Dòng tiền Luân chuyển - 23.02.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 23.02.2023

Ngày: 23/02/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

VỚT VÁT CUỐI PHIÊN CHƯA ĐỦ ĐỂ XOAY CHUYỂN CỤC DIỆN

Nỗ lực tăng mạnh trong những phút cuối đã giúp Vnindex xóa gần hết số điểm giảm trong phiên. Tuy nhiên sau những biến động quá mạnh với khung biên độ lớn, các giao dịch ngắn hạn đang trở nên rất thận trọng. Do mất phương hướng nên hiện tượng FOMO mua và bán liên tục có dấu hiện tái diễn trong những phiên gần đây càng làm tăng rủi ro cho các giao dịch đồng thời làm giảm đáng kể xác suất đầu tư. Về quan điểm kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ 1055 điểm chưa hoàn toàn sập gãy sau phiên hôm nay nhưng cảnh báo về rủi ro đà giảm chưa kết thúc vẫn còn nguyên giá trị với mức hỗ trợ sâu nhất đang xác định tại vùng 1030 điểm. Các mẫu hình đảo chiều cũng chưa xuất hiện đồng nghĩa với việc chưa định vị được vùng hỗ trợ quan trọng để sớm tạo được điểm cân bằng mới cho nhịp điều chỉnh này. Diễn biến nhóm vốn hóa lớn vẫn rất tiêu cực và có thể thấy mức độ ảnh hưởng cực lớn của nhóm này đối với biến động trồi sụt mạnh của chỉ số thị trường ngày hôm nay. Cụ thể, nhịp hồi cuối phiên xuất phát bởi sự hồi phục mạnh của nhóm vốn hóa lớn (VIC, VHM, VCB, VNM) từ mức nhúng giảm rất sâu trong phiên. Sau diễn biến trên, thể trạng của nhóm này vẫn chưa trở lại mức tích cực đồng nghia với khả năng thị trường vẫn còn rủi ro chịu ảnh hưởng xấu từ nhóm dẫn dắt. Các chỉ báo định lượng ghi nhận chuyển biến xấu dù nỗ lực kéo hồi cuối phiên là rất ấn tượng về mặt điểm số. Theo đó, chỉ báo đà tăng thể hiện rõ sự rút lui mạnh của dòng tiền khỏi nhóm vốn hóa lớn trong khi diễn biến cung & cầu lệch phá sang trạng thái âm do lượng bán đang chiếm thế áp đảo. Như vậy, cục diện giao dịch chưa có chuyển biến tích cực dù xuất hiện những nỗ lực kéo hồi cuối phiên do đó vị thế mua chưa nên mở rộng thêm mà nên hướng tới hoạt động quản trị rủi ro cho danh mục tại thời điểm này. Trạng thái cân băng cần sớm được thiết lập nếu không sẽ khó cải thiện được trạng thái canh bán đang trực chờ kích hoạt trong các phiên tới.  

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, TCB, HDB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH, POW), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG), Hóa chất (PHR, PLC), CNTT (FPT, ITD, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG, VNR), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, HHV, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, BSR, OIL), Du lịch & giải trí (SCS), XD&VLXD (BMP, VCG, PC1, HT1, BCC, LCG), Bán lẻ (MWG, FRT), Dược phẩm (DCL).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1055. Điểm vào lệnh: 1055. Mục tiêu: 1070. Điểm cắt lỗ: < 1050
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1020. Điểm vào lệnh: 1020. Mục tiêu: 1000. Điểm cắt lỗ: > 1025

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Trạng thái rút lui của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn chưa dừng lại do đó rủi ro tác động tiêu cực lên chỉ số vẫn còn. Kịch bản tích cực chỉ có thể xảy ra nếu dòng tiền đảo chiều với nhóm vốn hóa lớn đồng thời hình thành được xu thế hồi phục mới trong ngắn hạn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo lực cầu vẫn trong nhịp điều chỉnh giảm và với gia tốc giảm mạnh hơn so với chỉ báo cung tiềm năng. Khi cung áp đảo và lực cầu chưa đủ khả năng hấp thụ lượng cổ phiếu sẵn sàng được tung rất bất kỳ lúc nào thì trạng thái thị trường vẫn ở mức kém, xu thế hối phục nếu có cũng sẽ thiếu bền vững.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn thay đổi tương đối nhanh sau diễn biến đảo chiều điều chỉnh khá sâu của thị trường trong các phiên gần đây. Điểm yếu và cũng là trọng tâm của đà giảm đang nằm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là tại nhóm BĐS (VIC, VHM). Diễn biến thiếu rõ ràng của 02 nhóm dẫn dắt là Ngân hàng và Thực phẩm cũng càng làm cơ hội hồi phục trở nên khó khăn hơn. Sau các dịch chuyển mới ngày hôm nay, các nhóm vẫn được coi là mạnh và cần chú ý là Ngân hàng, Dầu khí, Tài nguyên cơ bản (Thép), XD&VLXD, Dịch vụ tài chính, CNTT, Điện nước xăng dầu...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.