Dòng tiền Luân chuyển - 05.05.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 05.05.2021

Ngày: 06/05/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

BÙNG NỔ THEO NGÀNH LÀ GỢI Ý TỐT ĐỂ CHỌN CỔ PHIẾU !

Chỉ số thị trường tiếp tục giao dịch hứng khởi và đang có sự xuất hiện sự lan tỏa của dòng tiền trên diện rộng. Mặc dù còn khá nhiều nhóm cổ phiếu chưa thể "vá" lại được nền giá hỗ trợ ngắn hạn tuy nhiên sự có mặt của ngày càng nhiều nhóm ngành cổ phiếu trong nhịp hồi phục lần này cho thấy sự lựa chọn cho các giao dịch ngắn hạn đang trở lại. Nhóm Dầu khí là nhóm ngành tiếp theo cho thấy sự quay lại của dòng tiền. Như vậy, sự luân chuyển của dòng tiền trên thị trường đang đi theo chiều hướng khá thuận lợi đặc biệt là tại nhóm vốn hóa vừa khi đã có những điểm bùng nổ theo đà tích cực. Tuy nhiên, trọng tâm mang tính quyết định độ mạnh cũng như sự bền vững của sóng hồi lần này phụ thuộc lớn vào sự đồng thuận từ nhóm cổ phiếu có trọng số lớn. Cho tới thời điểm hiện tại, tín hiệu từ nhóm BĐS (VIC) đã được nhen nhóm từ phiên 5/5 và hôm nay có thêm sự xuất hiện của Ngân hàng (VCB) nhưng điểm chung vẫn là sự thiếu quyết liệt thể hiện qua thanh khoản vẫn còn thấp khiến cho tín hiệu tạo đáy ngắn hạn chưa đạt kỳ vọng. Đây chính là điểm yếu của sóng hồi làn này và cần được bám sát chặt chẽ để tạo cảnh báo sớm cho các giao dịch ngắn hạn trước các rủi ro bất ngờ. Dù sao với cách dòng tiền đang lan tỏa và có sự luân chuyển khá tốt trên diện rộng như hiện tại thì áp lực giữ nhịp thị trường dồn lên nhóm trụ là không quá lớn, miễn sao nhóm này không "dở mặt" đảo chiều nguy hiểm trong các phiên sắp tới. Như vậy, các giao dịch ngắn hạn vẫn đang có một trạng thái khá thuận lợi để triển khai các giao dịch của mình tuy nhiên nên có sự tập trung có trọng tâm vì hiện tại đang là giai đoạn nhạy cảm của một sóng hồi ngắn hạn. Theo đó, tỷ trọng giải ngân đối với các giao dịch mua mới nên giữ ở mức trung bình cũng như hạn chế tối đa sử dụng công cự margin mạnh tay vào thời điểm này. Đầu tư theo nhóm ngành cũng là một gợi ý an toàn khi dựa vào lợi thế nhờ sự có mặt của dòng tiền lớn. Trong đó các nhóm ngành như Thép, Ngân hàng, Chứng khoán, Dầu khí, BĐS... đang là những sự lựa chọn hợp lý vào thời điểm này. 

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, VPG, SBV), CNTT (FPT, ITD), BĐS (VIC, VHM, BCM, PDR, KBC, NLG, DXG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, NKG), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, GIL, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, HDB, ACB, TPB), Ô tô phụ tùng (HAX), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, BMP, HT1, CII), Hóa chất (DGC, DPR), Viễn thông (FOX, TTN), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, E1VFVN30), Y tế (IMP, DCL).

  • Phái sinh sang đến phiên hôm nay basis lại có dấu hiệu mở rộng trở lại lên mức 11 điểm trong khí số lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) đang tăng lên mức gần 35 nghìn cho thấy sự tầm nhìn của bên Short vẫn đang được duy trì khá thận trọng chủ yếu dưới mức 1350. Kết phiên chỉ số đã tiệm cận dần với mức điểm đảo chiều pivot point tại 1320. Dựa trên mức đóng cửa hiện tại, vị thế Short khó có thể hành động chớp nhoáng vì khoảng cách với điểm đảo chiều đã thu hẹp khá nhiều. Hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1320, 1305, 1295 và mạnh tại 1295, trong khi kháng cự mục tiêu là cản 1355 và mạnh tại 1385. Mở Short mới nếu thủng hỗ trợ mạnh 1320. 

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung & Cầu gần như đi ngang. Phân kỳ âm giữa Cung và Cầu do vậy cũng chưa thể thay đổi cho thấy dòng tiền chủ động mua lên vẫn rất khá rụt rè đồng thời bên Bán vẫn đang nắm quyền chi phối xu thế ngắn hạn. Đà lan tỏa nhóm vốn lớn đang hồi phục mạnh mẽ hơn và đang vượt lên trên đường MA10 cho thấy dòng tiền vào nhóm vốn hóa lớn có sự cải thiện tích cực. Khi dòng tiền quay lại với nhóm vốn hóa lớn, sẽ tạo các tác động tích cực lên chỉ số theo chiều hồi phục. 

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu có thể gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 33 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 62% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự dịch chuyển của các nhóm ngành tiếp tục cải thiện với số lượng nhóm ngành trong vùng Hồi phục đang tăng lên. Ngành BĐS đang đóng vai trò là dòng cổ phiếu trụ duy nhất  dẫn dắt dòng tiền trên thị trường vào lúc này. Nếu sự lan tỏa của dòng tiền có diễn biến tốt thì các nhóm vốn hóa lớn cũng được kỳ vọng sẽ sớm trở lại vùng Hồi phục từ đó tác động tích cực lên diễn biến của chỉ số.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.