Dòng tiền Luân chuyển - 17.07.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 17.07.2024

Ngày: 17/07/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

BANK GỒNG - MIDCAP PHÂN HÓA VÒNG MỚI

Vnindex có những thời khắc giảm hơn 20 điểm trong phiên hôm nay cho thấy mức độ biến động mạnh của thị trường tiếp tục gia tăng. Mặc dù sự kiện đáo hạn vẫn được chú ý là yếu tố gây nhiều đột biệt xu thế ngắn hạn trong tuần này tuy nhiên những tác động của nó tới trạng thái thị trường cơ sở là không hề nhỏ. Trên hệ thống chỉ báo định lượng đang ghi nhận áp lực bán lớn đang diễn ra trên hầu hết các nhóm cổ phiếu vốn hóa và midcap là nhóm bị ảnh hưởng mạnh nhất của phiên. Rõ ràng sự ổn định xu thế đang trở thành tâm điểm quan sát của dòng tiền ngắn hạn nếu như trạng thái này không sớm được thiết lập. Trong khi sự kiện đáo hạn phái sinh chưa kết thúc tâm lý canh mua chỉnh sẽ tiếp tục tái diễn và hành động này đang được chứng minh là đúng đắn đặc biệt là sau khi xảy ra các liên tiếp các bẫy tăng giá (bulltrap) từ đầu tuần tới nay. Thanh khoản đã thực sự tăng mạnh ngay từ đầu phiên hôm nay hưởng ứng tâm lý tích cực đến từ thị trường quốc tế và kỳ vọng sớm hạ lãi suất của FED do đó kết phiên giảm trên nền thanh khoản cao chưa hẳn được xác nhận là tín hiệu xấu. Ngưỡng hỗ trợ 1270 điểm đang ở trạng thái bị kiểm tra và chờ xác nhận trong khi thị trường phái sinh dự báo vẫn còn những biến động khó lường trong phiên đáo hạn ngày mai. Điểm tích cực nhất ngày hôm nay đó là chuyển động của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn đặc biệt là Ngân hàng với theo hướng hỗ trợ thị trường. Nhóm vốn hóa vừa có thể còn đối mặt với các áp lực chốt lời và rũ bỏ ngắn hạn để thiết lập vòng đầu tư mới tuy nhiên thị trường sẽ không gặp nhiều khó khăn nếu nhóm trụ vẫn duy trì được xu thế hồi phục đang có. Theo đó các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cần kiên nhẫn hơn với các diễn biến rung lắc mạnh hiện tại. Các nhịp hồi phục được đánh giá là thời điểm phù hợp nhất cho các hoạt động cơ cấu lại danh mục ngắn hạn. Vị thế mua cho tầm nhìn trung và dài hạn tiếp tục được khuyến nghị canh các biến động điều chỉnh như hiện tại để gia tăng tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt thuộc các lĩnh vực Xuất khẩu, Bán lẻ, Dầu khí, Ngân hàng, Dệt may, Hóa chất...   

Hành động: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục ở mức 80% tổng tài sản, ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có KQKD Quý 2 trong đà hồi phục và đủ khả năng hoàn thành kế hoạch 2024.

  • Phái sinh có chiến lược: Hạn chế giao dịch với số lượng hợp động lớn do hợp đồng Tháng 7 sắp đáo hạn

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1305. Điểm vào lệnh: 1305. Mục tiêu: 1320. Điểm cắt lỗ: < 1302
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1300. Điểm vào lệnh: 1300. Mục tiêu: 1290. Điểm cắt lỗ: > 1302

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Có sự thu hẹp đáng kể về dòng tiền thể hiện qua số lượng nhóm cổ phiếu ở trạng thái tích cực đang giảm xuống. Đây là phiên đầu tiên chỉ báo này trở lại trạng thái kém vì vậy chưa đem lại tín hiệu xác nhận xu thế tiêu cực của dòng tiền. Ở góc nhìn tích cực, sự hồi phục trở lại của nhóm vốn hóa lớn sẽ giúp thị trường dễ dàng trở lại trạng thái cân bằng trong các phiên tới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Gần đây cung và cầu có những biến động co giật không ổn định tuy nhiên xu thế vẫn là tăng. Theo đó, lực cầu đang cải thiện dần nhưng áp lực bán cũng đang trở nên mạnh lên nhất là phiên hôm nay dẫn tới xuất hiện phân kỳ âm. Nếu trạng thái này chưa sớm được cải thiện thì kỳ vọng bứt phá mới cho Vnindex sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh dòng tiền chưa có nhiều thay đổi, số lượng nhóm ngành đang hút tiền chưa có dấu hiệu mở rộng mà tập trung chủ yếu ở Hóa chất, Dầu khí. Đây không phải nhóm vốn hóa lớn vì vậy khó tác động kéo tăng chỉ số thị trường. Nhóm vốn hóa lớn vẫn có các đại diện là Ngân hàng làm trọng số giữ nhịp và nhóm này đang ở trong vùng Hồi phục cho thấy trạng thái vận động ngắn hạn chưa tới mức tiêu cực. Số lượng cổ phiếu lọt vùng Hồi phục vẫn chiếm đa số sẽ đem lại nhiều sự lựa chọn đa dạng cho các vị thế giao dịch ngắn hạn.  

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá và rủi ro giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.