Dòng tiền Luân chuyển - 13.04.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 13.04.2022

Ngày: 13/04/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TẠO ĐÁY LÀ MỘT QUÁ TRÌNH & CẦN THỜI GIAN

Chỉ số Vnindex phục hồi đáng kể về mặt điểm số tuy nhiên chưa thuyết phục về thanh khoản. Điều này là khá dễ hiểu sau khi thị trường trải qua 03 phiên giảm mạnh với lực bán được được tung ra quyết liệt. Tuy nhiên điều mà thị trường đang cần thì đã xuất hiện trong phiên hôm nay, đó là một phiên dừng rơi để giúp sớm tìm được điểm cân bằng ngắn hạn cho nhịp giảm này. Cú bật tăng hôm nay có phần đóng góp lớn từ nhóm vốn hóa lớn khi đồng thuận ngừng giảm và một số trụ như VIC, VNM tăng kéo chỉ số phục hồi. Trong diễn biến này, dòng tiền dường như vẫn duy trì hướng dịch chuyển về phía nhóm cố phiếu vốn hóa lớn và nhóm cổ phiếu giá trị có cơ bản. Đây là tín hiệu đáng chú ý đánh dấu sự tiếp nối cho vòng luân chuyển mới của dòng tiền vốn trước đây chỉ loanh quanh chủ yếu tại nhóm vốn hóa vừa & nhỏ. Nếu kịch bản này được duy trì, việc chỉ số phục hồi là tương đối dễ dàng vì các cổ phiếu vốn hóa lớn đóng góp mức ảnh hưởng lớn nhất tới chỉ số thị trường. Tuy nhiên, yếu tố quyết định còn nằm ở thanh khoản trong các phiên tới để tránh khỏi rủi ro xảy ra các phiên hồi kỹ thuật "bulltrap" trước khi có thể xác nhận được vùng đáy ngắn hạn và tạo điểm mua tối ưu nhất. Do đó, vị thế mua mới hiện tại được đánh giá chưa phù hợp cho các giao dịch ngắn hạn tuy nhiên nhóm giao dịch trung và dài hạn có thể xem xét các nhịp rung lắc này để tiến hành thăm dò một số vị thế ban đầu đối với các mục tiêu của danh mục. Nhóm đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cũng nên tận dụng các nhịp hồi phục kỹ thuật này để tái cơ cấu lại danh mục theo hướng bám sát nhóm cổ phiếu có tiềm năng dẫn sóng nhờ sức bật đang nổi trội hơn so với mặt bằng thị trường chung. Các nhóm ngành có tín hiệu tích cực cần chú ý hôm nay đang tập trung tại một số ngành gồm Bán lẻ, CNTT, Hóa chất, Bảo hiểm, Thủy sản...

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, FRT, DGW, PET), CNTT (FPT, CMG, ELC), XD&VLXD (CTR, VCS), Ngân hàng (VPB, MBB, ACB, VIB, NVB), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, GMD), Điện nước Xăng dầu (NT2, QTP, BWE, TDM), Dịch vụ Du lịch & Giải trí (VJC, HVN, SCS), Viễn thông (VGI, FOX), Chứng khoán (VND, FTS, E1VFVN30, MBS), Thực phẩm (MSN, SAB, MCH, QNS, SBT), BĐS (VIC, NVL, BCM, PDR), Tài nguyên Cơ bản (HPG), Hóa chất (PHR), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, MSH, TCM, STK), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Ô tô phụ tùng (CTF, CSM, DRC).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao mua thấp

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1525. Điểm vào lệnh: 1525. Mục tiêu: 1535. Điểm cắt lỗ: 1520.
    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1535. Điểm vào lệnh: 1535. Mục tiêu: 1515. Điểm cắt lỗ: 1540.

  • Chứng quyền chứng kiến nhịp hồi do tình trạng quá bán đã diễn ra như kế hoạch, xuất phát bởi 3 phiên giảm liên tiếp với thanh khoản thấp của VN30Index. Trên đồ thị ngày cây nến xanh được tạo ra giúp cho chỉ số duy trì trên đường trung bình 20 ngày và giảm đáng kể áp lực cắt lỗ trong các nhịp điều chỉnh. Tuy nhiên tâm lý tiêu cực của thị trường vẫn tồn tại bởi tình trạng phân hóa cổ phiếu, và thị trường chứng quyền phụ thuộc nhiều vào niềm tin về đà tăng trong tương lai của nhà đầu tư, do đó chiến lược duy trì Quan sát. Các vị thế quyền mua đang nắm giữ tại MWG, PNJ, và FPT nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp hồi phục để chốt lời với mức lợi nhuận 20-30%.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền có sự hồi phục tuy nhiên đều chỉ đạt dưới mức 50% vì vậy chưa đảm bảo đây là nhịp hồi phục mạnh mẽ và bền bỉ đồng thời vẫn tiềm ẩn khả năng xảy ra sự phân hóa mạnh mẽ và tạo ra các nhịp rung giật trong các phiên giao dịch tới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường cầu và cung hồi phục nhẹ trong một phiên chỉ số tăng mạnh cho thấy vẫn còn sự thận trọng từ cả 02 phía Mua và Bán. Điểm yếu của nhịp hồi phục vẫn là phân kỳ âm giữ Cầu & Cung khiến cho quá trình hồi phục dù có thể tiếp diễn nhưng sẽ liên tục xen kẽ với các nhịp chỉnh cũng như rung lắc mạnh.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Trong vùng Tăng mạnh đều có sự xuất hiện của 03 nhóm ngành có trọng số lớn là BĐS, Ngân hàng & Thực phẩm cho thấy sự tham gia đang kể của nhóm vốn hóa lớn vào diễn biến tăng giảm gần đây. Điểm quan trọng khiến cho chỉ số không thể bứt phá mạnh đó là sự không đồng thuận tích cực từ nhóm vốn hóa lớn này. Trong khi BĐS vẫn có đại diện là VIC có trạng thái hồi phục tích cực thì các ngành còn lại đều không có cổ phiếu đầu ngành dẫn dắt. Tuy nhiên nhìn vào số lượng lớn nhóm ngành đang trong vùng Tăng mạnh có thể thấy giao dịch ngắn hạn vẫn có khá nhiều sự lựa chọn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.