Dòng tiền Luân chuyển - 15.02.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 15.02.2023

Ngày: 15/02/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

PHIÊN THỬ CẦU CẦN THIẾT

VNindex chính thức có phiên tăng điểm, chấm dứt chuỗi giảm 04 phiên liên tiếp. Thanh khoản có cải thiện so với phiên trước những chưa đủ tích cực khi không vượt khỏi mức bình quân 20 phiên. Rõ ràng phiên hồi chủ yếu nhờ vào sự tiết cung tạm thời và chưa thực sự nhờ và lực cầu mạnh mẽ và chủ động. Chính vì yếu tố còn hạn chế này khiến Vnindex chưa thể khép lại phiên hồi phục trên mức điểm quan trọng đang cần sớm vá lại ở 1050 điểm. Nhóm vốn hóa lớn vẫn rất phân hóa dẫn tới thiếu đồng thuận để hỗ trợ chỉ số trong đó nhóm BĐS (VIC, VHM, NVL...) vẫn thuộc diện thiếu tích cực nhất và cũng là nhóm kéo giảm thị trường mạnh nhất. Tuy nhiên, dù bề nổi của thị trường còn kém tích cực nhưng các chỉ báo định lượng dường như đang dịch chuyển theo hướng ngược lại. Theo đó, trạng thái suy giảm liên tục trong gần 03 tuần qua đã đẩy thị trường vào vùng giao dịch bị bán quá mức đi kèm với trạng thái tiết cung nhưng cạn cầu ngắn hạn. Thể trạng suy kiệt của giao dịch thường đem lại bối cảnh dễ dàng hơn cho các nhịp hồi xuất hiện đặc biệt là các cú bật hồi mang yếu tố kỹ thuật. Trong quá trình liên tục xuất hiện các phiên tăng giảm không rõ xu thế đó, khả năng sẽ sớm định vị được vùng cân bằng đi kèm tín hiệu hình thành đáy ngắn hạn. Phiên hôm nay rõ ràng chưa đạt được các tiêu chí để được coi là tối ưu cho các giao dịch mua mới. Đối với nhóm đang giữ tỷ trọng cổ phiêu ở mức cao, bối cảnh ngắn hạn phù hợp để tận dụng các nhịp hồi kỹ thuật để cơ cấu lại danh mục sát với khẩu vị mới của dòng tiền ngắn hạn. Nhóm nhà đầu tư trung và dài hạn được đánh giá có mức chịu đựng rủi ro tốt hơn vì vậy có thể áp dụng chiến lược chia nhỏ vị thế thành nhiều phần và triển khai giải ngân thăm dò sớm hơn với nhóm cổ phiếu mục tiêu tại nền giá hiện tại.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, TCB), BĐS (BCM, VRE), Thực phẩm (VNM, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG), Hóa chất (PHR), CNTT (FPT, ITD, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, GEX, REE), Dầu khí (PVS, PVD, BSR, OIL), Du lịch & giải trí (SCS), XD&VLXD (VCG), Bán lẻ (MWG, FRT).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1045. Điểm vào lệnh: 1045. Mục tiêu: 1060. Điểm cắt lỗ: < 1040
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1030. Điểm vào lệnh: 1030. Mục tiêu: 1020. Điểm cắt lỗ: > 1035

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền cải thiện nhẹ so với phiên trước tuy nhiên chỉ tập trung tỷ trọng lớn tại nhóm vốn hóa vừa dẫn tới đà tăng thiếu sự bền vững do không có nhóm cổ phiếu dần dắt.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Không còn xuất hiện phân kỳ giữa cầu & cung trong phiên hôm nay. Trạng thái cân bằng đang xuất hiện dẫn tới khả năng sẽ tiếp tục có những phiên giằng co không rõ xu hướng trong các phiên tới. Điều này lại khá phù hợp trong phiên đáo hạn phái sinh sẽ diễn ra trong phiên ngày mai. Tín hiệu phân kỳ dương được kỳ vọng sớm quay trở lại để cải thiện lực cầu trong những phiên giao dịch tiếp theo đặc biệt là những thời điểm thị trường cần xác nhận vùng đáy và xuất hiện điểm mua bùng nổ theo đà.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang giảm xuống khi sự dịch chuyển của các nhóm ngành dẫn dắt trở nên kém tích cực đặc biệt là nhóm Ngân hàng và BĐS. Các nhóm ngành đang dịch chuyển có sự cải thiện cần chú ý gồm Bảo hiểm, Điện nước xăng dầu khí đốt, Hàng và dịch vụ CN, XD&VLXD, Thực phẩm (Thủy sản)

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.