Dòng tiền Luân chuyển - 30.11.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 30.11.2021

Ngày: 30/11/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

LOAY HOAY

Thị trường vẫn trong quá trình đi tìm điểm cân bằng sau những phiên biến động mạnh bởi thông tin về dịch bệnh. Với thể trạng hiện tại thị trường được đánh giá là không xấu nhưng với biến động liên tục với biên độ lớn ngay trong phiên thì các giao dịch ngắn hạn chắc chắn sẽ trở nên rất khó ứng xử. Sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu theo vốn hóa và theo "khẩu vị" của nhóm ngành tiếp tục diễn ra phức tạp. Hôm nay nhóm BĐS dường như đang rất quyết liệt lôi kéo dòng tiền trong ngắn hạn sau một giai đoạn củng cố lại nền giá cho một trận chiến mới và nhường tâm điểm dòng tiền cho dòng cổ phiếu Ngân hàng khuấy đảo trong tuần trước. Rõ ràng, một câu hỏi lớn đang được đặt ra với nhóm Ngân hàng sau những diễn biến sớm nở tối tàn. Qua quan sát, có thể nhìn nhận nhóm này đang khá thất bại sau cuộc khởi nghĩa chóng vánh diễn ra tuần trước tuy nhiên xét về vị thế ngắn hạn thì không có tín hiệu xấu hay nguy hiểm đối với nhóm này. Theo đó, dù hầu hết các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đều đã có mức chiết khấu đáng kể, nhưng đều đang trở lại vùng nền tích lũy ngắn hạn. Do đó nếu nhóm này bất ngờ quay lại với những tín hiệu khởi sắc trong các phiên tới thì đó không phải là điều bất ngờ nhưng nó đáng được kỳ vọng như một lực đỡ cho thị trường vào thời điểm rất cần tìm được điểm hỗ trợ và điểm cân bằng mới như tại thời điểm này. Ngoài ra, trên chỉ báo Đà lan tỏa đang cho thấy một sự dịch chuyển đáng kể dòng tiền sang nhóm vốn hóa nhỏ, penny như một hướng đi ngách nhằm tránh sự mất phương hướng của xu thế thị trường ngắn hạn. Bối cảnh thị trường hiện tại nên cân nhắc giảm tần suất đối với các giao dịch, tỷ trọng giải ngân cũng nên được thu hẹp và tránh các công cụ đòn bảy margin. Khi bất kỳ hành động chỉ đem lại xác suất thành công ở mức 50% thì đó không phải là thời điểm để quyết liệt đặt cược đối với các giao dịch ngắn hạn!

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (VIC, VHM, VRE, NVL, BCM, HDG, PDR), Ngân hàng (VCB, TCB, CTG, TPB, VPB, MBB, ACB, OCB, MSB), Điện nước Xăng dầu (PGV, POW, BWE, TDM), Thực phẩm (MSN, QNS, SBT, VHC), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, TMS, VSC, DVP), Tài nguyên cơ bản (MSR), XD&VLXD (DPG), Hóa chất (DGC, PHR), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK), Du lịch & Giải trí (SAS), Truyền thông (ADG), Dịch vụ tài chính (SSI, VND, VCI, HCM, E1VFVN30, SHS, MBS).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về hỗ trợ mạnh 1516. Điểm vào lệnh: 1517. Mục tiêu: 1531. Điểm cắt lỗ: 1511
    Kịch bản Short: Giá bật về kháng cự 1541. Điểm vào lệnh: 1541. Mục tiêu: 1520. Điểm cắt lỗ: 1546.
  • Chứng quyền chứng kiến thị trường tưởng chừng đã có phiên phục hồi thuyết phục, thì VNIndex lại tiếp tục dừng chân ở 1.500 điểm, nhóm ngân hàng suy yếu nhanh chóng ngay từ phiên sáng, và như đổ thêm dầu vào lửa thị trường quốc tế suy sụp vào giờ nghỉ trưa. Các rủi ro về vĩ mô đang khiến việc mở vị thế ở các tài sản biến động mạnh như chứng quyền trở nên không hiệu quả, Index không bứt khỏi đỉnh cũng khiến áp lực hao mòn thời gian càng trở nên lớn hơn với các quyền mua, nhìn chung chiến lược phù hợp trong các phiên tới là Quan sát.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền giảm nhẹ tại nhóm vốn hóa lớn trong khi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ có sự cải thiện nhưng ở mức rất khiêm tốn. Dòng tiền cần được tập trung mạnh hơn tại nhóm vốn hóa lớn mới có thể kỳ vọng đem lại tín hiệu tích cực cho chỉ số vào lúc này.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu đi ngang do đó không đủ mạnh để cải thiện tình trạng phân kỳ âm với đường Cung cũng như hiện tượng gãy kênh xu thế tăng ngắn hạn đang xảy ra. Tuy nhiên điểm cần chú ý là đường Cầu đang giảm về vùng 10% là vùng cho thấy dòng tiền đang được rũ bỏ và cũng dễ bật tăng trở lại khi thị trườn xác định được điểm cân bằng mới. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm ngành hút tiền mạnh nhất hiện tại đang là Chứng khoán, XD&VLXD, Bản lẻ, Ô tô phụ tùng. Tuy nhiên tất cả đều là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ nên không thể nâng đỡ chỉ số một cách mạnh mẽ. Nhóm Ngân hàng và BĐS vẫn nằm trong vùng Hồi phục là điểm tích cực cho thị trường khi vẫn cần trụ vốn hóa lớn. Đây cũng là yếu tố cần quan sát trong các phiên tới khi chỉ số đang gặp phải vùng cản 1500 điểm rất quan trọng và những trọng số lớn sẽ đóng vai trò quan trọng để giữ vững xu thế tăng ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.