Dòng tiền Luân chuyển - 20.10.2020

Dòng tiền Luân chuyển - 20.10.2020

Ngày: 20/10/2020

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

1 - 0 cho VN30 !

      Chỉ số thị trường hôm nay biến động tiếp tục khó lường. Các giao dịch ngắn hạn được trải nghiệm cảm giác đi tàu lượn khá thú vị. Có những lúc tưởng chừng sắc đỏ đã chiếm lĩnh và kiểm soát được xu thế giao dịch ngắn hạn thì chỉ cần chớp nhoáng vào thời điểm cuối phiên, chỉ số VN30 đã xanh và đóng cửa ở mức gần cao nhất cả phiên. Với trạng thái giao dịch như hiện tại có lẽ yếu tố chỉ số sẽ dần trở nên mờ nhạt đi, các thành viên thị trường sẽ quan tâm và tập trung nhiều hơn vào tìm kiếm các cơ hội còn sót lại để mở vị thế hay tiếp tục nắm giữ danh mục, chờ chốt ở mức giá tốt nhất. Hiện VN30 đang cho mức tăng trưởng tốt hơn VNIndex và đang tự tạo được cho mình một sân chơi riêng, khá độc lập. Với các nòng cốt là các cổ phiếu có vốn hóa lớn lại thuộc khẩu vị của các ETF mới như Diamond hay Finlead nhờ đó mà VN30 hút được dòng tiền cũng như thể hiện được sức bật ấn tượng so với các chỉ số chính, kể cả với VNIndex. Việc nhóm Ngân hàng, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán) lại đi ngược được xu thế chung của thị trường có lẽ cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên vào thời điểm khi mà lực Cầu vẫn còn nhưng đang giảm dần và chỉ tập trung ở một số trọng tâm lớn trong khi chỉ báo lực Cung tiềm ẩn lại đang ở mức cao thì chiều mua mới sẽ khó đạt được sự tối ưu để mở vị thế. Bên Bán nên tận dụng các phiên thị trường giao dịch sôi động như hiện tại để chủ động cho vị thế canh chốt. 

         Chú ý: Thực phẩm (VNM, SAB, MCH, KDC), Tài nguyên cơ bản (HPG, DHC, TTF, KSB), CNTT (FPT), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, HDB, VPB, TCB), Y tế (DHG, PME, IMP), BĐS (VIC, VHM, VRE, IDC, KBC, NLG, ), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, VSC, GMD, VTP), Điện nước (GAS, PPC, HND, NT2), XD&VLXD (HT1, VGC, VCG, CTR), Hóa chất (GVR, DPM, DCM, DPR, DGC), Dầu khí (PLX, PVD, PVS), Hàng cá nhân & gia dụng (TCM, TLG, LIX, RAL, GIL), Dịch vụ tài chính (E1VFVN30, HCM, SSI, VCI), Bán lẻ (MWG, DGW), Viễn thông (VGI, MFS).

  • Phái sinh hoàn toàn trái ngược với thị trường cơ sở phiên hôm nay. Basis hiện được đẩy lên mức dương cho thấy góc nhìn tích cực về xu thế ngắn hạn của thị trường phái sinh trong đó sự chi phối diễn biến giao dịch vẫn thuộc về phe Long. Với cú kéo mạnh cuối phiên, chỉ số đạt mức tăng rất cao và có thể sẽ gặp những lực cản lớn tại vùng 910-915. Theo đó dù Long vẫn sẽ là vị thế chủ đạo nhưng với độ cao hiện tại và để an toàn các vị thế mở Long mới nên kiên nhẫn chờ nhịp chỉnh về test lại hỗ trợ mạnh hay gần nhất chính là vùng 905.
  • Chứng quyền trở lại với sắc xanh nhưng tiếp tục sự phân hóa rất lớn, dòng tiền chủ yếu hướng đến nhóm CW STB, SBT & MSN. Thanh khoản và GTGD tăng lên nhưng chưa có sự đột biến, cầu mua vào hầu hết ở các vùng giá thấp phiên sáng. Chưa nâng đuổi giá tại các vùng cao hơn. Hôm nay, khối NĐT ngoại tăng mạnh bán ròng. Đáng chú ý có nhóm CW VNM2004/11, CVRE2007 & CVIC2004 trở thành tâm điểm bán mạnh của khối ngoại. Biến động IV giảm khá sâu về vùng 47% cho tháy rủi ro biến động đang hạ dần, các CW đang có mức giá hấp dẫn hơn. Tác động đẩy trụ khiến chỉ số tăng "căng cứng" giai đoạn này đẩy mọi thứ trở nên rủi ro hơn. Khi tiền tập trung vào trụ và ít có sự lan tỏa thể hiện qua thanh khoản VN Index  chưa có nhiều cải thiện.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Dòng tiền bên Mua tiếp tục sụt giảm mạnh về mức đáy của giai đoạn 02 tháng gần đây. Đây là lần thứ 02 chỉ báo này về mức này và nó cho thấy rõ sự suy yếu của bên Mua đang định hình thành xu hướng chứ không đơn thuần là điều chỉnh nhẹ nhàng. Điều này thể hiện rõ qua số lượng nhóm cổ phiếu bị mất nền giá hỗ trợ ngắn hạn đang nhiều lên qua từng phiên. Đáng chú ý nhất phiên hôm nay là chỉ báo Đà lan tỏa của nhóm Vốn hóa lớn đang cắt xuống dưới đường MA10 cho thấy nhóm Vốn hóa lớn cũng không còn hoàn toàn miễn nhiễm với nhịp giảm chung của thị trường. Mặc dù vậy mức 57% có lẽ sẽ chưa đủ thuyết phục hay xác nhận về hiện tượng điều chỉnh mạnh tại nhóm vốn hóa lớn. Nếu con số này tiếp tục sụt giảm mạnh hơn thì rủi ro điều chỉnh toàn thị trường sẽ là khó tránh khỏi.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đều được khuyến nghị tạm dừng tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 55% trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 27% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Vùng Giảm mạnh và Suy yếu đang là nơi số lượng nhóm cổ phiếu ngành đang hội tụ đông nhất. Trong đó vùng Suy yếu có đủ cả 03 ngành trụ mang tính dẫn dắt thị trường đều đang chớm dịch chuyển vào đây trong đó BĐS đang ở vị thế kém, dễ rơi vào vùng Giảm mạnh. Theo đó bức tranh thị trường đang có nhiều màu xám hơn là màu xanh đang được ngụy trạng trên chỉ số thị trường. Điều này thể hiện rõ qua số lượng ngành tại vùng Tăng mạnh còn lại khá ít và đều là nhưng ngành không có trọng số lớn trên rổ tính toàn chỉ số. Trường hợp nhóm trụ tiếp tục dịch chuyển xấu hơn khi đi về phía vùng Giảm mạnh thì sẽ là một cú huých khá nguy hiểm để đẩy thị trường vào nhịp điều chỉnh một cách rõ ràng hơn. 

 

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.

 

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.