Dòng tiền Luân chuyển - 04.05.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 04.05.2021

Ngày: 03/05/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

PHẢI QUYẾT LIỆT HƠN NỮA MỚI CÓ ĐƯỢC ĐIỂM BÙNG NỔ THEO ĐÀ !

Mở cửa sau nhiều ngày nghỉ lễ, diễn biến thị trường đã có những chuyển biến tích cực hơn những gì số đông thành viên thị trường kỳ vọng. Có thể nói, các vị thế giao dịch ngắn hạn đều đã chuẩn bị khá tốt về tâm lý cho phiên giao dịch trong bối cảnh dịch bệnh quay lại lần thứ 04 này. Tuy nhiên không thể phủ nhận việc chỉ số đóng cửa xanh là một nỗ lực phi thường. Lực kéo này phải thực sự rất mạnh, quyết liệt và có trọng tâm. Sự cộng hưởng của nhiều yếu tố đã tạo nên sự đồng thuận lớn giúp kéo chỉ số bật dậy mặc dù đã có những thời điểm bị thất thế ngay khi mở cửa phiên giao dịch. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa hôm nay tiếp tục thể hiện sự tích cực sẵn có từ trước kỳ nghỉ lễ trong đó nổi bật nhất vẫn là nhóm Ngân hàng, Thép, Chứng khoán, BĐS... Ngoài ra diễn biến bất ngờ nhất chính là sự hồi phục của cổ phiếu trụ VIC trong phiên chiều đã đóng góp phần lớn lực kéo đưa chỉ số tăng trở lại trong phiên chiều. Cần chú ý rằng ở thời điểm nhạy cảm này, yếu tố quyết định sẽ vẫn nằm ở nhóm trụ có trọng số lớn như BĐS, Ngân hàng và Thực phẩm. Chỉ có nhóm này mới đủ sức nặng để vực dậy chỉ số một cách mạnh mẽ và bền vững. Do đó, sự xuất hiện nhân tố VIC đang được kỳ vọng sẽ tạo được sự kết nối đồng thuận giữa các nhóm vốn hóa với nhau, xác nhận một cái kết cho chuỗi điều chỉnh trên diễn rộng toàn thị trường vừa qua. Mặc dù vậy, cách VIC và các cổ phiếu trụ còn lại thể hiện hôm nay vẫn còn khá yếu về sức bật cũng như thành khoản do đó kỳ vọng có thêm động lực để vực dậy chỉ số tích cực hơn nữa vẫn còn là ẩn số trong các phiên tới. Cụ thể, nhóm này cần sớm xác nhận được vùng đáy ngắn hạn để kết thúc nhịp điều chỉnh hiện tại từ đó mới có cơ sở để kỳ vọng vào các tác động lan tỏa từ nhóm này sang số đông cổ phiếu còn lại trên thị trường. Điểm bùng nổ theo đà được kích hoạt, dòng tiền quay lại mạnh mẽ chính là cái kết có hậu nhất cho kịch bản này. Mặc dù vẫn còn cần nhiều quan sát hơn nữa trong các phiên tới tuy nhiên các giao dịch ngắn hạn đang nhận được nhiều tín hiệu hỗ trợ hơn từ phía thị trường đặc biệt là sau phiên hôm nay. Theo đó vị thế mua mới vẫn nên ưu tiên các nhóm cổ phiếu còn nền giá chặt chẽ và bắt đầu có sự chuyển biến dần đồng thuận về giá và thành khoản theo chiều tăng để xem xét mở các vị thế ban đầu. Vị thé Bán đang có cơ hội để tận dụng các nhịp hồi phục để giảm tỷ trọng với nhóm cổ phiếu có diễn biến giá yếu kém thay vì phải bán theo chiều giảm như trong các phiên điều chỉnh vừa qua.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, VPG, SBV), CNTT (FPT, ITD), BĐS (VIC, VHM, BCM, PDR, KBC, NLG, DXG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, NKG), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, GIL, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, NVB), Ô tô phụ tùng (HAX), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, BMP, HT1, CII), Hóa chất (DGC, DPR), Viễn thông (FOX, TTN), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, E1VFVN30), Y tế (IMP, DCL).

  • Phái sinh đã có sự chủ động điều chỉnh hạ nhiệt trong phiên ATC. Sang đến phiên này basis tiếp tục thu hẹp còn 08 điểm cho thấy sự lo ngại về xu thế ngắn hạn đang có sự cải thiện. Số lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) đang tăng lên mức 31 nghìn chứng minh bên Short vẫn khá kiên trì dù basis ngày càng thu hẹp. Áp lực sẽ rất lớn đối với nhóm Short nếu basis chuyển sang dương trong các phiên tới. Kết phiên chỉ số đóng cao hơn rất nhiều mức điểm đảo chiều pivot point tại 1295. Dựa trên mức đóng cửa hiện tại, vị thế Short có thể có cơ hội nhưng sẽ là các hành động chớp nhoàng không phù hợp để giữ lâu qua đêm. Hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1310, 1300, 1295 và mạnh tại 1285, trong khi kháng cự mục tiêu là cản 1325, 1340 và mạnh tại 1355. Mở Long mới khi xác nhận tạo đáy tại hỗ trợ 1295. 

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung & Cầu gần như đi ngang. Phân kỳ âm giữa Cung và Cầu do vậy cũng chưa thể thay đổi cho thấy dòng tiền chủ động mua lên vẫn rất khá rụt rè đồng thời bên Bán vẫn đang nắm quyền chi phối xu thế ngắn hạn. Đà lan tỏa nhóm vốn lớn đang hồi phục mạnh mẽ hơn và đang vượt lên trên đường MA10 cho thấy dòng tiền vào nhóm vốn hóa lớn có sự cải thiện tích cực. Khi dòng tiền quay lại với nhóm vốn hóa lớn, sẽ tạo các tác động tích cực lên chỉ số theo chiều hồi phục. 

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu chưa gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 30.5 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 59.5% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự dịch chuyển của các nhóm ngành trong phiên cuối tuần có sự cải thiện khi có một số ngành dịch chuyển sang vùng Hồi phục. Tuy nhiên dòng trụ chưa thoát khỏi vị thế yếu kém khi hầu hết đều nằm trong vùng Giảm mạnh. Tuy nhiên, rất may các cổ phiếu đầu ngành như VIC, VHM của BĐS hày VCB của ngân hàng vẫn còn giữ được trạng thái tích cực. Hy vọng các cổ phiếu dẫn dắt ngành sẽ sớm tìm được đáy ngắn hạn từ đó có thể đem hy vọng tích cực trở lại cho chỉ số thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.