Dòng tiền Luân chuyển - 24.07.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 24.07.2024

Ngày: 24/07/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐÀ BÁN CHẬM LẠI - CƠ HỘI DỌN DẸP DANH MỤC

Phiên hồi phục hôm nay nằm trong kịch bản dự tính khi Vnindex va chạm với ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật mạnh tại 1220 điểm. Vùng 1200 điểm cũng mang tính hỗ trợ tâm lý mạnh nên khi hội tụ với đường trung bình động 200 ngày (MA200) đã đem tới một phiên nghỉ cần thiết cho thị trường. Ít nhất các vị thế đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có cơ hội để bình tĩnh trước áp lực bán quá nhanh và mạnh trên diện rộng những ngày vừa qua. Các cổ phiếu có cơ bản tích cực cũng không nằm ngoài diễn biến điều chỉnh chung vì vậy thị trường sẽ cần nhiều hơn thời gian để cân bằng trước khi có thể bật tăng trở lại. Dựa trên mức điểm và thanh khoản của phiên hồi hôm nay, tín hiệu cân bằng ngắn hạn chưa được xác nhận và kỳ vọng khóa đáy để hồi phục sẽ tiếp tục cần quan sát thêm. Trong khi nhóm Ngân hàng vẫn tỏ ra khá vững vàng trước các rung giật ngắn hạn thì sự sụt giảm của nhóm Chứng khoán và Thép đang cho thấy đà giảm vẫn đang trong chiều hướng lan tỏa và chưa kết thúc. Theo đó, các vị thế mua cần chú ý quan sát tín hiệu đồng thuận tích cực từ nhóm các cổ phiếu này để có cơ sở xác nhận khả năng thị trường sớm tạo đáy và hồi phục. Dựa trên nền giá sau phiên bật hồi có thể thấy đà giảm vẫn đang hiện hữu, phần lớn cổ phiếu phục hồi về giá nhưng không lôi kéo được thanh khoản do đó đà tăng khó có thể duy trì bền vững đặc biệt là khi phải đối diện trở lại với các vùng kháng cự mạnh. Như vậy, khoảng lặng tạo bởi những phiên hồi hiện tại nên được tận dụng như cơ hội để tái cơ cấu lại danh mục trong đó ưu tiên giảm tỷ trọng với các cổ phiếu yếu kém về cơ bản và đã vi phạm ngưỡng cắt lỗ kỳ thuật trong ngắn hạn.

Hành động: Tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục hạ xuống dưới 50% tổng tài sản. Các cổ phiếu yếu kém sẽ tiếp tục được cắt giảm tỷ trọng trong các nhịp hồi kỹ thuật.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1290. Điểm vào lệnh: 1290. Mục tiêu: 1300. Điểm cắt lỗ: < 1285
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1275. Điểm vào lệnh: 1275. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: > 1280

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền hôm nay vận động vẫn chưa khả quan thể hiện qua số lượng nhóm cổ phiếu ở trạng thái tích cực vẫn thấp (<50%). Ở góc nhìn lạc quan, sự hồi phục trở lại của nhóm vốn hóa lớn sẽ giúp thị trường dễ dàng trở lại trạng thái cân bằng trong các phiên tới. Ngược lại, nếu dòng tiền tiếp tục chiều hướng rút lui thể hiện qua sự sụt giảm mạnh số lượng cổ phiếu xuống dưới mức tích cực trong ngắn hạn (10%) thì kịch bản xuất hiện nhịp rũ bỏ mạnh sẽ còn tiếp diễn. Theo đó vị thế mua mới có thêm cơ sở để chờ đợi các nhịp rơi mạnh để có mức giá chiết khấu tốt nhất.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cặp chỉ báo cầu & cung lao dốc mạnh và hướng sâu hơn vào vùng cạn kiệt. Đường cầu sụt giảm mạnh hơn là diễn biến không tích cực cho thấy bên mua mất hút dù giá đang tiếp tục chiết khấu. Với phân kỳ âm như hiện tại, đà giảm của thị trường chưa có chuyển biến khả quan. Mặc dù vậy khi cặp chỉ báo cầu và cung ngày càng tiệm cận sát vùng cạn kiệt (<10%) thì xác suất đảo chiều hồi phục sẽ ngày càng cải thiện do bên bán không còn các động lực để hoạt động mạnh từ đó lượng cầu bắt đáy dù nhỏ cũng rất dễ giúp thị trường đảo chiều.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh đang ở mức kém khi số lượng lớn các nhóm ngành cổ phiếu đang vận động tập trung tại vùng Suy yếu và Giảm mạnh. Vùng Hồi phục vẫn có sự hiện diện của nhóm trọng số lớn là Ngân hàng vì vậy bức tranh dù ảm đạm nhưng không quá xấu. Với sự luân chuyển hiện tại của dòng tiền, các giao dịch ngắn hạn sẽ khó có xác suất đầu tư tích cực vì vậy các vị thế mua mới cần ưu tiên yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và chiến lược nắm giữ trung và dài hạn để chọn lựa cổ phiếu ở thời điểm này.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá và rủi ro giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.