Dòng tiền Luân chuyển - 06.07.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 06.07.2022

Ngày: 06/07/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHIẾT KHẤU SÂU THÚC ĐẨY NHANH QUÁ TRÌNH TÌM ĐIỂM CÂN BẰNG

Mặc dù áp lực giảm đã có sẵn từ các phiên trước tuy nhiên phiên giao dịch hôm nay mới thực sự chạm tới vùng giao dịch nhạy cảm của giao dịch ngắn hạn. Với mức điểm kết phiên tại 1149, Vnindex trở về mức thấp nhất 16 tháng cũng như có phiên đầu tiên xuyên thủng đáy ngắn hạn tại 1155. Thanh khoản hôm nay cũng không thực sự quá bùng nổ một phần do lực bán tháo chủ yếu gia tăng mạnh sát thời điểm phiên ATC. Đây mới là phiên đầu tiên Vnindex va chạm trở lại vùng hỗ trợ quan trọng do đó cần thêm các tín hiệu xác nhận khả năng chỉ số bước vào nhịp giảm mới. Qua đối chiếu với các chỉ báo định lượng của thị trường thì có thể thấy một số những chuyển biến củng cố cho giả thiết này. Theo đó, sức ép khiến chỉ số giảm hôm nay một phần lớn đến từ sự đồng thuận từ nhóm vốn hóa lớn và tập trung mạnh vào thời điểm cuối phiên nên khả năng tạo các giao dịch đối ứng trở nên khó thực hiện. Đáng chú ý là chỉ báo cung cầu ngắn hạn chưa xuất hiện phân kỳ âm và nhóm chỉ báo này đang giảm trở lại vùng giá trị thấp do đó dư địa giảm thêm cũng không còn quá nhiều. Như vậy, có thể thấy trạng thái bán đang bị kích hoạt trong ngắn hạn chưa thực sự thể hiện sự đồng thuận trên diện rộng toàn thị trường mà có phần bị tác động mang tính kỹ thuật từ nhóm cổ phiếu có trọng số lớn. Mặc dù nhịp giảm có thể còn tiếp diễn nhưng với dư địa giảm không còn quá nhiều và có thể đây là một cú huých tạo nhịp rũ bỏ đối với dòng tiền ngắn hạn. Theo đó, chiến lược giao dịch ngắn hạn với chiều mua vẫn chỉ dừng ở trạng thái quan sát.

    Chú ý: Ngân hàng (EIB, SSB), Điện nước xăng dầu (GEG, CHP, BWE, TDM), Hóa chất (PHR), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND), Thực phẩm (MSN), Bán lẻ (FRT), CD&VLXD (VGC, PC1, NAG), Thiết bị & Dịch vụ y tế (TNH), Hàng cá nhân & gia dụng (TNG), Du lịch & Giải trì (VJC), Bảo hiểm (BVH, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao mua thấp

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1205. Điểm vào lệnh: 1205. Mục tiêu: 1175. Điểm cắt lỗ: 1210.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1175. Điểm vào lệnh: 1175. Mục tiêu: 1210. Điểm cắt lỗ: 1170

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa của các nhóm vốn hóa tiếp tục suy giảm trong phiên hôm nay cho thấy áp lực điều chỉnh xảy ra trên diện rộng toàn thị trường và mạnh nhất tại nhóm vốn hóa lớn. Đáng chú ý là chỉ báo đã lan tỏa của cả 02 nhóm vốn hóa lớn và vừa đều đã cắt xuống dưới đường trung bình động 10 phiên (MA10) cho thấy tín hiệu nguy hiểm. Theo đó, dòng tiền có tín hiệu tháo chạy khỏi 02 nhóm này, đồng nghĩa với việc lực bán ngắn hạn đang mạnh lên và sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc hiện tại của thị trường theo chiều giảm giá.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu dịch chuyển theo chiều giảm trong phiên hôm nay. Mặc dù thị trường giảm điểm nhưng lực cầu hôm nay không cải thiện, thậm chí còn giảm cho thấy bên mua kỳ vọng điểm mua ở mức chiết khấu sâu hơn hiện tại. Chỉ báo đường cung cũng giảm thể hiện đã có một lượng khá lớn vị thế bán bị kích hoạt trong phiên và khiến cung tiềm năng hạ xuống. Nhìn chung chuyển biến của cung và cầu có xấu đi nhưng với phân kỳ dương cũng như vị thế gần sát vùng cạn kiệt của giao dịch ngắn hạn do đó khả năng giảm mạnh và kéo dài được cho là ít khả năng. Đây có thể là nhịp rũ bỏ kỹ thuật khá mạnh nhưng có thể sớm giúp chỉ số tìm được điểm cân bằng mới và xuất hiện các phiên hồi kỹ thuật sau đó.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm cổ phiếu trụ hiện tại chỉ có VNM đại diện cho ngành Thực phẩm là cổ phiếu duy nhất đang hỗ trợ chỉ số thị trường. Còn lại Ngân hàng hay BĐS đều không có sự đồng thuận thậm chí những cổ phiếu có trọng số lớn như VIC, VHM vẫn đang tạo sức nặng đè lên chỉ số. Các nhóm ngành vận động tích cực trong ngắn hạn vẫn còn nhưng đều là nhóm ngành vốn hóa vừa và nhỏ, các cổ phiếu có sức bật tích cực cũng phân hóa mạnh do đó cũng làm ảnh hưởng mạnh đến xác suất đầu tư ngắn hạn.

 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.