Dòng tiền Luân chuyển - 12.12.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 12.12.2022

Ngày: 12/12/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THẬN TRỌNG NHƯNG CHƯA BI QUAN

Vnindex có bước lùi khá sâu trong phiên điều chỉnh đầu tuần. Trong tuần này sẽ có nhiều sự kiện lớn do đó tâm lý giao dịch trở nên thận trọng và bối cảnh này khiến cho dòng tiền đang thu hẹp đáng kể. Yếu tố đáo hạn phái sinh tiếp tục gây ảnh hưởng lớn khi mà số lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) vẫn ở mức cao, thể hiện tâm lý Long và Short vẫn còn rất lớn. Sự kiện FED công bố chính sách lãi suất mới cũng thu hút được sự chú ý do các dữ liệu vĩ mô khá tốt gần đây có thể khiến FED chưa sớm thay đổi quỹ đạo tăng lãi suất, do đó các kênh đầu tư rủi ro cao như chứng khoán cũng chưa thể cải thiện và thu hút mạnh mẽ được dòng tiền ngắn hạn. Trong bối cảnh có nhiều biến số thì các động thái đồng thuận giảm mạnh tại nhóm các cố phiếu vốn hóa lớn như hôm nay càng làm tăng mức độ biến động của tuần đáo hạn phái sinh trở nên khốc liệt và khó lường hơn. Tuy nhiên, ở góc nhìn kỹ thuật và định lượng dù các tín hiệu thận trọng tiếp tục được ghi nhận nhưng chưa tới mức bi quan và chưa đủ cở sở để xác nhận xu thế hồi phục ngắn hạn đã kết thúc. Theo đó, Vnindex vẫn đang duy trì trên vùng hỗ trợ mạnh tại 1020-1000 điểm trong khi tín hiệu xuất hiện phân kỳ âm giữa cầu và cung cũng như sự rút lui của dòng tiền tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đều chưa được xác nhận. Như vậy, Vnindex có thể đang trong tầm ảnh hưởng tiêu cực của các sự kiện lớn trong tuần tuy nhiên các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu vẫn nên tiếp tục duy trì và nên sử dụng các tín hiệu kỹ thuật để chặn stoploss trong các trường hợp giá cổ phiếu vi phạm nghiêm trọng cùng thanh khoản giao dịch tăng đột biến. Vị thế mua mới nên tiếp tục quan sát các danh mục tiềm năng và sức mạnh xu thế của các cổ phiếu mục tiêu để thiết lập được danh mục tối ưu nhất, bám sát được "khẩu vị" chính của dòng tiền trong nhịp tăng hiện tại.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, TPB, ACB), BĐS (VIC, VHM, FIR, BCM, VRE), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS, POW, NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG), Chứng khoán (SSI, VCI, HCM, VND, SHS), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, GEX, PVT), Hàng cá nhân & gia dụng (MSH).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1045. Điểm vào lệnh: 1045. Mục tiêu: 1055. Điểm cắt lỗ: < 1040
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1034. Điểm vào lệnh: 1034. Mục tiêu: 1025. Điểm cắt lỗ: > 1040

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền xuất hiện những điều chỉnh giảm nhẹ trong đó nhóm vốn hóa lớn và nhỏ đang chịu những áp lực rút lui của dòng tiền lớn nhất. Tuy nhiên với mức giá trị hiện tại, chưa đủ cơ sở để kết luận rằng dòng tiền đã thoái lui mạnh cũng như chưa tạo thành xu thế giảm ngắn hạn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu có dịch chuyển đáng chú ý khi phục hồi trong phiên điều chỉnh hôm nay. Có thể thấy bên mua đang theo hướng tận dụng các nhịp điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu thay vì mua đuổi trong phiên tăng giá trong khi bên bán cũng đã giảm bán so với phiên trước thể hiện qua hiện tượng găm giữ cổ phiếu và khiến cung tiềm năng tăng lên trong phiên hôm nay. Theo đó, có hiện tượng bắt đáy xảy ra tuy nhiên chưa đủ lớn để tạo điểm đảo chiều xu thế dòng tiền cũng như chỉ số thị trường.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền dịch chuyển vẫn rất tích cực dù phiên hôm nay xảy ra phiên giảm khá mạnh. Các nhóm vốn hóa lớn đang gặp khó khăn phát sinh từ nhưng phiên hồi tích cực gần đây và khiến nhóm này đối diện với những sự điều chỉnh cần thiết trong ngắn hạn. Chính yếu tố này làm cho động lực nâng đỡ chỉ số bị ảnh hưởng và chỉ số khó có được sự ổn định về xu thế mà sẽ liên tục biến động khó lường hơn. Các nhóm trong vùng Tích cực và Hối phục vẫn là những nhóm nên được chú ý hơn khi mà dòng tiền cũng đang giao dịch mạnh tại nhóm này điển hình như Ngân hàng, Thực phẩm, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), Tài nguyên cơ bản, Hàng & Dịch vụ CN, Điện nước Xăng dầu....

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.