Dòng tiền Luân chuyển - 05.03.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 05.03.2021

Ngày: 07/03/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TÍCH TIỂU THÀNH ĐẠI !

Trong bối cảnh thông tin vĩ mô quốc tế nói chung và trong nước nói riêng đều đón nhận những chuyển biến tích cực thì thị trường chứng khoán vẫn đang dậm chân tại chỗ và có phần thiếu tự tin trước ngưỡng cản tâm lý 1200. Bằng tất cả nội lực đang có ngoại trừ sự ủng hộ của nhóm vốn hóa lớn thì mặt bằng chung của thị trường cũng đã hồi phục tốt sau cú giảm mạnh Tháng 1/2021 và đối diện với kháng cự mạnh. Như vậy sự khựng lại của chỉ số thị trường đang phản ánh một thực tế thiếu vắng động lực mới và điều chỉnh tích lũy là kịch bản cần phải có. Cho tới phiên cuối tuần, chỉ số đã có 12 ngày đi ngang trong biên 1060-1200 điểm. Đây có thể coi là nhịp đi ngang khá "lành mạnh" vì không vi phạm bất cứ tín hiệu nguy hiểm nào trên các khung thời gian ngày và cũng phù hợp với nhu cầu cần tích lũy tạo nền giá mới và lực đẩy mới. Những lo ngại đối với nhóm trụ và hiện tượng nghẽn lệnh trên HSX vẫn chưa có nhiều tiến triển tích cực mới và đây tiếp tục là nút thắt cho kịch bản bùng nổ khỏi kháng cự 1200 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù diễn biến đi ngang trên chỉ số đang tái diễn nhưng dòng tiền trên thị trường vẫn đang xoay vòng rất uyển chuyển qua các "ngóc ngách" của thị trường, từ nhóm ngành rồi cổ phiếu tạo ra các biến động tăng giá. Trong tuần qua, các nhóm ngành như Hóa chất, Phân bón, Dầu khí, Thép, Vật liệu Xây dựng, Đường... lần lượt khuấy động đường đi của dòng tiền. Chính vì vậy mà các giao dịch ngắn hạn vẫn chưa có lý do để thoát khỏi thị trường dù trong tuần qua có chứng kiến một số phiên rung lắc mạnh nhưng hiện tượng bán tháo không xảy ra. Trong khi còn chờ các hành động mới về hiện tượng nghẽn lệnh và sự cản đường từ nhóm vốn hóa lớn còn chưa kết thúc thì vị thế nắm giữ cổ phiếu vẫn chưa chịu nhiều áp lực tuy nhiên cần chú ý các ngưỡng kháng cự mạnh ngắn hạn để tối ưu vị thế. Ở chiều mua mới vẫn có thể tiền hành các giao dịch thăm dò vị thế trong các nhịp chỉnh và sẽ chỉ ưu tiên với các nhóm cổ phiếu đã và đang có nền tích ũy chặt chẽ đi cùng với dư địa tăng đủ hấp dẫn mới được đưa vào tầm ngắm cho danh mục.

     Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, PET, VPG, SBV), CNTT (FPT), BĐS (VIC, VHM, NVL, BCM, PDR, KBC, NLG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, TVN, SHI), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, GIL, TLG, VGG, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, NVB), Giải trí & Du lịch (VJC), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX, SRC), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, VGC, SZC, BMP, HT1, PC1, CII), Hàng và dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, PVT, TMS, SGP),  Hóa chất (DGC, NHH, LTG, DPR), Điện nước xăng dầu (GAS, PPC), Dầu khí (PLX, PVD, PVS, BSR, OIL), Viễn thông (VGI, FOX, TTN), Dịch vụ tài chính (SSI, VCI, HCM, VND, E1VFVN30) .

  • Phái sinh cho phản ứng hồi phục mạnh tại vùng hỗ trợ 1160-1165. Hiện chỉ số đang dưới ngưỡng điểm đảo chiều pivot point tại 1175 do đó các giao dịch Short đang ở thế kiểm soát xu thế chỉ số. Theo đó, hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1170, 1165 và mạnh tại 1160 trong khi kháng cự mục tiêu hướng đến tại 1175, 1180 và mạnh tại 1185. 
  • Chứng quyền có sự phân hóa nhưng sắc xanh vẫn chiếm ưu thế. Thanh khoản và GTGD tăng mạnh thể hiện điểm nghẽn tại của sự lưỡng lự đang được mở ra. Hôm nay có thêm 9 CW mới được niêm yết, gúp gia tăng thanh khoản cho thị trường. NĐT nước ngoài gia trở lại bán ròng nhẹ. Lực bán dồn mạnh vào nhóm CW CSTB2006/7/10. Hầu hết các Vùng nền giá 1150, vẫn được giữ vững. Tiếp tục nắm giữ tiếp các CW hiện tại.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Biến động giảm tại nhóm vốn hóa lớn đã gây áp lực lên chỉ số thị trường, thể hiện qua đà lan tỏa tại nhóm này đang quay đầu giảm và khá mạnh khi trượt xuống dưới đường trung bình động MA10. Điều này rất quan trọng nếu như không sớm được cải thiện sẽ áp lực tiêu cực cản trở khả năng chinh phục thành công ngưỡng 1200. Vị thế nắm giữ cố phiếu sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách đặc biệt là nhóm đang đối diện các kháng cự mạnh.

s

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu có thể xem xét dần đến khả năng gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 33 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 62% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Số lượng nhóm ngành vào vùng Giảm mạnh đang tăng lên cho thấy trạng thái suy yếu của thị trường. Dịch chuyển của nhóm cổ phiếu trụ tiếp tục kém. Trong đó, đồng loạt 03 nhóm gồm Ngân hàng, BĐS, Thực phẩm đều đồng thời nằm trong vùng Giảm mạnh cho thấy sự không đồng thuận ủng hộ xu thế tăng giá của thị trường nói chung. Hôm nay tất cả gồm VIC, VHM, VCB là những cổ phiếu dẫn dắt các ngành trụ đều rơi vào trạng thái tiêu cực. Chính sự phân hóa tại chính nhóm trụ đã khiến chỉ số có phần thiếu quyết liệt trong sự bứt phá mặc và nghiêng về chiều hậu thuận cho chiều giảm và điều chỉnh của thị trường đặc biệt là khi đang áp sát ngưỡng cản quan trọng tại 1200 điểm!

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.