Dòng tiền Luân chuyển - 21.10.2020

Dòng tiền Luân chuyển - 21.10.2020

Ngày: 21/10/2020

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CÙNG LÀ BÃO NHƯNG CẤP ĐỘ SẼ QUYẾT ĐỊNH SỰ TÀN PHÁ !

     Đã xuất hiện phiên giảm đầu tiên sau 09 phiên tăng liên tiếp. Mức giảm hôm nay cũng khá khiêm tốn trên nền thanh khoản không quá lớn do đó có thể bước đầu đánh giá phiên chỉnh hôm nay là lành mạnh. Phiên giảm hôm nay chủ yếu xác nhận thêm tín hiệu điều chỉnh đang lan rộng hơn khi thực chất hơn nửa số cổ phiếu trên thị trường đều đã và đang điều chỉnh từ trước đó. Hiện là lúc chờ tín hiệu điều chỉnh có xảy đến với những mảng sáng cuối cùng của thị trường, là nhóm vốn hóa lớn gồm Ngân hàng, BĐS và Thực phẩm. Đây là những quan sát mang tính quyết định đối với nhịp điều chỉnh hiện tại, sẽ là lành mạnh hay sẽ gây sập gãy xu thế khiến nhịp điều chỉnh trở nên sâu rộng và cần nhiều thời gian hơn để xác lập điểm vào mới !? Với trạng thái của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt thì sự sụt giảm hôm nay đều chưa gây ra những biến động quá nguy hiểm khi chưa vị phạm vào các mức hỗ trợ quan trọng trong ngắn hạn. Do đó, giao dịch Bán lúc này vẫn sẽ còn lợi thế để chủ động chốt ở mức giá tốt và tại các kháng cự mạnh. Nhóm giao dịch theo chiều Mua nên quan sát và cân nhắc chờ thêm các tín hiệu xác nhận sự kết thúc của đợt điều chỉnh để có danh mục cũng như điểm giải ngân mới tối ưu nhất.

         Chú ý: Thực phẩm (VNM, SAB, MCH, KDC), Tài nguyên cơ bản (HPG, DHC, TTF, KSB), CNTT (FPT), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, HDB, VPB, TCB), Y tế (DHG, PME, IMP), BĐS (VIC, VHM, VRE, IDC, KBC, NLG, ), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, VSC, GMD, VTP), Điện nước (GAS, PPC, HND, NT2), XD&VLXD (VGC, VCG, CTR), Hóa chất (GVR, DPM, DCM, DPR, DGC), Dầu khí (PLX, PVD, PVS), Hàng cá nhân & gia dụng (TCM, TLG, RAL, GIL), Dịch vụ tài chính (E1VFVN30, HCM, SSI), Bán lẻ (MWG, DGW), Viễn thông (VGI, MFS).

  • Phái sinh kết phiên ở mức rất nhạy cảm 908, đúng tại mức đảo chiều pivot point do đó chưa thể xác nhận sự quay lại mạnh mẽ của phe Short sau phiên hôm nay. Sẽ cần các nhịp xác nhận lại khả năng thất thủ tại ngưỡng 908 để thực hiện các nhịp Short phù hợp. Hiện kháng cự chính đang tập trung tại 908 và mạnh tại 911 trong khi hỗ trợ gần tại 905 và mạnh tại 900.
  • Chứng quyền sắc xanh vẫn chiếm ưu thế, tuy vậy biến động lớn giữa phiên sáng và cuối phiên khá cao, tạo tổn thất lớn cho hầu hết NĐT. Thanh khoản sụt giảm nhưng GTGD không nhiều biến động cho thấy hầu hết cầu mua lên đang bị kẹt tại các vùng giá cao. NĐT ngoại hôm nay có phiên mua ròng đáng chú ý, tập trung vào nhóm CW VRE & STB. Biến động IV tăng mạnh lên vùng 62% thể hiện sự biến động tăng mạnh rủi ro của thị trường chung. Khi tiền tập trung vào trụ và ít có sự lan tỏa thể hiện qua thanh khoản VN Index chưa có nhiều cải thiện thì một vài nhịp điều chỉnh là cần thiết và phù hợp.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường tiền mua vào hôm nay có cải thiện đôi chút nhưng chưa thể bẻ được xu thế giảm suốt 02 tháng qua trong khi đó lực Cung hôm nay cũng hồi phục do đó trạng thái phân kỹ âm vẫn chưa được cải thiện. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn tiếp tục nằm dưới đường MA10 càng làm cho diễn biến giảm phiên hôm nay trở nên nguy hiểm hơn khi mà tiền vào thị trường hôm nay lại không hướng vào nhóm trụ thì chỉ số sẽ khá khó khăn để có thể sớm hổi phục được. 

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đều được khuyến nghị tạm dừng tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 27% trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 55% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Tiếp tục là sự dịch chuyển kém tích cực hơn của các nhóm ngành trong đó số lượng nhóm vào vùng Suy yếu và Giảm mạnh đang tăng lên. Tất cả nhóm cổ phiếu dẫn dắt đều nằm trong vùng Suy yếu cho thấy động lực kéo thị trường đang giảm và có thể ảnh hưởng đến khả năng nâng đỡ chỉ số. Ngoài BĐS thì ngành Thực phẩm cũng đang chịu khá nhiều sức ép từ nhịp điều chỉnh đồng thời chưa tìm được điểm hỗ trợ mạnh ngắn hạn. Dù sao vùng Suy yếu chưa phải là vùng tín hiệu quá xấu. Đây là vùng cho thấy đà tăng đang mất dần và sẽ có sự điều chỉnh xu hướng ngắn hạn. Trường hợp điều chỉnh lành mạnh sẽ tiếp tục xuất hiện điểm mua và nhanh chóng quay lại xu thế tăng, số còn lại sẽ chịu áp lực điều chỉnh sâu do sập gãy xu thế tăng trước đó. Như vậy cần phải quan sát kỹ diễn biến điều chỉnh của nhóm dẫn dắt để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh của chỉ số thị trường cũng như thời điểm kết thúc nhịp điều chinh để có điểm vào mới.

 

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.

 

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.