Dòng tiền Luân chuyển - 06.05.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 06.05.2021

Ngày: 07/05/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

MỘT PHIÊN ĐIỀU CHỈNH CẦN THIẾT !

Chỉ số kết phiên trong sắc đỏ sau chuỗi rung lắc liên tục trong phiên. Sau 05 ngày tăng liền mạch có lẽ phiên giảm hôm nay mang khá nhiều ý nghĩa. Trước tiên đây là một bài kiểm tra lực Cung quan trọng khi lực cầu bắt đáy T+ đã sẵn sàng vị thế bán hôm nay tuy nhiên thanh khoản toàn phiên là khá thấp cho thấy lượng Cung là không nhiều. Mức giảm điểm nhẹ cuối phiên cũng khiến thị trường bớt hưng phấn hơn đó cũng là điều cần thiết để duy trì dòng tiền và sự hấp dẫn của nền giá thị trường chung. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt vẫn duy trì tín hiệu thận trọng nhất định khi chưa hoàn toàn bộc lộ sự đồng thuận mạnh mẽ với nhịp hồi phục hiện tại. Điểm đáng chú ý là nhóm này vẫn đang trong giai đoạn chờ xác nhận đáy ngắn hạn do đó diễn biến "lập lờ" của nhóm này cũng là điều không khó nhận ra và nó cũng ảnh hưởng luôn đến sự bứt phá của chỉ số thị trường. Nhóm ngành ngân hàng tiếp tục là tiêu điểm dẫn sóng giữ cho nhịp tăng của toàn bộ TTCK Việt Nam kéo dài. Có thể nói sự hồi phục về kết quả kinh doanh quý 1 và sức khỏe toàn hệ thống ngân hàng bất chấp đại dịch và vượt dự báo là động lực kéo dòng vốn của cả các quỹ và các nhà đầu tư cá nhân ở lại. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa sau một thời gian khó khăn trước áp lực bán từ đầu năm 2021 nhưng với các thông tin tăng trưởng KQKD Quý I cũng đang bắt đầu gây được sự chú ý của dòng tiền ngắn hạn. Nhìn chung, thị trường đang đi theo hướng thuận lợi khi các nhóm ngành đang được hưởng lợi nhiều nhất từ chu kỳ kinh tế mới như Ngân hàng, BĐS, VLXD, Tiêu dùng đều ghi nhận sự tăng trưởng cao với nhiều cổ phiếu tiếp tục vượt đỉnh với thanh khoản cao. Trong bối cảnh hiện tại, giao dịch ngắn hạn sẽ tiếp tục có điều kiện để tìm kiếm các điểm vào tuy nhiên nên tập trung vào các tín hiệu bùng nổ của dòng tiền tại các ngành để gia tăng xác suất đầu tư đồng thời hạn chế sự dụng công cụ đòn bảy margin cao vào thời điểm này. 

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, VPG, SBV), CNTT (FPT, ITD), BĐS (VIC, VHM, BCM, PDR, KBC, NLG, DXG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, NKG), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, GIL, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, HDB, ACB, TPB), Ô tô phụ tùng (HAX), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, BMP, HT1, CII), Hóa chất (DGC, DPR), Viễn thông (FOX, TTN), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, E1VFVN30), Y tế (IMP, DCL).

