Dòng tiền Luân chuyển - 26.03.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 26.03.2024

Ngày: 26/03/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NÉN CHO KỸ BẬT CHO CAO

Vnindex đóng cửa ở mức cao nhất phiên thể hiện tâm lý tích cực đã quay lại. Sự cố kỹ thuật tại một công ty chứng khoán lớn đã không làm cho cục diện thị trường xấu hơn, bản thân giá cổ phiếu của doanh nghiệp này cũng không sụt giảm quá mạnh dù thanh khoản khớp lệnh rất lớn. Mọi rung lắc vẫn đang được thị trường hấp thụ tốt và quỹ đạo tăng giá ngắn hạn của thị trường vẫn được bảo toàn. Đây là tín hiệu quan trọng ảnh hưởng lớn đến quyết định bán của các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu vì vậy trong các tình huống đảo chiều của chỉ số gần đây đều không chứng kiến hiện tượng bán tháo và trạng thái giảm giá sàn trên diện rộng. Hiện tượng tiết cung được duy trì sẽ giúp thị trường đi lên một cách dễ dàng hơn và đặc biệt bứt phá mạnh nếu kết hơp được sự bùng nổ của lực cầu chủ động. Ở thời điểm hiện tại, lực cầu đang là điểm yếu vì vậy các đợt "khởi nghĩa" dường như thiếu sự dứt khoát và quyết liệt thoát hẳn ra khỏi xu thế đi ngang ngắn hạn và hình thành nhịp tăng mới. Bối cảnh đi ngang sẽ làm gia tăng sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và tạo ra các thời điểm bùng nổ đà tăng luân phiên trên nhiều nhóm ngành khác nhau. Vì vậy việc chọn lựa đúng cổ phiếu mục tiêu cũng như thời điểm mua bán đang trở nên quan trọng hơn cả đối với các hoạt động giao dịch ngắn hạn. Dựa trên sự dịch chuyển hiện tại của dòng tiền và dấu vết tăng giá trên các nhóm cổ phiếu thì các nhóm ngành như Bán lẻ, BĐS khu CN, BĐS, VLXD, Hàng Dịch vụ CN, Dầu khí sẽ là các mục tiêu cần chú ý để các vị thế mua mới ưu tiên thăm dò vì thế.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1290. Điểm vào lệnh: 1290. Mục tiêu: 1300. Điểm cắt lỗ: < 1285
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1275. Điểm vào lệnh: 1275. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: > 1280

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự sụt giảm của dòng tiền trên các nhóm cổ phiếu đều được ghi nhận trên các chỉ báo định lượng hôm nay. Tuy nhiên so với mức cảnh báo (<50%) thì sự điều chỉnh hiện tại chưa nguy hiểm đặc biệt là chưa ghi nhận xu thế rút lui của dòng tiền khỏi thị trường. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung & cầu tiệm cận gần hơn với vùng suy kiệt dù hôm nay là phiên tăng khá tốt của chỉ số. Diễn biến này cho thấy bên bán vẫn là động lực chính điều tiết xu thế ngắn hạn. Điểm tích cực nhất đó là phân kỳ âm giữa cầu & cung đang thu hẹp mạnh cho thấy cung không còn quá lớn và đây là điều kiện tốt cho các đợt thử sức bứt phá xu thế trong các phiên tới.  

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường không còn nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh cho thấy không có nhiều nhóm ngành nổi trội ở thời điểm này. Nhóm dẫn dắt như Ngân hàng thậm chí đang lùi về vùng suy yếu nhưng tín hiệu tích cực tại ngành vẫn được duy trì nhờ vẫn còn các cổ phiếu như BID, VCB, CTG, TCB, MBB ở trạng thái tăng ngắn hạn. Sự xuất hiện của nhóm BĐS tại vùng Hồi phục là sử bổ sung lớn trong bối cảnh chưa có dòng cổ phiếu trụ dẫn dắt thị trường. Nếu BĐS tiếp tục duy trì đà tăng thì xu thế thị trường sẽ vẫn được hỗ trợ tích cực đồng thời tạo điểm nghỉ phù hợp cho nhóm Ngân hàng sau những nỗ lực kéo thị trường gần đây. Như vậy dòng tiền có thể chú ý đến nhóm BĐS và nhóm Midcap.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.