Dòng tiền Luân chuyển - 09.03.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 09.03.2023

Ngày: 09/03/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ÁP LỰC GIA TĂNG KHI DƯ ĐỊA HỒI PHỤC KỸ THUẬT THU HẸP DẦN

Quán tính cũng như dư địa tăng giá kỹ thuật đã tiếp tục giúp Vnindex có thêm phiên hồi phục ngày hôm nay. Theo đó Vnindex đã tiệm cận sát mục tiêu kháng cự của nhịp hồi phục tại 1065 điểm dẫn tới áp lực bán kỹ thuật có thể sẽ sớm quay lại trong các phiên tới. Đây không phải là tín hiệu nguy hiểm nhưng là bài kiểm tra rất quan trọng nhằm đánh giá động lực và sự bền vững của xu thế hiện tại đặc biệt là sau nhịp hồi kỹ thuật chóng vánh và đảo chiều giảm cách đây 02 tuần. Tuy nhiên không thể phủ nhận những chuyển biến có phần tích cực trong phiên hôm nay khi thanh khoản gia tăng mạnh cùng với những đồng thuận rõ rệt hơn đến từ các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là nhóm Ngân hàng. Những tín hiệu tương tự như vậy là rất quan trọng để duy trì kỳ vọng kéo dài hơn nhịp hồi hiện tại cũng như thiết lập được điểm mua mới có độ đồng thuận trên diện rộng thị trường. Ngoài ra, do đã có 04 phiên tăng liên tiếp nên dưới nhiều góc nhìn có thể thấy áp lực điều chỉnh là dễ hiểu. Theo đó, hỗ trợ 1045 điểm sẽ là trọng tâm đóng vai trò nâng đỡ và hấp thụ áp lực bán trong các phiên tới. Nếu ngưỡng hỗ trợ này tiếp tục đứng vững trong các phiên điều chỉnh thì cơ hội cho VNindex kéo dài nhịp hồi phục sẽ càng có cơ sở hơn. Nhóm chỉ báo định lượng của phiên hôm nay cũng có những chuyển biến cải thiện nhưng kỳ vọng hình thành được một xu thế vận động tích cực vẫn chưa được xác nhận. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến quyết định giải ngân mới đối với các vị thế mua hiện tại. Thị trường đang ở giai đoạn chờ xác nhận do đó các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu vẫn cần tăng cường hoạt động quản trị rủi ro thông qua xác định các ngưỡng giá kỳ vọng mục tiêu cũng như ngưỡng giá chặn stoploss trong trường hợp thị trường không còn thuận lợi.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, STB, TCB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH, POW), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG), Hóa chất (PHR, PLC), CNTT (ITD, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, HHV, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM), Du lịch & giải trí (SCS), XD&VLXD (BMP, VCG, PC1, HT1, BCC, LCG), Bán lẻ (FRT), Dược phẩm (DCL).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1055. Điểm vào lệnh: 1055. Mục tiêu: 1070. Điểm cắt lỗ: < 1050
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1048. Điểm vào lệnh: 1048. Mục tiêu: 1035. Điểm cắt lỗ: > 1053

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đã hiện diện tích cực hơn tại các nhóm vốn hóa trong phiên hôm nay và chỉ số thị trường cũng được hưởng lợi từ diễn biến này. Mặc dù vậy, tín hiệu xác nhận xu thế vận động mới chưa được ghi nhận do đó vẫn còn tiềm ẩn khả năng xảy ra đảo chiều và hiện tượng bẫy tăng giá. Theo đó, vị thế mua nên tránh các phiên hoặc nhịp tăng nóng để giảm bớt rủi ro xảy ra hiện tượng FOMO.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo lực cầu hồi phục rất mạnh và đang tiệm cận trở lại vùng đỉnh gần nhất cũng chính là vùng giá xảy ra bẫy tăng giá và đảo chiều của nhịp hồi phục gần đây. Cùng với đó là sự xuất hiện của phân kỳ dương đồng nghĩa với sức mua đang vượt trội so với lực cung tiềm năng ngắn hạn. Yếu tố này sẽ rất cần được quan sát trong các phiên tới đặc biệt là các nhịp điều chỉnh đề đánh giá sức mạnh của bên mua và độ bền vững của xu thế hồi phục.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn được đánh giá chưa khả quan. Điểm yếu và cũng là trọng tâm của đà giảm đang nằm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là tại nhóm BĐS (VIC, VHM). Diễn biến yếu đi tại nhóm dẫn dắt là Ngân hàng và sự thiếu rõ ràng về xu thế của nhóm Thực phẩm càng làm cơ hội hồi phục trở nên khó khăn hơn. Cho tới thời điểm hiện tại các nhóm dẫn dắt dòng tiền vẫn tập trung tại Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản (Thép), Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), XD%VLXD, Dầu khí...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.