Dòng tiền Luân chuyển - 01.11.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 01.11.2023

Ngày: 01/11/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KỲ VỌNG NHƯNG CẦN CÓ CƠ SỞ

VNindex hiếm hoi có được phiên tăng điểm sau chuỗi giảm liên tiếp nhiều ngày qua. Với hơn 12 điểm có được, VNindex cho thấy những phản hồi ban đầu khi tiệm cận vùng mục tiêu 1000 điểm. Các dịch chuyển từ các dòng cổ phiếu vốn hóa lớn ghi nhận có sự cải thiện dù độ tin cậy vẫn còn thấp đặc biệt là trên nền thanh khoản kém như hôm nay. Chứng khoán vươn lên là nhóm tăng mạnh nhất theo sau là các ngành VLXD (Thép), Thủy sản, CNTT... trong khi đó các nhóm ít biến động tập trung tại Ngân hàng, BĐS. Rõ ràng nhóm vốn hóa vừa đang thu hút dòng tiền mạnh hơn nhưng sẽ khó giúp chỉ số tăng mạnh và bền vững. Đáng chú ý là Chứng khoán chính là nhóm giảm mạnh nhất thị trường phiên hôm qua do đó nỗ lực bật tăng chỉ mang tính hoàn bù và rất khó được coi là nhóm dẫn dắt. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được kỳ vọng nhiều thì đang cho thấy sự phân tán thậm chí có phần thận trọng trước diễn biến tăng của phiên hôm nay. Điểm yếu trong giao dịch của nhóm này vẫn nằm ở quá trình dò đáy của các cổ phiếu thuộc nhóm Vingroup (VIC, VHM, VRE) vô tình triệt tiêu các nỗ lực hỗ trợ thị trường của VNM, VCB. Nhóm Ngân hàng với mức vốn hóa chiểm hơn 30% thị trường cũng chưa có nhiều đại diện xác nhận đáy của đợt điều chỉnh ngắn hạn. Nhìn rộng hơn trong bối cảnh tâm lý thị trường đang rất thận trọng, thông tin FED có thể không tăng lãi suất trong Tháng 11 có thể không đem lại nhiều tín hiệu tốt nếu lãi suất chính phủ Mỹ và đồng USD tiếp tục neo ở mức cao như hiện tại. Tỷ giá trong nước những ngày qua vẫn đang ngấp nghé sát ngưỡng đỉnh cùng kỳ năm 2022 cho thấy áp lực lớn trong điều hành chính sách tỷ giá, gián tiếp làm chậm kỳ vọng tiếp tục nới lỏng hơn chính sách tiền tệ trong những tháng cuối năm. Khi nhưng yếu tố khởi nguồn cho đà giảm vẫn chưa có tín hiệu dịu xuống thì kỳ vọng tạo đáy của thị trường sẽ cần thêm những cơ sở vững chắc hơn, quá trình tạo đáy cũng sẽ khó có thể nhanh chóng và thuận lợi. Bối cảnh giao dịch ngắn hạn chưa ủng hộ cho các hoạt động bắt đáy sớm, tiếp tục ưu tiên hoạt động quản trị rủi ro cho danh mục ngắn hạn. Các nhóm cổ phiếu yếu kém trong danh mục nên được cơ cấu giảm tỷ trọng tận dụng các nhịp hồi kỹ thuật tương tự như phiên hôm nay.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1056. Điểm vào lệnh: 1056. Mục tiêu: 1070. Điểm cắt lỗ: < 1050
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1035. Điểm vào lệnh: 1035. Mục tiêu: 1020. Điểm cắt lỗ: > 1040

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự cải thiện nhẹ của đà tăng trên các nhóm cổ phiếu chưa thể hiện được động lượng hồi phục đáng tín cậy. Trạng thái dòng tiền hiện tại chưa đủ khả năng để giúp thị trường bật tăng mạnh đặc biệt là sự vắng bóng của dòng tiền trên nhóm vốn hóa lớn.  

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Diễn biến cung & cầu vẫn biến động chậm chạp tại vùng thấp, chưa có chuyển biến tích cực và xu thế mới chưa hình thành. Mặc dù đang có phân kỳ dường giữa cầu và cung nhưng Bulltrap vẫn dễ xuất hiện nếu như đường cung không xác nhận được đáy và hình thành xu thế tăng mới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường đang được phân hóa mạnh sau nhưng rung lắc và nỗ lực hồi phục gần đây. Các nhóm ngành trong vùng tăng mạnh và hồi phục có thể vẫn là tâm điểm chú ý của dòng tiền trong ngắn hạn điển hình như Dầu khí, Hóa chất, Bán lẻ, Công nghệ thông tin, Điện nước xăng dầu, ...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.