Dòng tiền Luân chuyển - 23.12.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 23.12.2022

Ngày: 24/12/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NHỮNG PHIÊN CHỢ CUỐI NĂM

Vnindex đã có một tuần giao dịch không được tốt khi thanh khoản giảm mạnh và chỉ số chưa xác định được vùng hỗ trợ mới. Quá trình này khiến cho những phiên giao dịch cuối năm càng trở nên ảm đạm hơn mặc dù tâm lý kỳ vọng vào hoạt động chốt NAV (giá trị tài sản ròng) của các quỹ vẫn tồn tại trong tuần tới. Dựa trên góc nhìn kỹ thuật, các phiên điều chỉnh trong tuần qua dù có mức điểm giảm không lớn nhưng tổng thể xu thế là kém đi rất nhiều và đây là tuần thứ 03 liên tiếp có mức đáy thấp mới. Ngoài ra, thanh khoản có tụt mạnh trong các phiên cuối tuần nhưng tính tổng cả tuần thì thanh khoản vẫn ngang bằng với tuần trước cho thấy dòng tiền duy trì trạng thái bán ra và phòng thủ do lo ngại xu thế giảm giá còn tiếp diễn. Các chỉ báo định lượng cũng ủng hộ quan điểm này thông qua các cảnh báo về sự rút lui của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn cũng như sức mua ngắn hạn đang giảm sút mạnh khiến cho cơ hội hồi phục của thị trường giảm xuống và rủi ro ngắn hạn tăng lên. Rõ ràng, tuần giao dịch cuối năm 2022 là rất quan trọng và đánh dấu hiệu quả đầu tư trong một năm qua của các thành viên thị trường do đó tâm lý kỳ vọng vào các hoạt động kéo NAV là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, dựa vào các đánh giá tổng thể trên có thể thấy cơ hội giao dịch ngắn hạn và xác suất đầu tư đang giảm dần do đó các giao dịch ngắn hạn nên đặc biệt lưu ý hơn đến các hoạt động quản trị rủi ro trong đó nhóm đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên có những sự chủ động hơn với hoạt động cơ cấu lại danh mục. Với các vị thế mua mới, tình thế ngắn hạn cho thấy có cơ hội giải ngân ở mức giá chiết khấu thấp hơn thay vì cố gắng giao dịch trong biên độ giá hiện tại.   

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, TPB, ACB), BĐS (FIR, BCM), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), Chứng khoán (SSI, VCI, HCM, VND, SHS), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, PVT).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1045. Điểm vào lệnh: 1045. Mục tiêu: 1055. Điểm cắt lỗ: < 1040
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1025. Điểm vào lệnh: 1025. Mục tiêu: 1015. Điểm cắt lỗ: > 1030

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo đà tăng của nhóm vốn hóa lớn giảm mạnh đánh dấu sự thay đổi lớn về sự hiện diện của dòng tiền trên thị trường. Diễn biến này nếu tiếp tục có thể trực tiếp ảnh hưởng tới xu thế của chỉ số khi dòng tiền đang có sự đồng thuận rút lui khỏi thị trường. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo lực cung & cầu dùy trì phân kỳ âm dù có cải thiện nhẹ hơn so với hôm qua. Tuy nhiên với trạng thái lực cung tiềm năng luôn lớn so với khả năng hấp thụ của bên mua trong ngắn hạn hạn thì xu thế thị trường luôn đừng trước rủi ro điều chỉnh lớn hơn khả năng có những bứt phá mạnh mẽ và bền vững.

XU HƯỚNG NGÀNH

Các sự dịch chuyển của các nhóm ngành đang vẽ lại bức trang thị trường. Theo đó các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang phân hóa mạnh mẽ trong đó nhóm BĐS với trọng số lớn đang dịch chuyển về vùng Suy yếu do đó tạo ra lực kéo tiêu cực đối với chỉ số thị trường. Trong khi đó, nhóm Ngân hàng và Thực phẩm cũng không giữ được sự đồng thuận như trước khi VNM đang mất tín hiệu tích cực ngắn hạn khiến VCB là cổ phiếu trụ duy nhất được kỳ vọng sẽ gánh vác thị trường trong tuần tới. Các dòng cổ phiếu ngành khác cũng phân hóa tiêu cực hơn tuy nhiên vẫn có những ngành duy trì được sự hấp dẫn của dòng tiền ngắn hạn như Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước, CNTT...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.