Dòng tiền Luân chuyển - 15.07.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 15.07.2024

Ngày: 15/07/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

GIAI ĐOẠN LỬA THỬ VÀNG

Vnindex di chuyển chậm và kết thúc phiên đầu tuần với đà giảm tiếp diễn. Đây là diễn biến không lạ khi đáo hạn phái sinh đang là yếu tố chính gây biến động tới xu thế vận động của thị trường trong tuần này. Khi các yếu tố liên thị trường đang diễn ra theo chiều hướng khá thuận lợi, đồng USD tiếp tục ở trạng thái yếu đi, kỳ vọng hạ lãi suất lớn dần, các chỉ số chứng khoán quốc tế liên tục lập đỉnh mới thì Vnindex vẫn loay hoay chưa tạo được bứt phá mới và tiếp tục duy trì dưới ngưỡng kháng cự 1300 điểm. Tuy nhiên đà giảm dù bị kéo dài sang phiên thứ 04 liên tiếp nhưng Vnindex không cho thấy có vi phạm tiêu cực trong xu thế vận động ngắn hạn. Ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại 1270 điểm đang đứng vững, thanh khoản sụt giảm mạnh cũng là một tín hiệu thể hiện đà bán ngắn hạn không quá nguy hiểm và sự cân bằng có thể dễ thiết lập lại. Rõ ràng yếu tố đáo hạn phái sinh vẫn là nguyên nhân chính tạo ra tác động rung lắc khó lường của thị trường cơ sở. Hiện số lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) vẫn đang còn ở mức khá cao (>50 nghìn hợp đồng) cho thấy mức độ tham gia của các vị thế Long Short còn rất gay gắt do đó các cú rung giật như hiện tại được dự báo có thể còn tái diễn. Trong bối cảnh mùa báo cáo KQKD Quý 2 cũng đang nở rộ, sự phân hóa cổ phiếu sẽ tiếp tục được đẩy lên mức độ cao hơn và hiệu suất đầu tư ngắn hạn sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt là với các danh mục đang nắm giữ những cố phiếu yếu kém. Tuy nhiên qua bài kiểm tra này, các danh mục ngắn hạn sẽ được cung cấp thêm những tín hiệu sớm để có các hành động tái cơ cấu lại các vị thế yếu, giảm bớt rủi ro và cải thiện hiệu suất đầu tư ngắn hạn.

Hành động: Ưu tiên tận dụng các nhịp rung lắc trong tuần để tích lũy và nắm giữ các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành có đà tăng mạnh (Dệt may, Hóa chất, Bán lẻ, Dầu khí, Ngân hàng, XD&VLXD) với tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục ở mức 80% tổng tài sản.

  • Phái sinh có chiến lược: Hạn chế giao dịch với số lượng hợp động lớn do hợp đồng Tháng 7 sắp đáo hạn

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1305. Điểm vào lệnh: 1305. Mục tiêu: 1315. Điểm cắt lỗ: < 1300
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1290. Điểm vào lệnh: 1290. Mục tiêu: 1285. Điểm cắt lỗ: > 1295

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền vẫn cho thấy sự neo giữ tích cực trên diện rộng thị trường. Với trạng thái hiện tại, cơ hội giao dịch và xác suất đầu tư ngắn hạn vẫn ở mức tích cực. Vì vậy các giao dịch mua có thể tiếp tục ưu tiên xem xét các nhịp chỉnh để giải ngân và nắm giữ các nhóm cổ phiếu có nền giá chặt chẽ và dư địa tăng lớn nhờ nền tảng cơ bản tốt. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu hiệu chỉnh giảm nhưng trạng thái phân kỳ dương đang suy yếu. Theo đó lực cung ngắn hạn dù vẫn đang giảm nhưng lực cầu có vẻ thận trọng hơn nhiều thể hiện qua mức độ sụt giảm nhanh hơn dẫn tới trạng thái hấp thụ lực bán kém hơn những phiên trước. Điểm tích cực đó là cặp chỉ báo cầu và cung cách không quá xa khu vực cạn kiệt giao dịch do đó nếu có xảy ra hiện tượng sụt giảm mạnh của thị trường thì cơ hội bật hồi cũng sẽ sớm trở lại ngay sau đó.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh dòng tiền chưa có nhiều thay đổi, số lượng nhóm ngành đang hút tiền chưa có dấu hiệu mở rộng mà tập trung chủ yếu ở Hóa chất, Dầu khí. Đây không phải nhóm vốn hóa lớn vì vậy khó tác động kéo tăng chỉ số thị trường. Nhóm vốn hóa lớn vẫn có các đại diện là Ngân hàng làm trọng số giữ nhịp và nhóm này đang ở trong vùng Hồi phục cho thấy trạng thái vận động ngắn hạn chưa tới mức tiêu cực. Số lượng cổ phiếu lọt vùng Hồi phục vẫn chiếm đa số sẽ đem lại nhiều sự lựa chọn đa dạng cho các vị thế giao dịch ngắn hạn.  

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá và rủi ro giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.