Dòng tiền Luân chuyển - 25.03.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 25.03.2024

Ngày: 25/03/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CƠM KHÔNG ĂN GẠO CÒN ĐÓ

Vnindex yếu đi rõ rệt sau phiên giao dịch buổi chiều trong đó sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu dẫn dắt được cho là nguyên nhân chính. Sự kiện một công ty chứng khoán lớn bị tin tặc tấn công hệ thống đã có ảnh hưởng tới tâm lý giao dịch của thị trường ngay từ đầu phiên tuy nhiên chỉ ở mức độ nhẹ. Trong quá khứ việc xảy ra lỗi hệ thống giao dịch cũng đã từng xảy ra điển hình như hiện tượng nghẽn bảng giá, treo lệnh.. trong năm 2020 do đó sự kiện hôm nay chỉ ở phạm vi một thành viên thị trường sẽ không tạo ra những ảnh hưởng nguy hiểm và kéo dài. Tuy nhiên dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, các yếu tố khiến thị trường chưa sẵn sàng tăng giá cũng đang được bộc lộ khá rõ. Điểm cần chú ý đầu tiên đó là biến độ đi ngang 1235-1280 điểm vẫn hoàn toàn chưa bị phá vỡ để xác nhận tín hiệu bứt phá tạo xu thế tăng mới. Ngoài ra, các phiên hồi phục nhanh có phần vội vàng trong tuần trước đã tạo ra liên tiếp các "khoảng trống tăng giá" - GAP có độ dốc lớn dẫn tới sự chông chênh về nền giá và gây khó khăn cho các vị thế mua mới. Sự xuất hiện tích cực của nhóm BĐS gần đây cũng khó có thể tạo đối trọng lớn trước sự đồng thuận điều chỉnh của nhóm Ngân hàng và các cổ phiếu vốn lớn thuộc rổ VN30 trong phiên hôm nay. Nếu căn cứ trên đà tăng của nhóm Ngân hàng có thể thấy hiện tượng rung lắc và điều chỉnh tạo ra nhịp đi ngang hiện tại không phải là bất hợp lý khi đây là nhóm dẫn sóng và tăng mạnh nhất từ khi thị trường tạo đáy vào Tháng 11/2023. Ngoài ra, đa số các cổ phiếu ngành này đã và đang tiệm cận vùng đỉnh lịch sử của năm 2022 như MBB, CTG, LPB... thậm chí đã vượt qua để lên vùng cao mới như ACB, VCB, BID, HDB... Vì vậy, sự tích lũy trước khi có những bứt phá của nhóm này có thể sẽ tạo ra những rung lắc và điều chỉnh đối với chỉ số thị trường. Đáng chú ý là mức độ điều chỉnh hiện tại của nhóm Ngân hàng chưa vượt ngưỡng cảnh báo nguy hiểm khi đa số vẫn nằm trên ngưỡng hỗ trợ mạnh ngắn hạn. Các chỉ báo định lượng cũng đồng thuận với quan điểm này khi thể hiện cảnh báo trung lập với sự hạ nhiệt của dòng tiền trên các nhóm cổ phiếu. Hiện tượng rút lui mạnh của dòng tiền khỏi thị trường chưa được ghi nhận và chưa đủ lớn để hình thành xu thế giảm. Như vậy, sự ngập ngững của Vnindex khi chưa thực sự tạo được tín hiệu bứt phá mới vẫn là bối cảnh không mới của thị trường trong suốt Tháng 3 này và nhóm cổ phiếu Midcap được đánh giá sẽ tiếp tục hưởng lợi đặc biệt là nhóm cổ phiếu vẫn còn dư địa tăng giá kỹ thuật trong ngắn hạn. Nhóm Dầu khí có thể là một điểm đến đáng chú ý gần đây của dòng tiền khi trạng thái phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu tiếp tục diễn ra.    

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1275. Điểm vào lệnh: 1275. Mục tiêu: 1285. Điểm cắt lỗ: < 1270
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1265. Điểm vào lệnh: 1265. Mục tiêu: 1255. Điểm cắt lỗ: > 1270

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự sụt giảm của dòng tiền trên các nhóm cổ phiếu đều được ghi nhận trên các chỉ báo định lượng hôm nay. Tuy nhiên so với mức cảnh báo (<50%) thì sự điều chỉnh hiện tại chưa nguy hiểm đặc biệt là chưa ghi nhận xu thế rút lui của dòng tiền khỏi thị trường. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung & cầu hạ nhiệt tuy nhiên xét trên khung thời gian tuần thì xu thế giảm của cầu và cung thể hiện rất rõ rệt. Hiện tại phân kỳ âm vẫn là điểm yếu của trạng thái giao dịch khi bên bán vẫn là bên quyết định xu thế thị trường trong khi lực cầu còn yếu và chưa đủ khả năng hấp thụ lực cung tiềm năng và tạo đảo chiều thuyết phục. Tuy nhiên với mức điều chỉnh giảm dần đều như hiện tại, cung và cầu đang có điều kiện tiệm cận gần hơn khu vực "suy kiệt" khi cả 2 bên mua và bán không có quá nhiều động lực để hoạt động mạnh mẽ. Đây sẽ là bối cảnh thuận lợi hơn cho các nỗ lực bứt phá đặc biệt là theo chiều tăng nhờ vào sự cạn kiệt dần của lượng cung làm suy giảm áp lực bán ngắn hạn. Với lực cung yếu, các nỗ lực bật tăng chắc chắn sẽ dễ dàng hơn so với thời điểm còn tồn tại lượng cung tiềm năng lớn và chưa được xả ra. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường không còn nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh cho thấy không có nhiều nhóm ngành nổi trội ở thời điểm này. Nhóm dẫn dắt như Ngân hàng thậm chí đang lùi về vùng suy yếu nhưng tín hiệu tích cực tại ngành vẫn được duy trì nhờ vẫn còn các cổ phiếu như BID, VCB, CTG, TCB, MBB ở trạng thái tăng ngắn hạn. Sự xuất hiện của nhóm BĐS tại vùng Hồi phục là sử bổ sung lớn trong bối cảnh chưa có dòng cổ phiếu trụ dẫn dắt thị trường. Nếu BĐS tiếp tục duy trì đà tăng thì xu thế thị trường sẽ vẫn được hỗ trợ tích cực đồng thời tạo điểm nghỉ phù hợp cho nhóm Ngân hàng sau những nỗ lực kéo thị trường gần đây. Như vậy dòng tiền có thể chú ý đến nhóm BĐS và nhóm Midcap.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.