng tốt (tăng 2.2%), cùng với nhóm bộ 3 CTG, MBB, TCB, thì VNM và MSN lại điều chỉnh giảm hơn 1%, trong khi VHM và VCB giao dịch quanh mốc tham chiếu. Cùng với sự phân hóa và lình xình trên thị trường cơ sở tạo ra một cái cớ quan trọng cho thị trường phái sinh thực hiện 1 nhịp điều chỉnh trong trend tăng, khi hợp đồng VN30F1M đã có lúc mất hơn 10 điểm, trước khi thu hẹp đà giảm và kết thúc phiên ở mức âm 6. Một điểm đáng lưu ý nữa là nhóm dầu khí vào cuối phiên giao dịch chiều đã có những dấu hiệu manh nha về một nhịp tăng có thể xảy ra, dù còn tương đối mờ nhạt. Song đây có thể là nhóm cổ phiếu tiếp theo cần được lưu tâm trong vài phiên tới.

- Với việc phân hóa thị trường đã manh nha diễn ra, chúng tôi cho rằng đây sẽ là lúc thích hợp để đánh giá sức khỏe thị trường thật sự của cổ phiếu.

Đồ thị kỹ thuật của VN30

HOẠT ĐỘNG GIAO DỊCH CỦA KHỐI NGOẠI VÀ TỰ DOANH CTCK

- Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 3 tỷ đồng trên sàn HOSE phiên hôm nay. Với chiều mua, các cổ phiếu được khối ngoại mua vào nhiều nhất lần lượt gồm VIC, VRE, HPG, VHM và VCI. Ở chiều bán, các mã cổ phiếu bị bán ra mạnh nhất gồm CTG, VNM, MSN, VPB và SAB

- Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng thêm 4 tỷ đồng ccq ETF VNDiamond và bán ra 1.5 tỷ đồng ccq E1VFVN30.

 

CỔ PHIẾU TRỤ DẪN SÓNG TRONG VN30

1. Xu hướng cổ phiếu trong VN30

 

  • Cổ phiếu màu "Xanh lá cây" là cp quan tâm theo chiến lược đà tăng trưởng. Đang ở vùng tích cực.
  • Cổ phiếu màu "Vàng" là cp cần được theo dõi với tầm nhìn trung-dài hạn. Đang ở vùng quá bán.
  • Cổ phiếu màu "Xanh da trời" là cp yếu, hạn chế mua.
  • Cổ phiếu màu "Đỏ" là cp vào vùng quá mua, chờ điều chỉnh.

- Các cổ phiếu đại diện cho dòng tiền nhỏ lẻ, vốn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về cung tiềm tàng vẫn đang ở mức tích cực, trong khi các cổ phiếu trụ đang dần cải thiện sức khỏe

- Trong khi đó, nhóm các cổ phiếu đang ở vùng quá bán có thể sẽ là những gợi ý để mua gom trong trung-dài hạn, trong đó chúng tôi đánh giá cao trường hợp của GAS, VRE, VJC.

2. Cổ phiếu đáng chú ý

DHC (HOSE) - ĐÔNG HẢI BẾN TRE

  • Sau những phiên test nền trung bình động ngắn hạn (EMA 20) thành công, và tích lũy quanh đường EMA 10, DHC đã có phiên tăng giá vô cùng thuyết phục trong hôm nay, vượt qua mốc đỉnh cũ 86 một cách khá dễ dàng với thanh khoản mạnh, phần nào thể hiện tín hiệu "phất cờ" từ phía nhà tạo lập.
  • Mục tiêu hướng tới tiếp theo là vùng giá 90 cho những NĐT lướt sóng còn nắm giữ vị thế.

 

BSR (HOSE) - LỌC DẦU BÌNH SƠN

  • Nhìn qua thì có thể nhiều người lầm tưởng BSR đã có những cú nước rút nhanh cùng với sóng dầu khí thời điểm cuối 2020 và đầu 2021. Song trên thực tế BSR hiện tại mới chỉ đang ở chân sóng hồi từ đỉnh thời điểm mới niêm yết (như hình minh họa ở dưới).
  • Việc đi ngang sideway với thanh khoản sụt ở khu vực chân sóng tăng giá sau khi đã vượt cản là tín hiệu tốt, cho thấy cuộc chơi sẽ còn tiếp tục, và tất cả những gì đã xảy ra mới chỉ là "màn dạo đầu đầy cảm hứng". Điều này hợp lý với góc nhìn cơ bản của chúng tôi về ngành dầu khí (chi tiết sẽ có trong báo cáo ngành ngày 08.04.2021 sắp tới).
  • Khuyến nghị: Canh mua tại vùng giá 15.8-16.5 (khu vực từ chân thang fibo cho tới mốc EMA20), các mức mục tiêu lần lượt là 21 (đỉnh cũ) và 22.5 (cản fibo mạnh)

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.