  • Phái sinh có biến động ngang và thu hẹp biên độ trong phiên hôm nay. Mức basis lại trở lại mức 8 điểm nhưng số lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) có dấu hiệu giảm trở về mức 31 nghìn chứng tỏ phe Short cũng đang có sự điều chỉnh chứ không còn quá tự tin vào xu thế giảm ngắn hạn nữa. Kết phiên chỉ số vẫn nằm trên mức điểm đảo chiều pivot point tại 1325. Theo đó, vị thế Short khó có thể hành động chớp nhoáng vì khoảng cách với điểm đảo chiều đã thu hẹp khá nhiều. Hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1320, 1310 và mạnh tại 1300, trong khi kháng cự mục tiêu là cản 1345, 1355, 1360 và mạnh tại 1370. Mở Short mới nếu thủng hỗ trợ mạnh 1320. 
  • Chứng quyền hôm nay có 4 chứng quyền của TCB vượt đỉnh với dư địa tăng tưởng về mặt kỹ thuật dao động từ 3-18%, trong khi đó cổ phiếu TCB cũng có kháng cự tại 50% với dư địa tăng trưởng khoảng 6%. Trong bối cảnh mà chỉ một số ít những mã cổ phiếu bluechips giữ được đà tăng trưởng vượt đỉnh thời đại, thì sự bứt phá mới nhất từ TCB đang thổi luồng sinh khí mới lên thị trường chứng quyền vốn chỉ được phát hành dựa trên các cổ phiếu thuộc rổ VN30Index. Thanh khoản toàn thị trường CW vượt khoảng 30% so với trung bình 20 phiên. Các CW đang chú ý hôm nay gồm CTCH2003, CHPG2101, CTCB2012, CTCH2101, CHPG2104, CTCB2102, CVPB2015, CHDB2101, CTCB2101, CTCB2103, CSBT2101.
  • Dòng vốn ETF hôm nay tiếp tục tập trung vào nhóm vốn hóa lớn trong VN30 bất chấp áp lực bán ròng của khối ngoại. Nổi bật là sự tăng trưởng ấn tượng của ETF mô phỏng bộ chị số VNDiamond với mức tăng ấn tượng 4.6%, tiêu điểm nằm ở TCB, VPB, REE, MWG, VIB, TCM. Kể từ ngày niêm yết 19/4 với tổng tài sản 200 triệu đô, Quỹ Fubon Vietnam FTSE ETF đã rót thêm vào thị trường chứng khoán Việt Nam 150 triệu đô, nâng tổng giá trị tài sản ròng của quỹ lên trên 355 triệu USD. Điều này đã giúp các cổ phiếu có trọng số lớn trong VN30 như VIC, VHM, HPG, NVL, MSN ghi nhận mức tăng điểm tích cực. Trong khi đó, quỹ Kim Index Vietnam VN30 ETF của Hàn Quốc đã bán ròng trên 72 triệu USD từ đầu năm 2021 cho đến nay.

     

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung & Cầu đều hạ nhiệt trong phiên hôm nay. Phân kỳ âm giữa Cung và Cầu do vậy cũng chưa thể thay đổi cho thấy dòng tiền chủ động mua lên vẫn rất khá rụt rè đồng thời bên Bán vẫn đang nắm quyền chi phối xu thế ngắn hạn. Đà lan tỏa nhóm vốn lớn đang giảm và hướng về đường MA10 cho thấy dòng tiền vào nhóm vốn hóa lớn có sự suy yếu. Đây là thời điểm quan trọng vì nếu như chỉ báo xác nhận được đáy của nhịp chỉnh này vẫn nằm phía trên đường MA10 thì sẽ cho tín hiệu xác nhận dòng tiền đang được ủng hộ từ phía nhóm trụ. Đó là tín hiệu tích cực giúp chỉ số thị trường có thể bền vững và bứt phá tốt hơn trong thời gian tới. 

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu có thể gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 33 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 62% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự dịch chuyển của các nhóm ngành tiếp tục cải thiện khi số lượng nhóm ngành trong vùng Hồi phục đang tăng lên. Ngoài ngành BĐS đang đóng vai trò là dòng cổ phiếu trụ thì hôm nay đã xuất hiện thêm Ngân hàng trong vùng Hồi phục. Như vậy nhóm ngành dẫn dắt dòng tiền trên thị trường đã có thêm sự hỗ trợ và đương nhiên sẽ có những tác động tích cực hơn đối với diễn biến của chỉ số trong ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.