Dòng tiền Luân chuyển - 07.09.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 07.09.2022

Ngày: 07/09/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHẤP NHẬN CHIẾT KHẤU ĐỂ KÍCH THÍCH DÒNG TIỀN

Chỉ số kết phiên trong sắc đỏ áp đảo, chính thức có phiên giảm chạm vùng hỗ trợ quan trọng tại 1250 điểm. Phiên giảm hôm nay đi kèm thanh khoản lớn đột biến cho thấy bên bán đã chủ động hơn trước áp lực điều chỉnh của thị trường. Đây cũng là phiên có mức giảm điểm lớn nhất trong chuỗi đi ngang 04 tuần qua và đánh dấu chuyển biến quan trọng về xu thế ngắn hạn. Ở góc nhìn kỹ thuật, chỉ số cần có một phiên xác nhận thủng ngưỡng hỗ trợ 1250 điểm để phát tín hiệu chấm dứt chuỗi ngày đi ngang tích lũy khó chịu vừa qua. Theo đó, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo sẽ tập trung tại 1235 và rất mạnh tại ngưỡng tâm lý 1200 điểm. Các chỉ báo định lượng hôm nay cũng đồng thời xuất hiện tín hiệu điều chỉnh, đặc biệt là có cả sự xác nhận tại nhóm vốn hóa lớn khi dòng tiền đồng thuận rút lui và tác động tiêu cực lên chỉ số thị trường. Như vậy, bối cảnh điều chỉnh có thể còn tiếp diễn trong phiên tới tuy nhiên diễn biến này đang giúp cải thiện dòng tiền một cách tích cực hơn khi bắt đầu xuất hiện các mức giá chiết khấu. Theo đó, vị thế đang nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu cao đã có thêm cơ sở để chủ động phân lọc danh mục và quyết liệt cắt giảm đối với nhóm cổ phiếu yếu kém đang sập gãy các ngưỡng hỗ trợ mạnh. Những nhịp hồi kỹ thuật đi kèm thanh khoản thấp sắp tới có thể vẫn được coi là cơ hội để tái cấu trúc danh mục lúc này. Nhóm tìm điểm giải ngân mới đang có điều kiện tiệm cận các vùng giá mục tiêu kỳ vọng khi cổ phiếu đang bước vào nhịp điều chỉnh. Tuy nhiên điểm mua lý tưởng lúc này cần xuất phát từ tín hiệu xác nhận vùng quá bán và vùng cân bằng của thị trường trước khi xác nhận điểm mua tối ưu đối với từng cổ phiếu mục tiêu.

    Chú ý: Ngân hàng (BID, CTG, MBB, HDB, MBB, EIB, SSB), BĐS (HDG, NVL), Điện nước xăng dầu (GEG, BWE, TDM, QTP, NT2), Hóa chất (GVR, PHR, DPM, DCM), CNTT (FPT, CMG), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND, VCI), Thực phẩm (VNM, MSN, QNS), Bán lẻ (MWG, FRT, PET, DGW), XD&VLXD (VCG, PC1, HUT, CTR), Dầu khí (BSR, PVD), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA, GMD), Bảo hiểm (BVH, MIG), Ô tô & phụ tùng (DRC, HAX).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1265. Điểm vào lệnh: 1265. Mục tiêu: 1240. Điểm cắt lỗ: 1270.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1273. Điểm vào lệnh: 1273. Mục tiêu: 1285. Điểm cắt lỗ: 1270.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo đà tăng tại tất cả nhóm vốn hóa đều giảm mạnh. Đáng chú ý phiên hôm nay chỉ báo đà tăng của nhóm vốn hóa lớn chính thức giảm dưới mức trung bình (50%) cho thấy độ rộng của nhịp giảm cũng như sự đồng thuận lớn của nhóm vốn hóa lớn đối với diễn biến điều chỉnh. Do đây là nhóm có trọng số lớn vì vậy chỉ số đang đứng trước áp lực điều chỉnh tiếp diễn nếu như nhóm vốn hóa lớn không sớm tìm được điểm cân bằng.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường cầu sụt giảm khiến phân kỳ âm giữa cung và cầu mở rộng hơn. Tuy nhiên sau phiên giảm hôm nay chỉ báo đường cầu sẽ có thêm lý do để sụt giảm do bên mua đang đúng với kỳ vọng giá có thể còn tiếp tục chiết khấu. Trong quá khứ vùng cân bằng có thể sớm được xác lập khi các giao dịch cung và cầu hạ nhiệt về vùng cạn kiệt (<10%). Dựa trên quan điểm này, thay vì bắt đáy sớm thì cần có thêm sự quan sát khi các chỉ báo định lượng chạm tới vùng cân bằng và nâng được xác suất tạo đáy đối với nhịp giảm hiện tại.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn bắt đầu phân hóa và xuất hiện những tín hiệu không đồng thuận với diễn biến tích cực của thị trường. Theo đó các cổ phiếu dẫn dắt đang lần lượt vi phạm các tín hiệu hỗ trợ ngắn hạn và ngay lập tức tạo áp lực tiêu cực lên chỉ số. Hiện tại chỉ còn duy nhất VNM là cổ phiếu chưa xác nhận tín hiệu tiêu cực. Nếu nhóm vốn hóa lớn chưa có sự cải thiện thì chưa thể kỳ vọng thị trường sớm hồi phục và xác suất xuất hiện các bẫy giá hồi phục có thể sẽ tăng trong các phiên tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.