Dòng tiền Luân chuyển - 05.04.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 05.04.2024

Ngày: 07/04/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

LÙI ĐỂ CÓ ĐÀ TỐT HƠN

Thị trường chuyển hướng không mấy tích cực dựa trên kết phiên cuối tuần qua. Trên khung đồ thị ngày và tuần đều xuất hiện những tín hiệu kém của Vnindex và tạo ra những ảnh hưởng tới các giao dịch ngắn hạn. Số lượng cổ phiếu giảm điểm áp đảo thể hiện sự đồng thuận của diễn biến điều chỉnh trong khi thanh khoản cũng được đẩy lên cao càng làm gia tăng sự hoài nghi về sự đảo chiều xu thế của thị trường trong ngắn hạn. Mặc dù trạng thái đi ngang hơn 01 tháng vừa qua vẫn đem lại bối cảnh giao dịch tích cực đặc biệt là đối với nhóm cổ phiếu Midcap và thậm chí những nhóm có yếu tố đầu cơ có yếu tố rủi ro cao như BĐS hay cổ phiếu penny cũng có những cơ hội bùng nổ đáng chú ý. Hệ quả của quá trình miệt mài tạo bứt phá và luân chuyển qua nhiều nhóm cổ phiếu cũng sẽ đến thời điểm gặp khó khăn, xác suất đầu tư kém dần, rủi ro T+ tăng lên trong khi quãng thời gian đi ngang đã kéo dài nhưng xu thế tăng mới chưa thể khởi tạo. Sự kiên nhẫn của dòng tiền cũng đang bị thử thách bởi những cơn gió ngược trong bối cảnh vĩ mô cuối Quý 1 điển hình như biến động tăng nóng của tỷ giá hay các hàng hóa như vàng, dầu tạo ra những thách thức lớn đối với kỳ vọng hạ lãi suất trong thời gian tới của thị trường. Dường như những lo ngại và khó khăn tiềm tàng của thị trường đang dần được phản ánh vào các hành động giao dịch và lực cầu mua lên yếu dần là dấu hiệu rõ rệt nhất. Cung và cầu mất cân bằng xu thế sẽ chuyển động theo hướng mới và sự điều chỉnh trong các phiên gần đây là hệ quả thậm chí là cần thiết giúp cải thiện sự hấp dẫn cho các giao dịch ngắn hạn. Dưới góc nhìn kỹ thuật, vùng hỗ trợ quan trọng trong các phiên tới tập trung tại 1250 và rất mạnh tại 1220 điểm. Các phản hồi bật nảy trở lại khi Vnindex va chạm vào các ngưỡng hỗ trợ này đều rất quan trọng, giúp xác định đà giảm cũng như cơ hội tìm được điểm cân bằng trước khi đảo chiều hồi phục trở lại. Ngoài ra, quá trình điều chỉnh cũng là bài kiểm tra cần thiết đối với danh mục và các cổ phiếu thành phần. Những cổ phiếu vốn đã yếu kém từ khi thị trường còn đi ngang chắc chắn nên được ưu tiên giảm tỷ trọng trước khi danh mục tiếp tục bị kéo giảm hơn khi thị trường tiêu cực. Các nhận định trên được cho là phù hợp để hành động khi bối cảnh tuần tới sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ sự kiện đáo hạn phái sinh của Tháng 4 này.

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát. Biên lợi nhuận thu hẹp chưa nên mở vị thế mới.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1260. Điểm vào lệnh: 1260. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: < 1257
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1250. Điểm vào lệnh: 1250. Mục tiêu: 1245. Điểm cắt lỗ: > 1253

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Ảnh hưởng từ sự rút lui của dòng tiền có thể nhìn thấy khá rõ trên diện rộng thị trường. Ngay cả nhóm vốn hóa vừa vốn là nhóm được dòng tiền ưa thích trong ngắn hạn cũng bị sụt giảm đáng kể xuống dưới mức trung bình. Nhóm vốn hóa lớn là tác nhân chính khiến thị trường trở nên xấu đi nhanh chóng khi sự hiện diện của dòng tiền tại nhóm này cũng sụt giảm mạnh, thậm chí đang ở mạnh nhất thị trường. Như vậy, nếu trạng thái giảm của dòng tiền tiếp tục tái diễn trong các phiên tới thì rủi ro giảm điểm trở thành xu thế chính trên thị trường và làm gia tăng áp lực bán lên các vị thế ngắn hạn. Ở góc nhìn tích cực, tín hiệu vực dậy sớm tại nhóm vốn hóa lớn là cách nhanh nhất lúc này để thị trường sớm trở lại cân bằng.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cầu không có dấu hiệu cải thiện bất chấp phiên giảm cuối tuần tạo ra mức chiết khấu giá khá tốt trên nhiều cổ phiếu. Điều đó cho thấy bên mua vẫn thận trọng và kỳ vọng vào đà giảm còn tiếp diễn nên chưa vội hành động. Phân kỳ âm vẫn xuất hiện trên cặp cung & cầu cho thấy bên bán vẫn thắng thế và tiếp tục là tác nhân điều tiết xu thế thị trường đặc biệt là khi đường cung vẫn cao hơn cầu cho thấy lượng cung tiềm năng vẫn còn đủ lớn so với khả năng hấp thụ của thị trường trong ngắn hạn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường tiếp tục xoay chuyển trụ trong tuần vừa qua khi nhóm BĐS đang dịch chuyển tích cực hơn về vùng Hồi phục tuy nhiên còn khá xa mới đến vùng Tăng mạnh để đạt vai trò là nhóm dẫn dắt thị trường. Trong nhóm vốn hóa lớn chỉ có BĐS là nhóm được đánh giá ngang tầm và đủ sức thay thế nhóm Ngân hàng đang yếu đi rất nhanh và đẩy thị trường rơi vào cảnh không có nhóm trụ dẫn dắt. Nhóm Bán lẻ và Viễn thông là 02 nhóm cổ phiếu hút được dòng tiền mạnh nhất trong tuần qua. Trong khi các nhóm ngành tiềm năng có thể chú ý trong tuần mới gồm BĐS, Dầu khí, Du lịch giải trí (Hàng không), Ô tô linh kiện.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.