Dòng tiền Luân chuyển - 13.12.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 13.12.2022

Ngày: 13/12/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CỬA HỒI PHỤC CHƯA KHÉP LẠI

Vnindex vẫn hứng chịu những áp lực từ đợt đáo hạn phái sinh trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, trái với sự lấn át của đà giảm như hôm qua, VNindex đã có sự phản kháng mạnh mẽ vào thời điểm cuối phiên và lấy lại đáng kể số điểm bị đánh mất. Theo đó, điểm cộng lớn nhất của phiên hồi này chính là sự cân bằng trong tâm lý giao dịch đang được thiết lập lại dù không tránh khỏi những đột biến cố hữu từ thị trường phái sinh và các sự kiện lớn đến từ chính sách lãi suất mới của FED hay đợt cơ cấu định kỳ của các ETF ngoại trong tuần này. Song hành với diễn biến tích cực hôm nay, thị trường cũng đón nhận những thông tin hỗ trợ từ dự thảo chính sách về các giải pháp cho vấn đề trái phiếu doanh nghiệp cũng như yêu cầu tăng tỷ lệ ký quỹ tại thị trường phái sinh, gián tiếp làm hạ nhiệt những tác động đến từ các giao dịch nóng của thị trường này đối với thị trường cơ sở. Ngoài ra các chỉ báo định lượng vẫn đang giữ được một trạng thái thăng bằng khá tốt dù lực cầu có phần suy yếu và chưa có tín hiệu được khôi phục. Theo đó, dòng tiền dù đang có sự thận trọng nhưng chưa rơi vào thế bi quan và sợ hãi trước các diễn biến ngắn hạn và đây là yếu tố giúp thị trường chưa đánh mất xu thế hồi phục kể từ đáy 870 đến nay. Cần chú ý rằng, các ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 1000-1020 điểm sẽ là vùng giao dịch bất khả xâm phạm nhằm tránh xảy ra kịch bản tiêu cực có thể đảo lộn xu thế thị trường. Như vậy, chiến lược giao dịch chưa thay đổi với các vị thế ngắn hạn trong đó vị thế bán vẫn có cơ hội nằm giữ và chọn các nhịp tăng để tối ưu vị thế. Đối với nhóm đang tìm điểm mua mới, thời điểm hiện tại nên ưu tiên các nhóm cổ phiếu đang trong nhịp điều chỉnh chặt chẽ và dần hình thành được nền giá mới trong ngắn hạn đồng thời thỏa mãn tỷ lệ lợi nhuận bù rủi ro ở mức hấp dẫn (2:1) để canh điểm giải ngân mới. 

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, TPB, ACB), BĐS (VIC, VHM, FIR, BCM, VRE), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS, POW, NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG), Chứng khoán (SSI, VCI, HCM, VND, SHS), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, GEX, PVT), Hàng cá nhân & gia dụng (MSH).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1060. Điểm vào lệnh: 1060. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: < 1055
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1045. Điểm vào lệnh: 1045. Mục tiêu: 1030. Điểm cắt lỗ: > 1040

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Chưa có sự suy yếu của đà tăng tại các nhóm cổ phiếu cho thấy dòng tiền vẫn đang lan tỏa và hiện diện trên diện rộng. Tại thời điểm này đà tăng của nhóm vốn hóa lớn là quan trọng nhất và đây chính là điều kiện tiên quyết giúp xác nhận xu thế hồi phục ngắn hạn vẫn chưa kết thúc.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu suy giảm nhưng chưa tạo phân kỳ âm do đó chưa xuất hiện tín hiệu đảo pha và sự xác nhận kết thúc xu thế hồi phục ngắn hạn. Tuy nhiên sau một vài phiên suy giảm gần đây, lực cầu cần phải có sự khôi phục và gia tăng trở lại mới có thể tạo được tín hiệu đáng tin cậy tránh việc chỉ hồi phục nhờ hiện tượng tiết cung. 

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền dịch chuyển vẫn rất tích cực dù phiên hôm nay xảy ra phiên giảm khá mạnh. Các nhóm vốn hóa lớn đang gặp khó khăn phát sinh từ nhưng phiên hồi tích cực gần đây và khiến nhóm này đối diện với những sự điều chỉnh cần thiết trong ngắn hạn. Chính yếu tố này làm cho động lực nâng đỡ chỉ số bị ảnh hưởng và chỉ số khó có được sự ổn định về xu thế mà sẽ liên tục biến động khó lường hơn. Các nhóm trong vùng Tích cực và Hối phục vẫn là những nhóm nên được chú ý hơn khi mà dòng tiền cũng đang giao dịch mạnh tại nhóm này điển hình như Ngân hàng, Thực phẩm, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), Tài nguyên cơ bản, Hàng & Dịch vụ CN, Điện nước Xăng dầu....

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.